VR thực hiện NQ của CP và chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT v/v kiềm chế tăng tai nạn giao thông.

26/12/2002

Thực hiện Nghị quyết số 13/ 2002/ NQ-CP của CP và Chỉ thị số 22/2002/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT v/v “kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, phổ biến lập kế hoạch thực hiện của đơn vị mình về mọi vấn đề có liên quan đến việc giảm tai nạn và ùn tắc giao thông hiện nay, cụ thể như sau:

· Về ô tô:

- Ban Quản lý kiểm định xe cơ giới (VAR) khẩn trương rà soát toàn bộ các văn bản quy định và hướng dẫn thực hiện Luật GTĐB nếu còn thiếu, cần tập trung xây dựng ngay trong tháng 12/2002 để trình các cấp có thẩm quyền ban hành.

- Triển khai gấp đề tài: “Quy định về niên hạn sử dụng đối với các ô tô tải” làm cơ sở để Bộ GTVT trình Chính phủ ký ban hành

- VAR rà soát lại danh sách các Lãnh đạo Trạm, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ báo cáo Cục làm việc thống nhất với các Sở GTVT (GTCC) để có kế hoạch đào tạo, điều chuyển hoặc sử dụng theo đúng quy định.

- VAR chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất các hoạt động kiểm định, đẩy mạnh hoạt động của các Đội kiểm tra chuyên ngành với trọng tâm phúc tra lại các kết quả kiểm định và xử lý kỷ luật các hành vi tiêu cực và làm sai quy định theo thẩm quyền.

· Về tàu biển và tàu sông:

- Hoạt động giám sát kỹ thuật phải tuân thủ các qui định của Quy phạm và các văn bản pháp quy, các hướng dẫn khác có liên quan.

- Tuyệt đối không được miễn giảm tiêu chuẩn để cấp GCN an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, đặc biệt đối với các tàu biển chở khách, phà và tàu chạy tuyến quốc tế.

- Đối với tàu biển nhất là tàu chạy tuyến quốc tế và phương tiện thuỷ nội địa, khi kiểm tra, đăng kiểm viên nhất thiết phải tới tận phương tiện và tiến hành kiểm tra theo đúng các qui trình đã ban hành.

- Định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp tình hình hoạt động kiểm tra tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa, tình hình tai nạn thuộc lĩnh vực phụ trách, báo cáo Lãnh đạo Cục, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khác khi có yêu cầu.

· Về thanh tra kiểm soát:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

- Nếu đơn vị nào để xảy ra hiện tượng tiêu cực hoặc sai sót trong kiểm định hoặc không đảm bảo đúng tiến độ đề ra thì Thủ trưởng đơn vị đó và người trực tiếp có sai phạm phải bị xử lý kỷ luật.

· Các biện pháp phối hợp:

Phối hợp với các cơ quan hữu quan (Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thuỷ, Cảng vụ, Cảnh sát biển) thực hiện các biện pháp kiên quyết nhằm ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hiện tượng phương tiện chở quá tải, vi phạm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi khai thác, vi phạm các quy định của Luật GTĐB và các Nghị định 36.

Tác giả: P. Đối ngoại, VR