Xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác đăng kiểm

01/04/2016

Cục Đăng kiểm Việt Nam thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát, giám sát qua camera, hậu kiểm công tác kiểm định của các đơn vị đăng kiểm, và xử lý ngay, không có ngoại lệ đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy trình, quy định.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, CỤC TRƯỞNG CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM, TRẦN KỲ HÌNH cho biết, ngay trong năm 2015, Cục đã tiếp nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại và tin nhắn phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới, 100% các phản ánh, thắc mắc đều được giải đáp. Đối với các vấn đề liên quan đến tiêu cực, Cục đều tiến hành kiểm tra đột xuất nhằm xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm.


Ảnh: Đăng kiểm viên kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ

- Ngày 12.4.2014, Thủ tướng đã có Chỉ thị về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Việc thực hiện Chỉ thị đến nay đã có kết quả như thế nào, thưa ông?

Cục trưởng Trần Kỳ Hình : Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12.4.2014 của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới quyết liệt, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông, Vận tải ban hành mới, bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật như:

Quyết định 3703/QĐ-BGTVT ngày 1.10.2014 về phê duyệt Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Quyết định số 3771/QĐ-BGTVT ngày 6.10.2014 về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ngày 15.9.2014 Quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ.

Thông tư 10/2014/TT-BGTVT ngày 23.4.2014, trong đó quy định bổ sung ảnh của phương tiện khi vào kiểm định trên Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để thuận tiện cho việc kiểm tra, kiểm soát.

Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9.11.2015 Quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có phân chia các dạng hư hỏng trong kiểm tra để nâng hiệu quả công tác kiểm định.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, như đề xuất để Bộ Giao thông, Vận tải ban hành các văn bản số 8359/BGTVT-VT ngày 20.7.2014; 16360/BGTVT-VT ngày 22.12.2014; 4703/BGTVT-KHCN ngày 15.4.2015.

Từ tháng 1.2014 đến nay đã có 24 đơn vị đăng kiểm được tổ chức và hoạt động theo mô hình xã hội hóa mới thành lập. Trong đó có 12 đơn vị đã hoạt động và 12 đơn vị đang xây dựng, có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại.

- Thưa ông, việc xử lý các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng công tác chuyên môn, nghiệp vụ đã được tiến hành ra sao?

Cục trưởng Trần Kỳ Hình : Cục Đăng kiểm Việt Nam thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát, giám sát qua camera, hậu kiểm công tác kiểm định của các đơn vị đăng kiểm, và xử lý ngay, không có ngoại lệ đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy trình, quy định.

Nhờ đó, trong 2 năm 2014 và 2015 đã phát hiện và xử lý kỷ luật 136 đăng kiểm viên, tạm dừng hoạt động 06 dây chuyền kiểm định và đình chỉ hoạt động có thời hạn 06 đơn vị đăng kiểm.

- Các hình thức công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm, thông báo công khai tên các trung tâm đăng kiểm đã vi phạm quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải đã phát huy tác dụng trong công tác quản lý đăng kiểm, thưa ông?

Cục trưởng Trần Kỳ Hình : Trong năm 2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại và tin nhắn phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới, 100% các phản ánh, thắc mắc đều được giải đáp. Riêng đối với các vấn đề liên quan đến tiêu cực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đều cử các đội kiểm tra chuyên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất nhằm xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác đăng kiểm.

Việc thông báo công khai tên các đơn vị đăng kiểm vi phạm ngoài việc nâng cao tính răn đe, nhắc nhở các đơn vị đăng kiểm đã vi phạm và các đơn vị đăng kiểm khác còn cho thấy việc thường xuyên, quyết liệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong nâng cao chất lượng và chống tiêu cực công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

- Theo ông, việc tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, thực hiện các biện pháp kỹ thuật hoàn thiện hệ hệ thống camera giám sát, truyền dữ liệu từ tất cả các trạm đăng kiểm về Cục Đăng kiểm Việt Nam… cần được triển khai như thế nào?

Cục trưởng Trần Kỳ Hình : Theo tôi, việc làm đầu tiên là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị kiểm tra hiện đại góp phần vào việc ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra vì giảm thiểu sự tiếp xúc giữa chủ xe với đăng kiểm viên, hạn chế tác động của con người đến kết quả kiểm tra.

Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hợp lý hóa, đơn giản các thủ tục hành chính, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác kiểm định; tổ chức rà soát, tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp lý theo yêu cầu của Đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường”; chỉ đạo các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang bị hệ thống camera giám sát và tập trung phát triển nguồn nhân lực cả về lượng và chất.

Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các cán bộ đăng kiểm. Cụ thể trong tổng số 1.177 đăng kiểm viên xe cơ giới hiện có, trong năm 2015 đã công nhận mới 176 đăng kiểm viên xe cơ giới, đánh giá và công nhận 378 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; đánh giá, công nhận lại 251 đăng kiểm viên xe cơ giới. Qua công tác đánh giá đăng kiểm viên, chất lượng đăng kiểm viên được đánh giá trong năm 2015 đã được nâng lên một cách rõ rệt so với năm 2014.

Ngoài ra, cần nâng cấp hệ thống quản lý giám sát qua camera IP. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang hoàn thiện, nâng cấp phần mềm Quản lý kiểm định xe cơ giới, phần mềm thẩm định thiết kế và nghiệm thu chất lượng xe cơ giới cải tạo, phần mềm quản lý kiểm định xe máy chuyên dùng bảo đảm việc truyền dữ liệu từ tất cả các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được trực tuyến, liên tục.

- Xin cám ơn ông!

Tác giả: Hiếu – Nhung, daibieunhandan.vn