Xe quá tải bùng phát, Bộ GTVT chỉ đạo tổng kiểm tra trên toàn quốc

08/06/2022

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng từ 15/6 - 15/7/2022.

080622.18.jpg

Xe quá tải trên QL21, QL32 địa bàn Hà Nội

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra Bộ; Tổng cục Đường bộ VN; Các Cục Hàng hải VN, Đăng kiểm VN, Đường thủy nội địa VN, Đường sắt VN và các Sở GTVT triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc.

"Các cơ quan, đơn vị cần phải tiếp tục tăng cường và duy trì đồng bộ trên cả nước về công tác kiểm soát tải trọng xe với các giải pháp, mô hình và thiết bị hiện có; Chú trọng phối hợp giữa các lực lượng của Tổng cục Đường bộ VN với Thanh tra giao thông của các Sở GTVT và các lực lượng chức năng khác của địa phương; Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ nơi bốc xếp hàng hóa; đồng thời cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe", Bộ GTVT yêu cầu.

“ Cục Hàng hải VN, Đường thủy nội địa VN và Đường sắt VN, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành, xây dựng và thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc, thực hiện từ ngày 15/6 - 15/7/2022.”

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc.

Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn Thanh tra các Sở GTVT xây dựng và thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc, thực hiện từ ngày 15/6 - 15/7/2022. Đồng thời chủ trì tổ chức kiểm tra công tác triển khai đợt cao điểm tại một số địa phương.

"Thanh tra Bộ tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ xử lý những trường hợp vi phạm của Đăng kiểm viên qua công tác thanh tra, kiểm tra", Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Sở GTVT duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động; rà soát hoạt động của các bộ cân kiểm tra tải trọng xe để có phương án sửa chữa, khắc phục và kịp thời khắc phục hư hỏng của thiết bị.

cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc, thực hiện từ ngày 15/6 - 15/7/2022,

Rà soát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc khai thác mỏ, bốc xếp hàng hóa, đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các Bộ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Đề xuất kế hoạch và vị trí dự kiến lắp đặt các thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe, trước mắt tập trung ở một số tuyến quốc lộ trọng điểm và chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với Sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ.

"Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Đăng kiểm thành lập các tổ công tác thực hiện khảo sát, ghi lại bằng hình ảnh các xe ô tô vận tải có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng xe, làm việc với các doanh nghiệp để xử lý các phương tiện vi phạm hoặc cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Trước mắt tập trung triển khai tại khu vực các tỉnh phía Bắc", Bộ GTVT yêu cầu.

Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm việc kiểm định ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tải; đặc biệt kiểm soát kích thước thùng hàng của phương tiện khi kiểm định. Phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát trong công tác kiểm tra các phương tiện cơi nới thành thùng tham gia giao thông. Kiểm tra và xử lý những đăng kiểm viên vi phạm trong công tác đăng kiểm, báo cáo kết quả về Bộ.

Đối với các Sở GTVT phối hợp với Công an địa phương, các Cục Quản lý đường bộ và Cơ quan đăng kiểm, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, kích thước thùng xe trên hệ thống đường quốc lộ, đường địa phương thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, có giải pháp xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về tải trọng xe.

Tác giả: Trần Duy