Thông cáo báo chí

07/06/2013

Ngày 27 tháng 5 năm 2013, Bộ GTVT đã ra Thông cáo báo chí về công bố kết quả kiểm tra đợt I các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh về vận tải khách bằng ô tô qua thiết bị giám sát hành trình. Sau đây là toàn văn Thông cáo.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Về công bố kết quả kiểm tra đợt I đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và
kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh về vận tải khách bằng ô tô qua
thiết bị giám sát hành trình

------------------------

5 tháng đầu năm 2013 (tính từ ngày 16/12/2012 - 15/5/2013): toàn quốc xảy ra 12.052 vụ, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.089 vụ (-14,77%), tăng 28 người chết (0,68%), giảm 3.047 người bị thương (-20,02%).

Trong đó: tính riêng tai nạn giao thông tháng trong tháng 5/2013 (tính từ ngày 16/4 - 15/5/2013):Toàn quốc xảy ra 2.409 vụ, làm chết 799 người, làm bị thương 2.480 người. So với tháng 5/2012 giảm 82 vụ (-3,29%), tăng 16 người chết (2,04%), giảm 116 người bị thương (-4,47%). Đặc biệt trong tháng xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cụ thể: tại Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Bình Thuận, Lào Cai và Kiên Giang mỗi nơi 1 vụ, làm chết 32 người, bị thương 29 người. So với tháng 4/2013 tăng 3 vụ, tăng 20 người chết, tăng 27 người bị thương; so với tháng 5/2012 tăng 1 vụ, tăng 16 người chết, tăng 5 người bị thương.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy: các nguyên nhân chính bao gồm (1) Nguyên chủ quan: là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, hành vi vi phạm về tốc độ (khoảng 18-24%), đi sai phần đường (24-32%) và vượt xe không đúng quy định (12-19%) (2) Nguyên nhân khách quan: Do các cơ quan chức năng địa phương chưa quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải khi thực hiện thủ tục cấp phép và trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Để đề ra các giải pháp đột phá nhằm kiềm chế TNGT, trọng tâm là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải, Bộ GTVT đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của xe ô tô và việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định qua thiết bị giám sát hành trình. Kết quả đợt 1 như sau:

1. Đối với việc kiểm tra chuyên ngành các đơn vị cung cấp TBGSHT

Hiện nay cả nước có 52 đơn vị cung cấp TBGSHT được Bộ GTVT cấp Giấy chứng nhận hợp quy. Từ ngày 02/4/2013 đến ngày 26/4/2013, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tại 07 đơn vị cung cấp TBGSHT, một số đơn vị đã thực hiện tốt các quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, một số đơn vị còn vi phạm, tập trung ở một số nội dung như:

Không đủ năng lực về nhân lực, thiết bị phục vụ công tác sản xuất; TBGSHT không theo dõi, trích xuất được đủ các thông tin bắt buộc; không đáp ứng đủ tính năng theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về TBGSHT của xe ô tô QCVN 31:2011/BGTVT); Có sự gian lận trong việc kê khai nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa (TBGSHT nhập khẩu, nhưng lại kê khai là tự sản xuất, lắp ráp); không sử dụng đúng phương pháp đo tốc độ được Bộ GTVT chứng nhận với phương pháp thực tế lắp đặt trên các xe (phương pháp đo tốc độc được chứng nhận là theo xung chuẩn, nhưng thực tế lắp trên các xe theo phương pháp GPS).

Bộ GTVT đã thu hồi Giấy chứng nhận hợp quy của 03 đơn vị (Công ty Tân Á Châu; Công ty Sao Việt; Công ty Vạn Xuân) có nhiều sai phạm và yêu cầu 02 đơn vị (Công ty Eposi, Công ty Vcomsat) khắc phục một số tồn tại của thiết bị đã cung cấp ra thị trường trong thời hạn 03 tháng.

Đợt 2 của việc kiểm tra sẽ được thực hiện trong tháng 6 và tháng 7/2013. Kết thúc kiểm tra, Bộ sẽ thông báo công khai kết quả kiểm tra để đơn vị kinh doanh vận tải biết và lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tốt.

2. Kiểm tra chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định qua TBGSHT

Kết quả kiểm tra ban đầu tại 07 đơn vị vận tải (tại Quảng Ninh) cho thấy, tất cả các phương tiện đã được lắp đặt TBGSHT. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải chưa thực hiện khai thác, quản lý thông tin từ TBGSHT theo quy định; nhiều TBGSHT được kiểm tra không đảm bảo các tính năng theo quy định, cụ thể:

- Các đơn vị vận tải lắp đặt TBGSHT với mục đích để đủ điều kiện hoạt động vận tải, mà không thực hiện hoặc không duy trì thực hiện việc quản lý, khai thác thông tin từ TBGSHT để phục vụ công tác quản lý của đơn vị vận tải; nhiều đơn vị vận tải không có người hiểu biết về hoạt động của TBGSHT hoặc có trình độ để quản lý, theo dõi thông tin từ TBGSHT; các lái xe không thực hiện đăng nhập/đổi tên lái xe khi điều khiển phương tiện.

- Qua kiểm tra 313 phương tiện của 07 đơn vị vận tải, kết quả: có 40/313thiết bị GSHT lắp trên 40 xe không đảm bảo điều kiện theo quy định tại Nghị định 91/2010/NĐ-CP và QCVN 31:2011/BGTVT (chủ yếu ở các xe của các xã viên hợp tác xã thực hiện việc lắp đặt TBGSHT đơn lẻ, mà không do hợp tác xã lắp đặt tập trung). Đối với 40 xe lắp TBGSHT không đúng quy định, Bộ GTVT sẽ yêu cầu Sở GTVT thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình chạy xe.

- Một số đơn vi vận tải đã lắp ở nhiều nhà cung cấp TBGSHT (có hợp tác xã lắp với trên 10 nhà cung cấp) nên việc quản lý không hiệu quả, việc cập nhật, lưu trữ, trích xuất các dữ liệu khó khăn.

Qua thông tin, dữ liệu từ TBGSHT, Đoàn kiểm tra đã phát hiện được nhiều vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, đón trả khách, hành trình chạy xe. Như kiểm tra khoảng 50 xe từ TBGSHT trong thời gian 10 ngày, đã phát hiện 1.157 vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126 km/h.

Nguồn thông tin từ TBGSHT sẽ là các dữ liệu rất quan trọng phục vụ công tác quản lý nhà nước; đồng thời cũng đánh giá được việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ của lái xe và các đơn vị vận tải.

3. Giải pháp sử dụng TBGSHT trong kéo giảm tai nạn giao thông và các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

- Sử dụng hiệu quả thiết bị giám sát hành trình thông qua việc trích xuất các thông tin trong thiết bị, tổng hợp cung cấp cho các phương tiện thông tin truyền thông và cho cơ quan quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như:

  • Xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP; thu hồi phù hiệu chạy xe theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP đối với các xe lắp TBGSHT không hoạt động hoặc hoạt động không theo quy định.
  • Thông qua dữ liệu khai thác từ TBGSHT sẽ thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 93/2012/NĐ-CP đối với các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ chạy xe, thời gian lái xe.

- Tập trung nâng cao kỹ năng, văn hóa và đạo đức người lái xe.

- Nâng cao chất lượng các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

- Có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời các lái xe, doanh nghiệp thông qua giải thưởng “Vô lăng vàng”.

Tác giả: Phòng HTQT