Công nghệ thân thiện với môi trường có thể thay đổi giao thông

02/01/2019

Từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro đến công nghệ tàu siêu tốc và cáp treo, một loạt các công nghệ và ý tưởng đang được phát triển để định hình tương lai của giao thông đô thị.

​​

Thành phố của ngày mai

Theo bà Susan Shaheen, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Bền vững tại Đại học California, Berkeley, giao thông có thể sẽ rất khác trong vài năm tới.

"Trong vài thập kỷ tới, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều nhờ tiến bộ công nghệ - ô tô tự động, điện khí hóa và những tiến bộ hơn nữa trong kết nối không dây và điện tử", bà Susan Shaheen nói với CNBC.

Trong tương lai, hyperloop là ý tưởng về một hệ thống giao thông tốc độ cao, có thể giảm đáng kể thời gian đi lại giữa các thành phố.

Một số doanh nghiệp, bao gồm Hyperloop Transport Technologies và Virgin Hyperloop One đang phát triển hệ thống hyperloop. Riêng Virgin Hyperloop One đã nhận được 295 triệu USD tài trợ. Virgin Group, GE Ventures và SNCF là các nhà đầu tư của doanh nghiệp này.

giao thông có thể sẽ rất khác trong và i năm tới

Giao thông có thể sẽ rất khác trong vài năm tới

Hyperloop là một hình thức vận chuyển sử dụng bay từ trường để các phương tiện di chuyển trên đường ray. Động cơ điện tăng tốc cho xe thông qua một ống áp suất thấp, với tàu có thể chạy trong khoảng cách xa với "tốc độ hàng không" nhờ "lực cản khí động học cực thấp".

Về giao thông giữa các đô thị, sự thay đổi cũng có thể đang diễn ra. "Trong 10 đến 20 năm nữa, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều hệ thống đường sắt cao tốc hơn giúp mọi người đi xa nhưng tiêu tốn ít thời gian hơn", Shaheen nói và nhấn mạnh công nghệ hyperloop là một mô hình giao thông tiềm năng khác cho cả du lịch đô thị và vận chuyển hàng hóa đường dài.

Giao thông không khí thải​

Trong khi hyperloop cung cấp sự nhìn nhận thoáng qua về giao thông có thể phát triển trong những năm tới, các hệ thống giao thông lớn như xe buýt và xe lửa vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Thật vậy, trong vài năm qua, một số xe buýt và xe lửa cải tiến đã được giới thiệu trong các mạng lưới giao thông công cộng trên khắp thế giới.

trong và i năm qua, một số xe buýt và xe lửa cải tiến đã được giới thiệu trong các mạng lưới giao thông công cộng trên khắp thế giới

Trong vài năm qua, một số xe buýt và xe lửa cải tiến đã được giới thiệu trong các mạng lưới giao thông công cộng trên khắp thế giới

Thành phố Aberdeen của Scotland, được nhiều người gọi là "thủ đô dầu mỏ của châu Âu", giờ đây tự hào có hàng loạt xe buýt hydro không phát thải.

Trong lĩnh vực đường sắt, công ty Alstom của Pháp gần đây đã công bố tàu "chạy bằng hydro" đầu tiên trên thế giới.

Doanh nghiệp này cho biết Coradia iLint sử dụng pin nhiên liệu biến hydro và oxy thành điện năng. Về tốc độ, tàu có thể chạy với tốc độ 140 km mỗi giờ.

Chia sẻ là quan tâm

Khi nói đến các phương tiện giao thông hai bánh, các chương trình chia sẻ chu trình đang trở thành phương thức vận tải ngày càng phổ biến.

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch là nơi có một số lượng lớn các tuyến đường và làn xe đạp, đã nỗ lực xây dựng các làn đường an toàn cho người đi xe đạp.

'Ở Copenhagen, trẻ em học đi xe đạp khi trẻ bắt đầu đi học, các em cùng đạp xe với bố mẹ và cứ như vậy, các em đi xe đạp đến khi lớn lên' - Jensen nói thêm.

Jensen cho biết: "Ở Copenhagen, trẻ em học đi xe đạp khi trẻ bắt đầu đi học, các em cùng đạp xe với bố mẹ và cứ như vậy, các em đi xe đạp đến khi lớn lên".

"Nếu bạn muốn tạo ra một thành phố xe đạp thì bạn phải làm cho thành phố đó an toàn khi đi bằng xe đạp", Thị trưởng thành phố Copenhagen, Frank Jensen nói với CNBC vào đầu năm nay.

"Ở Copenhagen, trẻ em học đi xe đạp khi trẻ bắt đầu đi học, các em cùng đạp xe với bố mẹ và cứ như vậy, các em đi xe đạp đến khi lớn lên" - Jensen nói thêm.

Thay đổi thời gian

Theo Shaheen, các chương trình chia sẻ chu trình là một phần của sự thay đổi trong thói quen.

"Chúng tôi đã th​​ấy một số đổi mới ngày nay trong thế giới phát triển bao gồm xe tay ga điện tử và chia sẻ xe đạp và chia sẻ xe và các dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu như Uber và Lyft" - Shaheen giải thích.

"Chúng tôi cũng đang tập trung nhiều hơn vào các phương tiện được chia sẻ và tự động", Shaheen nói thêm.

Shaheen cho rằng để khuyến khích các phương tiện tự động được sử dụng rộng rãi, cần tập trung vào an toàn công cộng và nhận thức về an toàn giao thông tự chủ.

Tác giả: M. Đan