Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Trẻ em cần được bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông

13/06/2019

Chiều tối 12/6, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ Công bố thực hiện chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2019 - 2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội; Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; ông Keisuke Tsuruzono - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình trao tặng MBH cho học sinh 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cho biết, bảo đảm trật tự ATGT được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết do TNGT vào năm 2010, đến năm 2018, con số này đã giảm xuống còn trên 8.000 người. Đây là kết quả được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, trong đó có sự đóng góp rất lớn của việc thực thi quy định đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy.

Theo Phó Thủ tướng, đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành nét đẹp văn hoá giao thông tại Việt Nam. Hiện bình quân có khoảng 90% người lớn đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Còn theo báo cáo của Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á, qua 10 năm thực hiện quy định pháp luật về MBH (2007-2017), đã giúp giảm trên 15.300 người chết và trên 500.000 ca chấn thương sọ não do TNGT, tiết kiệm trên 3,5 tỷ USD cho nền kinh tế.

Từ năm học 2018 - 2019, Công ty Honda Việt Nam đã đồng hành cùng Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình trao tặng MBHcho toàn bộ học sinh lớp 1 trên cả nước với khẩu hiệu “Giữ trọn ước mơ” góp phần thúc đẩy tỷ lệ đội MBH nói chung, đặc biệt là tăng đáng kể số trẻ em được bảo vệ an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, cần nghiêm túc đánh giá vì sao tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp. Theo kết quả khảo sát tại 10 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đầu năm 2019 cho thấy, tỷ lệ học sinh cấp I và cấp II đội MBH chỉ đạt khoảng 52%, tăng 22% so với năm 2017, nhưng vẫn còn thấp với mục tiêu 80% trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện vào năm 2020 đặt ra trong Chỉ thị số 04/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

"Điều này cho thấy vẫn còn không ít trẻ em chưa được đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Vẫn còn nhiều bậc cha mẹ, người lớn không đội MBH cho con, em mình khi chở các cháu đi trên mô tô, xe máy. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh cha, mẹ thì đội MBH đầy đủ, nhưng chở theo con em, đầu trần. Không ít giáo viên chủ nhiệm chưa từng hỏi học sinh xem cha mẹ có mua và đội MBH cho con hay không. Đó chính là sự vô tâm, vô trách nhiệm, thậm chí có thể nói là sự vô cảm của người lớn, của thầy cô, của lực lượng chức năng trước hiểm nguy đang rình rập, đe doạ sinh mạng với thế hệ tương lai của gia đình, đất nước", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2019. Trong đó, lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội MBH đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda VN ký biên bản phối hợp

Ông Keisuke Tsuruzono, Tổng giám đốc Công ty Honda VN khẳng định, đây là chủ trương thiết thực và có giá trị nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, Honda Việt Nam rất vui mừng khi chiến dịch trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 năm đầu tiên đã góp phần nâng tỷ lệ đội MBH ở trẻ em từ 35-40% lên đến 52%.

"Honda Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động đẩy mạnh giao thông an toàn tại Việt Nam và góp phần mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho các em nhỏ trên cả nước", ông Keisuke Tsuruzono nói.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam đã ký kết biên bản phối hợp trong việc cam kết thực hiện hiệu quả chương trình trao tặng MBH. Nội dung ký kết nhằm thực hiện thành công những mục tiêu chính của chương trình như: nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra đối với trẻ em; Thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với trẻ em là 80% vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; 100% học sinh là đối tượng nhận mũ của Chương trình “Giữ trọn ước mơ” đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu trao tặng mũ bảo hiểm tượng trưng cho đại diện các em học sinh. 

Sau phần ký kết, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và ông Keisuke Tsuruzono - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng mũ bảo hiểm tượng trưng cho đại diện các em học sinh.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2019 sẽ trao tặng 1.933.960 mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho học sinh bước vào lớp Một năm học 2019 - 2020 trên cả nước. Đồng thời, các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức ATGT và nâng cao nhận thức của người dân đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con, em mình cũng sẽ được triển khai. Số lượng mũ sẽ được trao tới các em bắt đầu từ Lễ khai giảng chào đón năm học mới từ ngày 5/9/2019. Công ty Honda VN cam kết cung cấp mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia của Việt Nam.


Tác giả: N. Xuân