Các trường hợp ô tô được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày

07/10/2021

Theo quy định mới, cùng với xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông, trường hợp xe chuyển vùng, xe chưa đổi biển số… chỉ được cấp đăng kiểm 15 ngày.

Từ 1/10/2021, theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), có thêm một số trường hợp xe ô tô được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày hơn so với trước.

Trường hợp nào ô tô chỉ được cấp giấy đăng kiểm 15 ngày? 1

Xe taxi này đã đổi đăng ký, nhưng chưa đổi biển số sang màu vàng nên chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm thời hạn 15 ngày

Cụ thể, bổ sung trường hợp xe ô tô vi phạm giao thông nhưng chưa giải quyết vi phạm đúng hạn và bị đưa lên mục cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định. Trường hợp này được cấp giấy đăng kiểm 15 ngày/lần nhằm tạo điều kiện để chủ phương tiện đi lại, liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết vi phạm.

Các trường hợp khác gồm xe chuyển vùng đăng ký phương tiện và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cải tạo và đã được cấp chứng nhận cải tạo; xe được sản xuất lắp ráp mới (trong nước) và đã có Phiểu kiểm tra xuất xưởng của doanh nghiệp; xe ô tô nhập khẩu đã được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng nhập khẩu.

Xe xuất khẩu ra nước ngoài (có chứng nhận chất lượng hoặc tài liệu của nhà sản xuất), nếu có nhu cầu di chuyển đến địa điểm được xác định cũng được cấp chứng nhận đăng kiểm 15 ngày để tham gia giao thông.

Thông tư cũng lần đầu bổ sung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm 15 ngày đối với xe cơ giới có nhu cầu di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trước khi làm thủ tục để được chứng nhận chất lượng trong sản xuất, lắp ráp xe. Tuy vậy, trường hợp này trên giấy chứng nhận đăng kiểm phải ghi dòng chữ: “Chủ xe phải chạy đúng phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển”.

Ngày 7/10, sau gần một tuần thực hiện quy định mới, lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, phổ biến nhất là xe nhập khẩu, cải tạo; xe sản xuất, lắp ráp trong nước; xe vi phạm giao thông... đi đăng kiểm với thời hạn 15 ngày để hoàn thiện các thủ tục liên quan.

“Xe ô tô được cấp chứng nhận đăng kiểm 15 ngày/lần không bị hạn chế về số lần cấp, song phải nộp phí, lệ phí như đối với xe kiểm định thông thường. Phí kiểm định xe cơ giới được chia thành 10 mức, từ 240.000-560.000 đồng, áp dụng cho từng loại xe; còn lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với xe tải là 50.000 đồng, xe ô tô con 100.000 đồng/giấy.”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

 

Theo một số trung tâm đăng kiểm, ngoài các trường hợp phương tiện được cấp chứng nhận kiểm định 15 ngày theo Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT, thực tế gần đây có những trường hợp xe ô tô đang trong quá trình chuyển đổi giấy đăng ký, biển số xe sang màu vàng (xe kinh doanh vận tải) cũng chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm thời hạn 15 ngày.

Cụ thể là đối với các xe đã đổi giấy đăng ký theo mẫu mới, nhưng biển số xe vẫn chưa đổi. Còn trường hợp xe đã đổi biển số sang màu vàng, nhưng chưa đổi giấy đăng ký sang mẫu mới, được đăng kiểm với thời hạn thông thường theo quy định.

Tác giả: LH