Hội thảo quốc tế An toàn giao thông đối với xe máy

22/10/2018

Sáng 19/10, Bộ GTVT và Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) tổ chức hội thảo quốc tế ATGT đối với xe máy. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Dự án xây dựng chiến lược An toàn giao thông đối với xe máy và kế hoạch hành động: Một khởi đầu của Việt Nam.


Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch khai mạc hội thảo

Hội nghị có sự tham dự của Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh, đại diện Bộ GTVT Cam phu chia, Bộ GTVT Thái Lan cùng đại diện các Vụ, Cục, Viện và Ban ATGT các tỉnh phía Bắc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết thời gian qua tại Việt Nam, ATGT là vấn đề được cả xã hội quan tâm và cả hệ thống chính trị chung tay góp phần đảm bảo TTATGT. Trong 9 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên tình hình TTATGT có diễn biến phức tạp. 

Cũng như nhiều nước trong khu vực, xe máy là phương tiện giao thông đường bộ phổ biển nhất ở nước ta.  Bên cạnh những lợi ích mang lại, xe máy cũng gây ra nhiều tác động bất lợi. Theo thống kê chưa đầy đủ, số vụ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm tuyệt đại đa số tổng số vụ tai nạn. Trong khi đó, số lượng xe máy không ngừng gia tăng. Vấn đề ATGT đối với xe máy gắn rất nhiều với sự gia tăng nhanh chóng loại hình phương tiện này.


Giám đốc Dự án Nguyễn Hữu Đức trình bày tham luận


Vụ trưởng Nguyễn Văn Thạch khẳng định hội thảo quốc tế này là cơ hội để các đại biểu cùng chia sẻ, trao đổi những bài học, kinh nghiệm về ATGT đối với xe máy của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia. Ông cũng hy vọng sau thành công của hội thảo chúng ta sẽ có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với xe máy.

Tại Hội thảo, Giám đốc Dự án Nguyễn Hữu Đức đã có tham luận về Tổng quan chung về ATGT xe máy Việt Nam và vấn đề tăng trưởng quá nhanh của xe máy thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng xe máy quá nhanh, từ năm 1990 (1.209.463 xe máy) đến hết năm 2017 (54.063.318 xe máy) đã tăng 41,7 lần, tốc độ tăng trung bình là 14,82%/năm, tỷ lệ xe máy trong lưu thông ở mức cao từ 83,09% (1990) đến 95,15% (2007). Tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm tới 82,95% số vụ, 84,23% số người chết và 89,52% số người bị thương. Trong đó, các hành vi vi phạm giao thông bị xử lý nhiều nhất là: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe… 


Chuyên gia dự án Bùi Huy Long trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Huy Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu ATGT, Học viện Cảnh sát nhân dân, trong giai đoạn 2013-2017, phương tiện giao thông liên quan đến các vụ tai nạn chủ yếu là xe máy, chiếm đến 62,3%, nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn ra và có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu do người tham gia giao thông không chấp hành quy tắc khi tham gia giao thông. Vì thế, để tiếp tục giảm thiểu TNGT liên quan đến xe máy ở nước ta trong thời gian tới, lực lượng khác nhằm từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến TNGT giảm thiểu tối đa thiệt hại do TNGT liên quan đến xe máy gây ra trong thời gian tới.  

Trong khuôn khổ Hội thảo, chuyên gia dự án Bùi Huy Long cũng trình bày quá trình thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các chuyên gia từ Bộ Giao thông công chính Campuchia, Bộ GTVT Thái Lan cùng các chuyên gia quốc tế cũng dự án cũng đã tham luận trao đổi kinh nghiệm cùng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với xe máy./.


Tác giả: K.C