Thứ trưởng Lê Đình Thọ: “Cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa GTVT giữa Việt Nam và Campuchia”

08/12/2021

Sáng 07/12/2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì “Phiên họp Khởi động Nhóm Công tác chung về Cải thiện và Tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải tại các cửa khẩu Việt Nam – Campuchia”.

Cuộc họp là kết quả hiện thực hóa sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và ngài Sun Chanthol, Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia tại cuộc họp giữa hai Bộ trưởng ngày 26/11/2020 tại Phnom Pênh - Campuchia.

Cuộc họp hôm nay được xem như là hoạt động đầu tiên để khởi động sự hợp tác và phối hợp của hai nhóm công tác trong tương lai.

Trước đó, hai Bộ trưởng giao thông hai nước Việt Nam và Campuchia đã nhất trí về việc thành lập Nhóm công tác chung về cải thiện và tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải tại các cửa khẩu Việt Nam – Campuchia. Cuộc họp hôm nay được xem như là hoạt động đầu tiên để khởi động sự hợp tác và phối hợp của hai nhóm công tác trong tương lai.

Hai nhóm công tác cùng nhau trao đổi thông tin cũng như thẳng thắn trình bày các đề xuất, kiến nghị cần tháo gỡ đối với hoạt động giao thông vận tải qua biên giới như: Trình bày kế hoạch xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu; tiếp tục nghiên cứu triển khai mô hình “Một cửa, một lần dừng” cũng như “Khu vực kiểm tra chung” tại cặp cửa khẩu Mộc Bài – Bà Vẹt; thúc đẩy việc nâng cấp các cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế; đề xuất tạo thuận lợi cho việc thông quan tại các cửa khẩu đường thủy…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị hai bên khẩn trương triển khai các thủ tục nội bộ cần thiết để tiến hành ký kết “Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về loại và số lượng xe thương mại qua biên giới Việt Nam – Campuchia”

Tại cuộc họp, phía Campuchia cũng vui mừng thông báo về việc các cơ quan hữu quan Campuchia đã cơ bản thống nhất với nội dung “Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về loại và số lượng xe thương mại qua biên giới Việt Nam – Campuchia”. Theo đó, nâng hạn ngạch xe thương mại qua lại giữa hai nước từ 500 xe lên 800 xe. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị hai bên khẩn trương triển khai các thủ tục nội bộ cần thiết để có thể tiến hành ký kết trong chuyến thăm sắp tới của Lãnh đạo Cấp cao hai nước.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thay mặt Bộ Giao thông vận tải và Nhóm công tác phía Việt Nam trân trọng cám ơn Ngài Quốc vụ khanh – Thứ trưởng - Tauch Chankosal cùng các thành viên Nhóm Công tác phía Campuchia với sự thiện chí, tinh thần hợp tác trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau và vì lợi ích chung, đã góp phần vào sự thành công của cuộc họp. Thứ trưởng cũng mong rằng dịch bệnh COVID-19 sớm được đẩy lùi để hai bên có thể gặp gỡ trao đổi trực tiếp tại các cuộc họp nhóm lần sau.

Hai bên cũng nhất trí xem xét thành lập các nhóm công tác về đường bộ, đường thủy, đường sắt trực tiếp trao đổi các vấn đề cụ thể, chi tiết, báo cáo lên hai Bộ để cùng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho GTVT giữa hai nước ngày càng thuận lợi.


Tác giả: HTQT