Khóa họp lần thứ 31 Đại hội đồng Tổ chức Hàng hải quốc tế

02/12/2019

Hơn 1.700 đại biểu đến từ 174 quốc gia thành viên, các thành viên liên kết của IMO, các tổ chức liên chính phủ và tổ chức phi chính phủ liên quan đến hàng hải toàn cầu đã tham dự A31


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tặng Tổng thư ký IMO Kitack Lim quà lưu niệm.

Khóa họp lần thứ 31 của Đại hội đồng (A31) Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) được tổ chức tại trụ sở IMO (thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh) từ ngày 25/11 đến ngày 04/12/2019. Hơn 1.700 đại biểu đến từ 174 quốc gia thành viên, các thành viên liên kết của IMO, các tổ chức liên chính phủ và tổ chức phi chính phủ liên quan đến hàng hải toàn cầu đã tham dự A31. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công dẫn đầu, bao gồm đại diện của các Vụ thuộc Bộ, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và Văn phòng Ban thư ký IMO Việt Nam tham dự A31.

Đại hội đồng IMO (IMO Assembly), với vai trò là cơ quan điều hành cao nhất của tổ chức này, họp thường kỳ 02 năm một lần. Đại hội đồng chịu trách nhiệm phê chuẩn chương trình hoạt động, ngân sách của IMO cho 02 năm tiếp theo và bầu Hội đồng (IMO Council) bao gồm 40 quốc gia thành viên. Hội đồng là cơ quan chấp hành của Đại hội đồng IMO, thực hiện các chức năng của Đại hội đồng giữa hai kỳ họp Đại hội đồng, chỉ định Tổng thư ký IMO để trình Đại hội đồng phê chuẩn.

Tại phiên khai mạc A31, Tổng thư ký IMO đương nhiệm, ông Kitack Lim đã kêu gọi các hành động cụ thể để giải quyết biến đổi khí hậu và các thách thức khác liên quan đến hàng hải thế giới. "Ở nhiều lĩnh vực, chúng ta đang ở ngã tư đường. Trong hai năm tới, IMO sẽ cần đưa ra hành động rõ ràng và cụ thể - để đảm bảo đạt được các chiến lược, kế hoạch và lộ trình của chúng ta. Tôi tin tưởng rằng, cùng nhau, chúng ta có thể thành công", ông Lim nói.

021219 (4).jpg

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng IMO lần thứ 31.

"Trong khi chúng ta luôn và sẽ phải thực hiện sứ mệnh của IMO để đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường và hiệu quả vận tải biển, thì chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức chủ yếu, chẳng hạn như các mối đe dọa hữu hình từ biến đổi khí hậu, nỗ lực chung để hướng thế giới vào một tương lai phát triển bền vững, những lợi ích và rủi ro ngày càng tăng từ số hóa và nhu cầu bảo tồn các đại dương của chúng ta,… Ngành công nghiệp vận tải biển đang trải qua những thay đổi cơ bản để đáp ứng với những thách thức này", Tổng thư ký IMO nhấn mạnh.

Đại hội đồng IMO đã bầu bà NomHRba Tambo, Cao ủy Nam Phi tại Vương quốc Anh là Chủ tịch A31 cho nhiệm kỳ 2020 - 2021 và bà Enna Park, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền - đại diện thường trực của Hàn Quốc tại IMO là Phó Chủ tịch thứ nhất, ông Ivan Romero Martinez, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền - đại diện thường trực của Honduras tại IMO là Phó Chủ tịch thứ hai.

A31 đã bầu Hội đồng nhiệm kỳ 2020 - 2021 bao gồm 40 quốc gia thành viên thuộc 3 nhóm như sau:

• Nhóm (a) - 10 quốc gia có lợi ích lớn nhất trong việc cung cấp dịch vụ vận tải biển quốc tế:Trung Quốc, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Na Uy, Panama, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ.

• Nhóm (b) - 10 quốc gia có lợi ích lớn nhất trong thương mại hàng hải quốc tế: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

• Nhóm (c) - 20 quốc gia không được bầu vào Nhóm (a) hoặc Nhóm (b) ở trên, có lợi ích đặc biệt trong vận tải biển hoặc hàng hải và được bầu vào Hội đồng để đảm bảo đại diện cho tất cả các khu vực địa lý chính trên thế giới: Bahamas, Bỉ, Chile, Síp, Đan Mạch, Ai Cập, Indonesia, Jamaica, Kenya, Kuwait, Malaysia, Malta, Mexico, Morocco, Peru, Philippines, Singapore, Nam Phi, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại hội đồng IMO đã phê chuẩn việc tiếp tục chỉ định ông Kitack Lim, người Hàn Quốc, giữ chức vụ Tổng thư ký IMO trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2023.

