Kiểm tra liên ngành môi trường đối với xe khách và xe buýt hoạt động tại Hà Nội

05/05/2010

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 02/02/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về đăng kiểm xe cơ giới và văn bản số 91/UBATGTQG ngày

02/04/2010 của Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, cuối tháng 04/2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Thanh tra Giao thông Hà Nội đã phối hợp liên ngành kiểm tra hoat động của xe khách và xe buýt hoạt động tại các bến xe chính khu vực Hà Nội với trong tâm kiểm soát môi trường xe khách và xe buýt.

Để triển khai phối hợp, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Thanh tra Giao thông Hà nội đã thành lập 01 Tổ liên ngành do Đội trưởng đội Thanh tra vận tải làm tổ trưởng. Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bố trí một nhóm bao gồm các cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới và một số đăng kiểm viên thuộc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có kinh nghiệm cùng với thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính đặt trên xe chuyên dụng để kiểm tra cơ động. Phía Thanh tra Giao thông Hà nội cử một nhóm Thanh tra viên với nhiệm vụ kiểm tra các thủ tục hành chính của xe và người vận hành xe, phối hợp với các thành viên trong Tổ chọn các xe có dấu hiệu vi phạm về khí thải để kiểm tra.

Qua 03 ngày phối hợp tại 03 bến xe lớn thuộc Hà Nội là Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm, Tổ Liên ngành đã kiểm tra 49 xe, trong đó có 32 xe khách và 17 xe buýt.


Ảnh: Tổ Liên ngành đang kiểm tra khí thải

Kết quả cụ thể là: 19 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải/ 49 xe chiểm 38,78%. Trong đó

- 14 xe khách không đạt tiêu chuẩn khí thải / 32 xe khách kiểm tra, chiểm 43,75%;

- 05 xe buýt không đạt tiêu chuẩn khí thải / 17 xe buýt kiểm tra, chiểm 29,41%.

Các phương tiện không đạt, Tổ kiểm tra đã lập biên bản, giữ giấy tờ, yêu cầu chủ xe sửa chữa, đưa xe đi kiểm định lại nếu đạt yêu cầu mới xử lý vi phạm hành chính và lưu hành xe.


Ảnh: Kiểm tra khí thải xe buýt tại bến xe Mỹ Đình, Từ Liêm Hà Nội

So với kết quả của đợt kiểm tra Liên ngành vào tháng 10/2009, xe buýt không đạt tiêu chuẩn khí thải chiếm 83,05% (49 xe / 59 xe buýt kiểm tra), đợt kiểm tra này cho thấy tình trạng khí thải của xe buýt được cải thiện rõ rệt, ý thức của các công ty chủ quản đã được nâng cao.

Đợt kiểm tra đã được dư luận đánh giá khá tốt, tạo ra dư luận tích cực trong giới chủ xe và lái xe, phải sửa chữa, bảo dưỡng xe tốt hơn trước khi đưa xe vào tham gia giao thông, góp phần làm giảm ô nhiễm bầu khí quyển Thành phố.

Theo dự kiến, công tác phối hợp liên ngành tại Hà Nội sẽ được triển khai thường xuyên hơn trong năm 2010, đồng thời Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có kế hoạch phối hợp kiểm tra khí thải tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố trọng điểm khác.

Tác giả: Phòng VAR, VR