CSGT TP.HCM tạm thời không xử phạt tài xế, chủ xe đi đăng kiểm

07/10/2021

Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM tạm thời không xử phạt vi phạm đối với một số trường hợp quá hạn kiểm định và giấy phép lái xe hết hạn trong thời gian giãn cách.

​Ngày 7-10, đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết đơn vị tạm thời không xử phạt vi phạm đối với một số trường hợp quá hạn kiểm định và giấy phép lái xe hết hạn.

kiem-dinh

Nhiều phương tiện đến đăng kiểm sau khi nới lỏng giãn cách.

Cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thành việc kiểm định an toàn phương tiện xe cơ giới và được cấp, đổi giấy phép lái xe trong thời điểm nới lỏng giãn cách, Phòng PC08 tạm thời không xử phạt vi phạm hành chính đối hai trường hợp:

- Lái xe, chủ xe đang điều khiển phương tiện đã quá thời hạn kiểm định đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP để thực hiện kiểm định.

- Người tham gia giao thông có giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Phòng PC08 cho biết đơn vị này sẽ triển khai đến hết ngày 30-10; sau đó các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

 

Sở dĩ có biện pháp này là do Phòng PC08 nhìn nhận trong thời gian TP tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch thì người dân được yêu cầu hạn chế ra đường. Từ đó, không thể thực hiện kiểm định phương tiện và xin cấp đổi giấy phép lái xe theo quy định.

Trước đó, ngày 6-10, Sở GTVT TP.HCM có công văn 10644 đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tạm thời không xử phạt các trường hợp lái xe, chủ xe, thuyền trưởng điều khiển phương tiện đường bộ, phương tiện đường thủy đã quá hạn kiểm định đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP để thực hiện kiểm định. Đồng thời, không xử phạt các trường hợp cá nhân tham gia giao thông có giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng.

Các trung tâm đăng kiểm ô tô trên địa bàn TP.HCM đều quá tải

Các trung tâm đăng kiểm ô tô trên địa bàn TP.HCM đều quá tải vì nhiều xe quá hạn đến đăng kiểm. Nhiều người phải đợi từ 3 giờ sáng hoặc đi 2 đến 3 lần mới tới lượt đăng kiểm.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 1

Sau thời gian tạm ngưng vì giãn cách xã hội, từ đầu tháng 10, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM hoạt động trở lại. Ghi nhận tại trung tâm đăng kiểm 50-06V trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM, gần một tuần nay mỗi ngày đều có hàng trăm xe quá hạn, xe ô tô mới xếp hàng chờ đăng kiểm.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 2

Xe ô tô, xe tải xếp hàng dài dọc một đoạn đường Huỳnh Tấn Phát nhiều ngày nay khiến trung tâm này phát đi thông báo ngưng tiếp nhận hồ sơ nếu phương tiện chưa vào bên trong trung tâm.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 3

Đại diện Trung tâm này cho biết, hơn 1 tuần nay toàn bộ nhân viên của trung tâm làm việc hết công suất do số lượng phương tiện đông. Trung bình mỗi ngày trung tâm chỉ phục vụ đăng kiểm tối đa cho khoảng 300 chiếc xe, vì thế trung tâm phải phối hợp với công an địa phương điều phối phương tiện chờ ngoài đường Huỳnh Tấn Phát để giảm ùn tắc giao thông. 

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 4

Nhiều người dân chờ từ sáng sớm đến trưa mới vào được bên trong khu vực làm thủ tục.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 5

Được biết nhân viên của trung tâm hơn tuần nay phải tăng ca thêm 4 tiếng/ ngày để phục vụ cho người dân.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 6

Trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, nhiều người dân không thể ra đường, có nhiều xe đã quá hạn đăng kiểm. Sau ngày 1-10, người dân ồ ạt mang xe cá nhân, xe công ty... đi thực hiện đăng kiểm. 

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 7

"Đây là ngày thứ 2 tôi mang xe đi đăng kiểm vì hôm trước do xe đông quá không thể vào được bên trong. Trước đó, tôi đã tranh thủ kiểm tra, sửa chữa xe để mất công vào bên trong nếu có hư hỏng phải quay về xử lý." -  Ông Nguyễn Văn Hồng (quận 7) cho biết. 

 

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 8

Tại khu vực đăng điểm, giờ cao điểm có hơn 100 chiếc xe nối đuôi nhau chờ đợi, chưa kể lượng xe chưa thể làm thủ tục đang đợi phía ngoài khu vực.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 9

Trung tâm có khoảng 25 nhân sự, trong đó chỉ có 10 nhân viên chuyên môn, vì thế những ngày này họ phải tăng ca, hoạt động hết công suất.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 10

Mỗi xe trung bình thực hiện đăng kiểm khoảng 1 tiếng, nhưng thời gian chờ đợi có thể hơn 5,6 tiếng.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 11

Nhiều người dân, tài xế sốt ruột vì chờ quá lâu.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 12

"Lưu lượng xe chưa bao giờ đông như thế này, từ 2,3h sáng đã bắt đầu nối đuôi nhau, tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Những ngày này, anh em chúng tôi luôn cố gắng duy trì công việc, điều phối, sắp xếp xe ra vào để giảm ùn ứ." - ông Phạm Hồng Sơn (bảo vệ trung tâm 50-06V) cho biết.

 Xe ô tô, cơ giới xếp hàng dài chờ đăng kiểm sau nới lỏng giãn cách - ảnh 13

Theo đại diện trung tâm 50-06V, từ năm 2014 đến nay, các trung tâm đăng kiểm đều mở ứng dụng đăng ký online cho phương tiện đến đăng kiểm hoặc thông qua tổng đài. Tuy nhiên, hầu hết chủ phương tiện không áp dụng, hiện nay người dân muốn đến lúc nào thì đến nên rất khó để sắp xếp. Nếu thực hiện đăng ký online, trung tâm sẽ sắp xếp ưu tiên để giảm thời gian chờ đợi của người dân. 

Tác giả: Thoa Nhi