Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Nhật Bản

25/11/2021

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác cấp cao của Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 – 25/11/2021. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tham gia đoàn chính thức tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Nhật Bản lần này.

Hai bên ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu Yên

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Tochigi; Hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng hai nước, tiếp kiến Lãnh đạo chủ chốt của Nhật Bản, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp và Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông còn tham dự các buổi Thủ tướng Chính phủ tiếp các Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như: Tập đoàn Hitachi, Tập đoàn Sumitomo, Tập đoàn Azuma…Tại các buổi tiếp này, các Tập đoàn của Nhật Bản luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và phát triển hạ tầng hàng không.

Đặc biệt, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã ký Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu Yên thực hiện Phi dự án “Trang thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải”. Theo đó, phía Nhật Bản sẽ tài trợ một số trang thiết bị chuyên dùng cho Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải (trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam). Đây là một hợp tác quan trọng giữa hai nước nhằm tăng cường hơn nữa khả năng ứng phó, tìm kiếm cứu nạn của ngành Hàng hải Việt Nam.

Ngoài ra, nhân chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Mitsubishi về các dự án mà Tập đoàn sẽ triển khai tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, đại diện lành đạo Tập đoàn Mitsubishi giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong lĩnh vực kiểm soát an toàn động cơ, bảo dưỡng động cơ… đáp ứng các tiéu chuẩn, quy chuẩn và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an toàn phương tiện. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hoan nghênh và đánh giá cao các đề xuất của Mitsubishi trong lĩnh vực ô tô và bảo trì. Thứ trưởng đề nghị Mitsubishi sớm gửi các đề xuất cụ thể tới Bộ GTVT để phối hợp nghiên cứu triển khai.


Tác giả: Vụ HTQT