Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA là gì: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

17/02/2022

Các công ty ô tô đang nghiên cứu và hướng đến những công nghệ an toàn ngày càng mới và hiện đại trên ô tô. Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA là một trong những hệ thống hỗ trợ mới dành cho người lái.

1. Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA trên ô tô là gì?

180222.4.jpg

Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA có tác dụng gì?

Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật có tên tiếng anh là Evasive Steering Assist (viết tắt là ESA) là hệ thống hỗ trợ người lái tránh gặp phải tai nạn khi đi lệch làn đường được tích hợp trên ô tô mà ít người biết. Tuy nhiên, công nghệ này đang dần được ứng dụng và phổ biến ngày càng rộng rãi hơn trên các dòng xe.

Hơn nữa, khi gặp phải tình trạng tắc đường đột ngột trên ba làn đường cần cơ động phải hoạt động và chiếm được làn đường càng nhanh càng tốt. Việc này đòi hỏi khả năng phán đoán và tốc độ ra quyết định nhanh chóng. Nó cũng liên quan đến chuyển động nhanh của tay lái để tránh va chạm với các phương tiện xung quanh.

180222.5.jpg

Trong các tình huống trên, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA hỗ trợ mô-men xoắn khi đánh lái. Vì vậy, người lái xe có thể dễ dàng vượt qua chướng ngại vật và tránh được tai nạn. 

Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA cho phép người lái xe ngăn chặn và vượt qua chướng ngại vật. Nó thực hiện điều này bằng cách phát hiện chướng ngại vật trước và giúp đánh lái nhanh hơn. Với sự hỗ trợ của Evasive Steering Assist thì việc đánh lái đạt đến hướng mong muốn nhanh hơn 25%.

2. Các thành phần chính của hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA?

Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA có hai thành phần chính: một camera đa năng và một cảm biến radar phía trước. Các thế hệ máy ảnh đa năng mới nhất kết hợp giữa các phương pháp AI và thuật toán xử lý hình ảnh. Các camera tiên tiến hiện đại sẽ phát hiện các đối tượng ở phía trước và hỗ trợ lái xe tự động.


Camera đa năng và cảm biến radar trên hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA.

Ngoài ra, các cảm biến radar phía trước có thể phát hiện các chức năng lái xe. Việc sử dụng các cảm biến cũng cải thiện sự thoải mái, tiện lợi và an toàn và cho phép lái xe tự động. Vì vậy, camera đa năng và cảm biến radar phía trước đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đánh lái né tránh chướng ngại vật.

3. Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA hoạt động như thế nào?

Trước hết, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA sẽ tự kích hoạt khi phát hiện va chạm sắp xảy ra và bắt đầu né tránh chướng ngại vật. Sau đó, khi người lái bắt đầu thao tác né tránh, hệ thống ESA sẽ can thiệp vào trợ lực lái bằng mô-men xoắn. Kết quả là, xe tự dẫn đường vòng qua và tránh chướng ngại vật.

180222.7.jpg

Hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA hoạt động ra sao?

Hơn nữa, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA sẽ tính toán dữ liệu đến từ cảm biến radar phía trước và camera đa năng. Sau đó quyết định một con đường phù hợp dựa trên chiều rộng, khoảng cách và độ lệch của xe đi trước. Hệ thống có thể hình dung toàn bộ kịch bản bằng cách kết hợp dữ liệu radar và camera với sự tổng hợp dữ liệu cảm biến. Do đó, người lái sẽ nhận được phản hồi từ hệ thống trong một phần rất nhỏ của giây. Tiếp đó, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA sẽ thực hiện các bước cần thiết bằng cách cung cấp mô-men xoắn phù hợp cho tài xế.

4. Những lợi ích hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA mang lại?

Trước hết, hệ thống hỗ trợ người lái tránh va chạm và ngăn ngừa tai nạn. Hệ thống cũng hướng dẫn người lái xe đến một con đường an toàn và chắc chắn. Do đó mà người lái xe có thể tránh được những chấn thương do vụ tai nạn gây ra.

Ngoài ra, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA còn duy trì sự ổn định của xe tại nhiều thời điểm khác nhau. Nó hỗ trợ đạt đến góc lái tối đa, cải thiện động lực lái rất nhanh.

Tóm lại, hệ thống đánh lái tránh chướng ngại vật ESA là một hệ thống hỗ trợ người lái. Hệ thống ngăn ngừa tai nạn trong quá trình lái xe né tránh các chướng ngại vật trên đường. Vì vậy, hệ thống này phòng ngừa được những thương tích cho người ngồi trong xe cũng như những người tham gia giao thông khác, giữ cho xe ổn định và tránh các va chạm có thể xảy ra.