Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bế mạc Hội nghị ATGT năm 2015

27/11/2015

Chiều 26/11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu bế mạc Hội nghị “An toàn giao thông Việt Nam năm 2015”.

Sau một ngày làm việc, Hội nghị “An toàn giao thông Việt Nam năm 2015” đã thành công tốt đẹp, sau phiên khai mạc sáng nay (26/11), Hội nghị đã diễn ra 7/8 tiểu ban chuyên môn trong ngày 26/11, bao gồm: Quản lý ATGT; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; ATGT hàng không; ATGT đường thủy nội địa và Phiên quốc tế Nghiên cứu xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về ATGT (được tổ chức vào chiều mai, 27/11/2015).


Ảnh: Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu dự Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2015

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh hoạt động thiết thực của Diễn đàn ATGT Việt Nam qua việc tổ chức Hội nghị thường niên về ATGT Việt Nam năm 2015; đồng thời đánh giá cao Hội nghị với thành phần đông đủ, tài liệu chuẩn bị nghiêm túc, các tiểu ban hoạt động đều tay, đặc biệt là có nhiều nhà khoa học tham gia ý kiến trong phần thảo luận, đưa ra rất nhiều giải pháp khoa học công nghệ cùng với giải pháp khác giải quyết tai nạn giao thông ở nước ta.

“Trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương, địa phương và có sự đóng góp đáng kể của các nhà khoa học, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả rõ rệt, liên tục các năm từ 2012 đến nay, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, năm 2014 số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 9.000 người” - Phó Thủ tướng cho biết.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, sự tham gia mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn nữa của các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học là thực sự cần thiết để gắn bó, phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng với bộ, ngành, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng vui mừng và đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam lần thứ 3, đã có120 nhà khoa học gửi bài tham gia và 73 bài đã được chọn để trình bày tham luận và 39 bài đã được Hội đồng Khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học trên Tạp chí GTVT, số đặc biệt về ATGT.

Phó Thủ tướng vui mừng được biết Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 có nhiều điểm mới so với năm 2014, đó là sự gia tăng về số lượng bài viết, về chất lượng bài, sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng trong trong việc đi sâu giải quyết các yêu cầu đặt ra từ thực tế bảo đảm TTATGT tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 để triển khai ứng dụng trong công tác bảo đảm ATGT ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo.

Đối với những đề xuất và kiến nghị tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Tập đoàn FPT về việc xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án; giao đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Tập đoàn FPT và các doanh nghiệp công nghệ thông tin lập Dự án thí điểm xã hội hoá đầu tư hệ thống thu thập, khai thác, xử lý, phân tích dữ liệu phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đối với những kết quả nghiên cứu trình bày tại Hội nghị, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Bộ tiếp thu những kết quả nghiên cứu về hằn lún vệt bánh xe, các giải pháp tổ chức giao thông, giải pháp thiết kế ATGT KCHTGT, phương pháp đánh giá tác động tác động giao thông, giải pháp xử lý điểm đen TNGT, quy trình và nguyên tắc cắm biển báo trên đường bộ, giao thông thông minh, các giải pháp bảo đảm TTATGT khu vực nông thôn, ATGT tại đường ngang, kiểm soát tốc độ trên đường cao tốc, yêu cầu về ATGT đối với xe giường nằm, sử dụng các nhiên liệu mới trong GTVT, các nghiên cứu về ATGT với phương tiện vận tải, những kết quả công bố liên quan đến yếu tố tâm lý, hành vi người tham gia giao thông, ATGT hàng không, ATGT đường thủy nội địa... để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm TTATGT theo hình thức xã hội hóa, mở rộng triển khai trên toàn tuyến, các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc theo hình thức thuê dịch vụ đúng với tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử; báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị, các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan cũng như đưa vào các hoạt động triển khai cụ thể.

Phó Thủ tướng giao Ban Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia tiếp thu các kết quả nghiên cứu về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, hành vi tham gia giao thông, văn hoá tham gia giao thông, giáo dục ATGT trong trường học,... để chỉ đạo các cơ quan thành viên, Ban ATGT các địa phương xây dựng các chương trình tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các tiêu chí văn hoá giao thông.

Cùng với đó, đề xuất sửa đổi bổ sung các nội dung của Quyết định 57/QĐ-TTg về kiện toàn cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong đó xác định vai trò Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia là đầu mối tổng hợp dữ liệu và thông tin để xây dựng các báo cáo, thực hiện các phân tích, đánh giá về tình hình, nguyên nhân TNGT và tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia các chính sách, chiến lược và giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Ban Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì phối hợp với các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống cấp cứu TNGT đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện,... để sửa đổi, bổ sung các đề án đầu tư phát triển hệ thống sơ cứu TNGT trên mạng lưới y tế cơ sở và các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống lạm dụng rượu bia và quản lý giám sát chất lượng khám sức khoẻ cho lái xe, chủ trì xây dựng các trạm cấp cứu trên đường cao tốc, hoàn thiện quy định pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư hệ thống ứng phó cấp cứu sau TNGT.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất về các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ do các tiểu ban đã đề xuất và giao Tổng Thư ký Diễn đàn ATGT cập nhật vào chương trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ của Diễn đàn ATGT Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020; xác định rõ nhiệm vụ cụ thể, địa chỉ ứng dụng và nguồn kinh phí thực hiện từng năm; chú trọng huy động các doanh nghiệp tham gia tài trợ và đồng hành thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ.

“Tôi cũng đề nghị các đồng chí quan tâm, nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường đến sự an toàn về sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông. Đây là vấn đề lớn, phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của các nhà khoa học, các viện nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước’ - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức cá nhân có liên quan tiếp thu, nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp từ Hội nghị để đưa vào chương trình hành động của đơn vị mình trong thời gian sớm nhất; các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp, tạo điều kiện thực hiện các giải pháp trên qua đó khai thác tối đa lợi ích các kết quả từ Hội nghị.

“Sau hội nghị này, Ban Thư ký Diễn đàn ATGT Việt Nam cần nghiên cứu, tham mưu với Lãnh đạo Uỷ ban kiện toàn lại các tiểu ban chuyên môn của Diễn đàn ATGT, cần thành lập các tiểu ban về hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa và đường sắt. Đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động chuyên môn thường xuyên đối với các tiểu ban, tiếp tục đi sâu giải quyết các vấn đề bức xúc từ thực tế. Hội nhập quốc tế sâu rộng hơn đối với toàn bộ các lĩnh vực chuyên môn của từng tiểu ban” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tác giả: XN, mt.gov.vn