Khó khăn trong đăng ký phương tiện thủy hoạt động trên trên hồ Hòa Bình

27/11/2019

Lo ngại nhất trên hồ thủy điện Hòa Bình là tình trạng tàu không đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn chở khách du lịch....


Vì sao khó khăn trong đăng ký phương tiện thủy hoạt động trên trên hồ Hòa Bình. 

Ông Lê Đức Cường, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cho biết, sau đợt cao điểm kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông trê hồ thủy điện hòa bình hồi giữa năm, liên Cục Đường thủy – Cảnh sát giao thông - Đăng kiểm Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình đánh giá, lo ngại nhất trên hồ thủy điện Hòa Bình là tình trạng tàu không đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn chở khách du lịch, cũng như không kiểm soát được sự gia tăng phương tiện thủy chở khách du lịch, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông cho du khách.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, năm 2015, các phương có khoảng 144 phương tiện chở khách du lịch trên hồ Hòa Bình, trong đó 50% có đăng ký, đăng kiểm.

Đến tháng 4/2019, số phương tiện tăng lên 302 chiếc và 5 mô tô nước, thế nhưng số phương tiện có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm còn hiệu lực giảm xuống còn 65 chiếc (65/240 phương tiện được kiểm tra thực tế, khoảng 27%). Còn lại có hơn 90 chiếc không đăng ký, đăng kiểm và hơn 130 chiếc đã hết hạn chứng nhận đăng kiểm, đã hoán cải nhưng chưa thực hiện đăng kiểm lại.

Theo ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu Sông (Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm hầu hết do người dân tự ý mua bán, hoán cải từ tàu chở hàng sang chở khách nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, một số phương tiện đóng mới nhưng không có thiết kế được cơ quan đăng kiểm phê duyệt…

Vừa qua, các đơn vị vận tải du lịch thủy trên hồ Hòa Bình đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định về thiết kế phương tiện thủy phù hợp hơn với địa hình miền núi, như bỏ bớt két dầu dự trữ để giảm chi phí, bởi hành trình thực tế ngắn, không cần thiết phải dự trữ nhiều dầu; đề nghị cho lắp neo quăng thay vì neo xích...

Một chủ một cơ sở du lịch tại hồ Hòa Bình đang có tàu hoạt động trên hồ thủy điện Hòa Bình chia sẻ, do là vùng kinh tế khó khăn bộ phận lớn chủ tàu không đủ điều kiện kinh tế để đầu tư, cải tạo tàu theo đúng tiêu chuẩn quốc gia.

Để tàu đạt được chứng nhận đăng kiểm phải tốn chi phí hàng trăm triệu đồng, quá lớn cho việc thuê tư vấn thiết kế, lập hồ sơ và cải tạo, trong khi đa số người dân ở đây không đủ khả năng kinh tế để thực hiện.

Tuy nhiên, ông Đỗ Trung Học cho rằng, quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là cương quyết yêu cầu các phương tiên phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn phương tiện. Vì đây đều là các phương tiện tham gia chở hành khách nên đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn, không có sự “châm chước” bất cứ trường hợp nào.

Nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm hầu hết do người dân tự ý mua bán, hoán cải từ tàu chở hàng sang chở khách nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Cũng theo ông Đỗ Trung Học, việc quy định thời hạn kiểm tra hàng năm phương tiện nhằm xác định tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, đây là quy định của tất cả các nước trên thế giới.

Vì vậy, để đảm bảo phương tiện hoạt động an toàn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hơp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ phương tiện hiểu và đưa phương tiện vào kiểm tra đăng kiểm theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, ông Lê Đức Cường, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cho hay, mấy năm gần đây hồ Hòa Bình là điểm thu hút khá đông khách du lịch, nhất là trong mùa lễ hội đầu năm.

Hiện trên hồ Hòa Bình và sông Đà thuộc địa phận Hòa Bình vẫn còn một số vị trí, vùng nước đón trả khách chưa được cấp giấy phép hoạt động. Chủ cảng, bến và hợp tác xã, tổ vận tải chưa thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò trong việc sắp xếp phương tiện thủy chở khách vào, rời cảng bến.

Đợt kiểm tra giữa năm vừa qua, lực lượng liên ngành xử đã xử phạt hơn 130 triệu đồng đối với các trường hợp cảng bến, nhà nổi không thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông Đường thủy nội địa, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cảng, bến tuân thủ quy định pháp luật về hoạt động cảng, bến thủy. 

“Sau đợt cao điểm, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II chỉ đạo lực lượng cảng vụ trực tiếp làm nhiệm vụ tại hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ, cảng bến tuân thủ quy định pháp luật giao thông đường thủy; kiểm soát chặt phương tiện thủy vào, rời cảng bến, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Cường nói./.


Tác giả: Q. Toàn