021219 (3).jpg

Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng IMO lần thứ 31

Dự kiến, tại khóa họp này Đại hội đồng IMO sẽ thảo luận và thông quá các nghị quyết về:

• Quy trình kiểm tra của chính quyền cảng năm 2019

• Hướng dẫn kiểm tra tàu biển theo hệ thống hài hòa về kiểm tra và chứng nhận (HSSC) năm 2019

• Danh mục các nghĩa vụ được quy định tại các văn kiện theo Bộ luật về thực hiện các văn kiện của IMO (Bộ luật III) năm 2019

• Hướng dẫn về truyền thông của các quốc gia thành viên IMO

• Các biện pháp an toàn tạm thời cho tàu không được chứng nhận theo Công ước SOLAS hoạt động ở vùng biển thuộc các cực của trái đất

• Sửa đổi, bổ sung đối với việc sử dụng và bố trí vật liệu phản quang trên các trang thiết bị cứu sinh (Nghị quyết A.658 (16))

• Các biện pháp ngăn chặn việc đăng ký tàu gian lận

• Các quy tắc và hướng dẫn về vai trò tư vấn của các tổ chức quốc tế phi chính phủ đối với IMO

• Quy tắc và hướng dẫn thực hiện bầu cử Hội đồng IMO

• Ngân sách IMO giai đoạn 2020-2021

• Giữ gìn di sản của chủ đề hàng hải thế giới năm 2019 "Đạt được môi trường làm việc không có rào cản cho phụ nữ trong lĩnh vực hàng hải".

021219 (1).jpg

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao đổi với Tổng thư ký IMO về một số công việc Việt Nam đã tiến hành trong khuôn khổ hợp tác với IMO

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng IMO, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam. Trong những năm gần đây, với trách nhiệm của quốc gia ven biển với bờ biển dài trên 3.260 km, có nhiều cảng biển, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển lớn và đội tàu biển đứng thứ 29 trên thế giới về tổng dung tích, Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh hợp tác đa phương và song phương để phát triển vận tải biển. Từ khi trở thành thành viên chính thức của IMO năm 1984, Việt Nam đã tham gia nhiều công ước quốc tế về an toàn, an ninh, lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển và luôn nỗ lực trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm để đảm bảo các công ước được thực thi đầy đủ, hiệu quả.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại A31, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Tổng thư ký IMO Kitack Lim. Thứ trưởng đánh giá cao những thành quả IMO đã đạt được trong hai năm qua dưới sự lãnh đạo của ngài Tổng thư ký. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng trao đổi với đại diện IMO về một số công việc Việt Nam đã tiến hành trong khuôn khổ hợp tác với tổ chức này; cụ thể, trong năm 2018 và 2019, các chuyên gia IMO đã giúp Việt Nam tổ chức thành công ba hội thảo nhằm nâng cao năng lực  thực thi các quy định của IMO về phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động vận tải biển. IMO đã hoàn thành việc đánh giá Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình IMSAS (Chương trình đánh giá các quốc gia thành viên IMO) trong tháng 01/2019 với kết quả rất khả quan, cho thấy về cơ bản Việt Nam đã thực thi đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định trong các văn kiện của IMO. Hiện nay, cộng đồng hàng hải Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục các vấn đề được nhận biết thông qua Chương trình IMSAS để hoàn thiện, không ngừng cải tiến và nâng cao năng lực trong việc thực thi các quy định về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Tổng thư ký IMO, trong giai đoạn 2020 - 2021, hỗ trợ Việt Nam tổ chức các hội thảo về phòng chống cướp biển, cướp có vũ trang nhằm vào tàu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn hàng hải và thực thi nhất quán ngưỡng lưu huỳnh 0,50% trong dầu nhiên liệu hàng hải toàn cầu từ ngày 01/01/2020.

Tổng thư ký IMO Kitack Lim bày tỏ vui mừng trước những kết quả rất tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua về phát triển kinh tế nói chung và trong lĩnh vực hàng hải nói riêng, đồng thời nhấn mạnh "Việt Nam có đường bờ biền dài với tiềm năng rất lớn về ngành hàng hải, mong muốn Việt Nam phát triển ngành này nhiều hơn nữa trong thời gian tới"./. 

Tác giả: V. Hải - VR