Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng và các dự án giao thông quan trọng

17/05/2022

Sáng 17/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã làm việc tại Bộ GTVT, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng, tháo gỡ vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT giao thông nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng.


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo các vấn đề chung tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng ,Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT Lê Kim Thành cho biết, hiện nay, tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ thu phí không dừng (ETC) bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy.

“Tuy nhiên, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa đảm bảo yêu cầu các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy. Trong số này có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT quản lý và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý”, ông Lê Kim Thành báo cáo rõ.

Cũng theo lãnh đạo Vụ PPP, đối với các trạm do Bộ GTVT quản lý, nhà đầu tư BOT đã hoàn thành công tác chuẩn bị, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thời gian đặt hàng mua sắm thiết bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Trong số 38 làn/13 trạm, có 24 làn/8 trạm nhà đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 6/2022, còn lại 14 làn/5 trạm có nguy cơ chậm tiến độ do thời gian nhập thiết bị kéo dài so với kế hoạch. Trong quá trình lắp đặt các làn thu phí còn lại, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí vẫn diễn ra bình thường do các trạm đã được lắp đặt số lượng lớn các làn thu phí ETC.

Đối với các trạm do địa phương quản lý, việc nhập thiết bị gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ triển khai bị kéo dài. Hiện các địa phương đều cam kết hoàn thành trước 30/6/2022, riêng 16 làn/2 trạm thu phí (Trạm An Sương An Lạc và Trạm Xa lộ Hà Nội) do UBND TP.HCM quản lý có khả năng sẽ bị chậm tiến độ.

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng PPP Lê Kim Thành nhấn mạnh, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các nhà đầu tư BOT lắp đặt các làn thu phí còn lại đảm bảo tại mỗi trạm thu phí chỉ tồn tại 1 cửa thu phí hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy. Đồng thời, có chế tài dừng thu phí hoặc yêu cầu đóng các làn thu phí chưa lắp đặt thu phí không dừng nếu chậm tiến độ. Đồng thời, ông Lê Kim Thành cũng khẳng định, số lượng phương tiện tham gia dán thẻ trong thời gian qua tăng rất khả quan, đến thời điểm này có khoảng gần 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiên trên toàn quốc. Phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80 - 90% là khả thi.

Phát biểu tại buổi làm việc, về vấn đề thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay sau cuộc họp tháng 10/2021, sau khi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đến 30/6/2022 phải hoàn thành công tác thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT đã liên tục làm việc với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo khẩn trương, yêu cầu các BOT phải thực hiện thu phí không dừng trước ngày 30/6/2022.

Đối với các dự án BOT và thu phí không dừng tại Việt Nam hiện có 3 nhóm: Nhóm đầu tiên do Bộ GTVT quản lý hiện đã được triển khai tương đối tốt. “Nếu như trước đây, mỗi trạm bố trí ít nhất 2/4 làn thu phí ETC thì đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư lắp tất cả 3 trạm thu phí ETC và chỉ để 1 làn hỗn hợp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

170522.15.jpg

Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, vẫn còn một vài trạm chưa lắp đủ số làn thu phí ETC như chỉ đạo do một số nguyên nhân liên quan đến ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến việc đặt hàng mua sắm các thiết bị bị kéo dài.

Nhóm thứ 2 do các địa phương quản lý, có 1 số trạm nằm trên các đường tỉnh, đô thị, quốc lộ, Chính phủ đã giao cho các nhà đầu tư ký trực tiếp với UBND tỉnh và thu phí trực tiếp, hiện nay hoạt động cũng khá hiệu quả. “Đối với những trạm chưa lắp đủ làn thu phí ETC theo chỉ đạo đến trước ngày 30/6/2022 sẽ dừng không cho thu phí, đến khi lắp xong mới cho thu phí trở lại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng như đại diện lãnh đạo các cơ quan Chính phủ và các bộ, ngành tham dự. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các cơ quan của Bộ GTVT, các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thu phí không dừng nghiêm túc tiếp thu và triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng cũng như của lãnh đạo các cơ quan Chính phủ và bộ, ngành, của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Sau khi nghiêm túc tiếp thu đồng thời triển khai thành kế hoạch hành động cụ thể, theo lộ trình, trong quá trình thực thi có vướng mắc phải báo cáo ngay về Bộ GTVT để có phương án tháo gỡ, từ đó mới có thể đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả đạt được trên nhiều lĩnh vực của Bộ GTVT trong thời gian qua như việc Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng hàng nghìn km đường cao tốc và nhiều dự án trọng điểm khác. Đối với công tác triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, từ sau buổi làm việc trước với Bộ GTVT (tháng 10/2021) đến nay, công tác triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đã có chuyển động lớn.

“Tôi đánh giá cao sự cố gắng của Bộ GTVT và các địa phương. Trước thời điểm tháng 10/2021, cả nước mới chỉ có khoảng 1 triệu xe dán thẻ thu phí tự động không dừng, đến nay con số này đã lên đến khoảng 3 triệu xe (đạt 60%). Chỉ trong 7 tháng qua, đã có khoảng 2 triệu xe dán thẻ, đó là nỗ lực, cố gắng rất lớn của Bộ GTVT, các địa phương và đơn vị liên quan”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng chỉ rõ tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) quản lý đang rất chậm. Cụ thể là tại Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Hiện, các dự án do Bộ GTVT quản lý cơ bản hoàn thành rồi, tương tự là các dự án do địa phương quản lý cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu, chỉ còn duy nhất các dự án của VEC là chưa hoàn thành mục tiêu đến 30/6/2022 sẽ phải hoàn thành cơ bản hệ thống thu phí tự động không dừng”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, , thu phí không dừng đem lại hiệu quả rất lớn cho xã hội và người dân, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông nhanh chóng, chống tiêu cực trong thu phí…Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tập thể lãnh đạo VEC phải rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tốc độ thực hiện nhiệm vụ này. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu đến 30/7/2022, VEC phải hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại 4 dự án đang quản lý, nếu không sẽ phải xả trạm, làm xong mới cho thu trở lại.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng giao Bộ GTVT chuẩn bị các kịch bản, phương án để ứng phó với trường hợp một số xe chưa dán thẻ vẫn đi vào đường cao tốc trước thời hạn thí điểm thu phí tự động không dừng toàn bộ các làn tại một số tuyến cao tốc từ 1/6/2022.

Tác giả: HL