Tiếp tục tăng cường lưu thông hàng hoá, bãi bỏ giấy phép con

09/09/2021

Chiều 8/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT với Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác vận tải hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu lên các khó khăn trong công tác nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất nông nghiệp nói chung; đặc biệt là về chi phí vận chuyển cao. Ngành chưa thực hiện được ba tại chỗ; giá vật tư, giống tăng cao; việc giữ chân lao động rất khó. Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc-xin chưa đảm bảo tiến độ; dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi (như dịch tả lợn châu Phi, dịch H5N6, H5N8, bệnh dại,…); mùa thiên tai đang đến gần (công tác phòng chống, di dân,…); xuất khẩu gặp khó khăn ở thị trường chính, giá nông sản giảm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại cuộc họp

Tuy đang gặp những khó khăn nêu trên, nhưng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn phải đảm bảo ba mục tiêu, đó là đủ lương thực, thực phẩm cho nhân dân; chuẩn bị lương thực, thực phẩm phục vụ cho Tết Nguyên đán và đảm bảo cho xuất khẩu. Thứ trưởng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo, Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển và phân phối hàng hóa. 

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương, thời gian qua với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan, công tác lưu thông hàng hóa đã thuận lợi hơn, về cơ bản đảm bảo thông suốt. 

Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông nêu lên những bất cập trong công tác triển khai thực hiện ở một số tỉnh, thành phố trong việc chưa tạo thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, như quy định cấp giấy đi đường, công tác xét nghiệm Covid-19, việc ưu tiên tiêm vắc-xin…

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, ông Trần Duy Đông cho biết Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài; không để tập trung đông người và ùn tắc giao thông, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chốt kiểm soát dịch.

Ông Trần Duy Đông đề nghị Sở GTVT các địa phương tham mưu lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn các của địa phương mình không trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cùng với đó Sở GTVT, Sở Y tế nghiên cứu tiêm đủ vắc-xin cho các đối tượng theo kế hoạch; cần có chính sách đối với những người tiêm đủ hai liều vắc-xin; đồng thời thống nhất phần mềm quản lý khai báo sức khỏe, tiêm vắc-xin, quản lý tự động việc di chuyển.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất quan trọng và chia sẻ với những khó khăn của Ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác thu hoạch, vận chuyển và phân phối hàng hóa.

Bộ trưởng đánh giá ngành GTVT, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là ba ngành có mối quan hệ mật thiết, là chuỗi thống nhất, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của ba Bộ cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào Cần Thơ.

Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm đặc biệt đảm bảo GTVT thông suốt, nhưng phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tổng cục Đường bộ VN thông báo rộng rãi về việc cấp mã QR Code, triển khai phần mềm tự động cấp mã QR Code, khắc phục tình trạng tiêu cực. 

Bộ trưởng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa; ưu tiên đặc biệt cho hàng nông sản. Các địa phương có vận tải thủy, đường biển, cảng biển nếu có tình trạng ùn ứ thì phải khắc phục ngay, cần thiết báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo, xử lý.

Bộ trưởng lưu ý Giám đốc Sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc về vận chuyển hàng hóa; chủ động đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe, lực lượng lao động làm việc ở các cảng biển, đầu mối giao thông, nông nghiệp.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT các địa phương đặc biệt quan tâm kế hoạch công tác vận tải, xây dựng kịch bản sau ngày 15/9/2021 để đảm bảo việc đi lại của người dân, doanh nghiệp, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải sớm thu hồi, bãi bỏ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Tác giả: Xuân Nguyên