Thông cáo báo chí của Tokyo-MOU về kết quả Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2012 liên quan đến hệ thống an toàn chống cháy của tàu

04/05/2013

Ngày 30 tháng 4 năm 2013, Tokyo-MOU đã có thông cáo báo chí về kết quả Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2012 liên quan đến hệ thống an toàn chống cháy của tàu. Thông cáo nêu rõ việc tuân thủ các yêu cầu liên quan đến hệ thống an toàn chống cháy của tàu là không thỏa mãn.

Các khiếm khuyết liên quan đến an toàn chống cháy là một trong tốp ba của các loại khiếm khuyết phổ biến nhất được phát hiện trên tàu tại các đợt kiểm tra của Chính quyền cảng (PSC) trong nhiều năm qua. Nhằm mục đích đánh giá tình trạng tuân thủ các yêu cầu liên quan đến hệ thống an toàn chống cháy của tàu và đưa ra các cảnh báo cần thiết, các Chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU đã thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung về vấn đề này từ ngày 01 tháng 9 đến ngày 30 tháng 11 năm 2012.

Trong thời gian 3 tháng, 18 Chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU đã thực hiện 8.274 lượt kiểm tra PSC đối với các tàu treo cờ nước ngoài ghé vào cảng của mình, trong đó có 6.606 lượt kiểm tra liên quan đến Chiến dịch kiểm tra tập trung nói trên. Tổng cộng đã có 217 lượt tàu bị lưu giữ trong thời gian thực hiện Chiến dịch, trong đó bao gồm 150 lượt tàu (chiếm 69%) bị lưu giữ do kết quả trực tiếp của Chiến dịch. Tỷ lệ tàu bị lưu giữ liên quan chủ đề của Chiến dịch kiểm tra tập trung là 2,3%; trong khi đó, tỷ lệ tàu bị lưu giữ chung trong thời gian 03 tháng của Chiến dịch là 3,3%. Kết quả kiểm tra đã ghi nhận được 4.279 khiếm khuyết đối với hệ thống an toàn chống cháy của tàu. Các loại khiếm khuyết phổ biến nhất được phát hiện trong Chiến dịch là: khiếm khuyết của trang thiết bị chữa cháy (659 khiếm khuyết, chiếm tỷ lệ 15,40%), tiếp theo là khiếm khuyết liên quan đến khả năng sẵn sàng sử dụng của phương tiện chữa cháy (470 khiếm khuyết, chiếm tỷ lệ 11,0%) và khiếm khuyết của hệ thống phát hiện, báo động cháy (410 khiếm khuyết, chiếm tỷ lệ 9,58%).

Loại tàu được kiểm tra nhiều nhất trong Chiến dịch là: tàu chở hàng rời (2.124 lượt kiểm tra, chiếm tỷ lệ 32%), tiếp theo là tàu chở hàng tổng hợp đa công dụng (1.639 lượt kiểm tra, chiếm tỷ lệ 25%) và tàu chở container (1.136 lượt kiểm tra, chiếm tỷ lệ 17%). 81 trường hợp tàu chở hàng tổng hợp đa công dụng bị lưu giữ với các khiếm khuyết liên quan đến Chiến dịch (chiếm tỷ lệ 54%) và 34 tàu chở hàng rời bị lưu giữ (chiếm tỷ lệ 23%).

Tàu mang cờ quốc tịch của các quốc gia sau đây được kiểm tra nhiều nhất trong Chiến dịch: Panama (2.095 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 32%), Hồng Kông - Trung Quốc (634 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 10%), Liberia (468 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 7%), Singapore (393 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 6%), Hàn Quốc (333 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 5%) và Marshall Islands (327 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 5%). Quốc gia tàu mang cờ quốc tịch có số lượt tàu bị lưu giữ cao nhất do các khiếm khuyết liên quan đến chủ đề của Chiến dịch là Panama (61 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 41%) và Campuchia (20 lượt tàu, chiếm tỷ lệ 13%). Quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất do các khiếm khuyết liên quan đến chủ đề của Chiến dịch là Ghinê xích đạo (01 lượt tàu bị lưu giữ trên tổng số 02 lượt tàu được kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ 50%), Tanzania (04 lượt tàu bị lưu giữ trên tổng số 12 lượt tàu được kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ 33%), Cook Islands (01 lượt tàu bị lưu giữ trên tổng số 03 lượt tàu được kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ 33%) và Togo (01 lượt tàu bị lưu giữ trên tổng số 04 lượt tàu được kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ 25%).

Kết quả phân tích cho thấy gần 70% số lượt tàu bị lưu giữ là do có các khiếm khuyết liên quan đến chủ đề của Chiến dịch. Thực tế này cho thấy ngành vận tải biển thế giới chưa đạt được mức độ có thể chấp nhận trong việc tuân thủ các yêu cầu đối với hệ thống an toàn chống cháy trên tàu.

Chiến dịch kiểm tra tập trung nói trên đã được các thành viên Tokyo-MOU tiến hành động thời với các thể chế PSC khác trên thế giới, bao gồm Paris-MOU, Black Sea-MOU, Indian Ocean-MOU, Mediterranean-MOU và Vina del Mar.

Trong thời gian của Chiến dịch kiểm tra tập trung, các thành viên Tokyo-MOU đã kiểm tra 194 lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam và lưu giữ 13 lượt (tỷ lệ lưu giữ 6,7%). Đây là tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao so với mức trung bình của khu vực.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR