Xây dựng đội ngũ thanh tra Bộ liêm chính, có chuyên môn nghiệp vụ sâu

16/08/2016

Sáng 16/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi lầm việc với tập thể lãnh đạo Thanh tra Bộ. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, lãnh đạo các Vụ Pháp chế, Tổ chức cán bộ.


Ảnh: Chánh Thanh tra Lê Thanh Hà báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Thanh tra Bộ

Báo cáo với Bộ trưởng về cơ cấu, tổ chức, tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua cũng như các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2016, Chánh Thanh tra Bộ Lê Thanh Hà cho biết, trong thời gian qua, Thanh tra Bộ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Thanh tra Bộ đã triển khai tổng số 37 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 19 cuộc thanh, kiểm tra hành chính, 16 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành và 2 cuộc hậu kiểm. Thanh tra Bộ cũng đã tham mưu điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016 được thực hiện đúng quy định, bổ sung điều chỉnh kịp thời những nội dung cần tăng cường thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện đúng kế hoạch và tiến độ đã được Bộ trưởng phê duyệt. Các đoàn thanh tra, kiểm tra, được thành lập theo đúng quy định. Các cán bộ, công chức được lựa chọn tham gia đoàn đều có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức đảm bảo thực hiện thành công cuộc thanh tra. Quá trình thanh tra thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Kết luận thanh tra rõ ràng, minh bạch, có tính khả thi cao. Thông qua công tác thanh tra đã phát hiện kịp thời các tồn tại, thiếu sót, sai phạm trong hoạt động cùa các tổ chức, cá nhân để từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện một số quy định pháp luật chưa phù hợp thực tế; kiến nghị xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các đơn thư được phân loại, xử lý kịp thời, dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài.

Thanh tra Bộ cũng chủ động đề xuất kiểm tra xác minh các vụ việc có dấu hiệu sai phạm, qua đơn tố cáo nặc danh về tham nhũng, tiêu cực nhằm ngăn chặn, phòng ngừa. Công tác hậu kiểm, xử lý sau thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra nói riêng và hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT nói chung.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành GTVT. Qua công tác chỉ đạo, Thanh tra Bộ đã phát huy trách nhiệm của toàn hệ thống thanh tra ngành GTVT, tạo được sự đồng thuận và hiệu quả cao trong các hoạt động thanh tra chuyên ngành, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về GTVT.


Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận

Chánh Thanh tra Bộ Lê Thanh Hà cũng cho biết trong thời gian tới Thanh tra Bộ sẽ tập trung triển khai các Đoàn thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt, trong đó đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện, kinh doanh vận tải, các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực đường thủy nội địa và hàng hải; Thực hiện đúng trình tự, thủ tục các cuộc thanh tra theo quy định pháp luật về thanh tra, chú trọng thẩm định báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra; Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, nhất là các kết luận có liên quan tới xử lý kinh tế; Thực hiện tốt chức năng của cơ quan thường trực về phòng, chống tham nhũng cũng như công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định pháp luật, kịp thời, dứt điểm.

Tại buổi làm việc các đại biểu cũng đã báo cáo thêm với Bộ trưởng nhằm làm rõ các mặt hoạt động của Thanh tra Bộ cũng như sự phối hợp giữa Thanh tra Bộ với các đơn vị trong thực hiện công tác thanh, kiểm tra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng kết quả hoạt động thời gian qua cho thấy Thanh tra Bộ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình trên tất các các mặt hoạt động cũng như trong phối hợp với cá tổ chức đơn vị trong Bộ. Thanh tra Bộ đã bám sát kế hoạch thanh tra, tỷ lệ các cuộc thanh tra đột xuất đã được hạn chế nhiều. Thứ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra, tập trung kiện toàn công tác thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng cần tăng cường việc xử lý sau thanh tra kể cả các cuộc thanh tra do các Bộ ngành khác thực hiện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng thanh tra là một công việc hết sức khó khăn, nặng nề, nhiều cám dỗ đòi hỏi các cán bộ, công chức thanh tra không những phải có bản lĩnh, đạo đức, am hiểu về lĩnh vực thanh tra mà còn phải có chuyên môn, nghiệp vụ sâu, khả năng thuyết phục tốt để đối tượng thanh tra thực sự tâm phục. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị mỗi cá nhân công chức thanh tra phải thường xuyên trau dồi đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết quan tâm đến nhau trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng cần chủ động trong lập kế hoạch thanh tra các vấn đề nóng như việc thu phí tại các dự án BOT, thoái vốn tại cá doanh nghiệp nhà nước, công tác xã hội hóa các cơ sở hạ tầng...Bộ trưởng cũng lưu ý Thanh tra Bộ trong tăng cường giám sát hoạt động của cá tổ chức thanh tra tại các Tổng cục, Cục chuyên ngành thuộc Bộ cũng như các Sở GTVT địa phương. Để Thanh tra Bộ nâng cao hiệu quả hoạt động, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục quan tâm đến cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho các công chức thanh tra cũng như lực lượng công tác viên.

Hài lòng với các kết quả đã đạt được của Thanh tra Bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chúc tập thể lãnh đạo, công chức Thanh tra Bộ hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa, xứng đáng là đơn vị tin cậy của lãnh đạo Bộ cũng như các đơn vị trong ngành GTVT.

Tác giả: D.T, mt.gov.vn