Ký kết đảm bảo chất lượng kiểm định, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, phòng chống tiêu cực

28/11/2022

Chủ đầu tư và lãnh đạo trực tiếp điều hành các trung tâm đăng kiểm cam kết với Cục Đăng kiểm VN về việc tuân thủ quy định trong hoạt động kiểm định, không có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.

281122.jpg

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN quán triệt các bộ phận, đơn vị trong hệ thống đăng kiểm thực hiện 9 giải pháp nhằm nâng hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.​

Ngày 25/11, tại TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Cục Đăng kiểm VN tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo trật tự ATGT trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới lưu hành, với sự tham gia của tất cả chủ đầu tư, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Nội dung tập huấn tập trung cập nhật nghiệp vụ kiểm định, kết quả hoạt động và những tồn tại, hạn chế nổi bật gần đây cần phải khắc phục.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (trong đó 197 đơn vị được đầu tư xã hội hóa); số xe ô tô hiện có hơn 4,97 triệu chiếc, trong 10 tháng đầu năm 2022 có hơn 4,012 triệu lượt xe đến kiểm định tại các trung tâm kiểm.

Trong thời gian vừa qua, đặc biệt giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 (từ tháng 4/2020 đến tháng 10/2021), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới hết sức nỗ lực thực hiện công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới tham gia giao thông, hoàn thành mục tiêu kép là vừa duy trì hoạt động kiểm định và đảm bảo an toàn sức khỏe cho lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên đơn vị đăng kiểm, góp phần đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa.

Đáng chú ý, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục Đăng kiểm VN, tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ do nguyên nhân từ phương tiện trong các năm qua và 10 tháng đầu năm 2022 chỉ ở mức 0,3% trở xuống.

Tuy vậy, hội nghị đánh giá, một trong tồn tại, hạn chế nổi bật là có sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, với việc thu hút xe ô tô đến kiểm định bằng mọi giá. Chủ đầu tư, lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm bỏ qua vai trò giám sát, tự kiểm tra trong hoạt động kiểm định; thiếu chủ động trong chống tiêu cực làm phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại một số đơn vị đăng kiểm, dẫn đến phải xử lý hành sự.

Với sự chứng kiến của lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, Thanh tra Bộ GTVT và các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, đại diện lãnh đạo của 280 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, trong đó có 197 đơn vị do doanh nghiệp đầu tư, ký cam kết về bảo đảm chất lượng kiểm định và phòng, chống hành vi tiêu cực, sách nhiễu.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi chi người dân, doanh nghiệp trong công tác kiểm định xe cơ giới, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN quán triệt các phòng, bộ phận chức năng của Cục Đăng kiểm VN và 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về triển khai 9 giải pháp trong thời gian còn lại của năm 2022 và 2023.

Theo đó, sẽ tập trung mạnh mẽ vào công tác đổi mới quy trình, ứng dụng công nghệ số vào quản lý và hoạt động kiểm định; tăng cường kiểm tra đột xuất; giám sát qua hệ thống camera và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình, quy định trong hoạt động kiểm định.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo của 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (gồm lãnh đạo chủ đầu tư và lãnh đạo trực tiếp điều hành hoạt động kiểm định xe cơ giới) ký Bản cam kết với Cục Đăng kiểm VN về bảo đảm chất lượng kiểm định xe cơ giới và phòng, chất lượng phục vụ và phòng, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định.

Bản cam kết gồm 20 điều, trong đó có các nội dung: thực hiện thu giá dịch vụ, phí, lệ phí và khoản thu khác (nếu có) theo đúng quy định pháp luật. Thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định của đơn vị. Không thu tiền kiểm định, phí và lệ phí sau quy định; không có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.

Được biết, trong số 280 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới hiện có, có 197 đơn vị do doanh nghiệp ngoài nhà nước đầu tư; số còn lại hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp nhà nước.

Tác giả: HL