Nhiều tiện nghi khiến tài xế xao nhãng - bài toán khó cho các hãng xe

14/02/2022

Mất tập trung khi lái xe là vấn đề lớn đòi hỏi các hãng xe liên tục cập nhật thiết kế tổng thể và giao diện hệ thống giải trí.

CarBuzz đặt vấn đề cho các hãng xe "Bạn đang làm gì để đảm bảo người lái xe không bị phân tâm quá mức bởi hệ thống thông tin giải trí?". Hầu hết các hãng đều thừa nhận rằng tài xế mất tập trung là vấn đề cần đối phó và đều đang cố gắng để hạn chế.

Hãng xe Hàn Quốc Kia cho biết: "Chúng tôi coi việc lái xe mất tập trung là một trong những trở ngại ảnh hưởng lớn nhất đến sự an toàn tổng thể của người ngồi bên trong xe". Ví dụ, chiếc Sportage 2023 hoàn toàn mới trang bị hai màn hình lớn: một cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và một màn hình thông tin giải trí trung tâm 12,3 inch. Thực tế cả hai màn hình rất lớn, tập trung trong một mảnh hình chữ nhật và ngang bằng nhau nên giúp người lái tập trung hơn.

Manish Mehrotra, giám đốc điều hành, kế hoạch kinh doanh kỹ thuật số và các hoạt động của Hyundai cho biết hãng đang xếp thứ nhất về chỉ số trải nghiệm công nghệ của J.D Power đối với các hãng xe phổ thông. "Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng lợi thế công nghệ và giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn kể cả bên trong hay ngoài xe. Điều quan trọng là hiểu được nhu cầu chưa đáp ứng của khách hàng và sau đó cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến xuất sắc. Nhận dạng giọng nói của Hyundai là một ví dụ điển hình", ông nói.

Trong khi đó ở các phiên bản cũ của iDrive trên BMW bị đánh giá là quá phức tạp. Nhưng trong những năm gần đây BMW đã thực hiện công việc tinh chỉnh và cải tiến iDrive.

"BMW luôn đi đầu trong việc đưa ra những công nghệ tốt nhất trên các phương tiện, trong đó bao gồm cả công nghệ thông tin giải trí", một người phát ngôn nói với Carbuzz. "Chúng tôi luôn lưu ý đến những mối nguy hiểm liên quan đến sự mất tập trung của người lái và tin rằng các công nghệ như hiển thị cảnh báo trước, điều khiển bằng giọng nói và iDrive giúp giảm sự phân tâm của người lái xe bằng cách giảm hoặc thậm chí trong một số trường hợp, loại bỏ lượng thời gian tài xế không rời mắt khỏi con đường".

Điều khiển bằng giọng nói của BMW hoạt động rất động đáo và thường loại bỏ sự cần thiết phải rời khỏi vô-lăng để điều chỉnh một số chức năng. Nhìn chung, hệ thống điều khiển bằng giọng nói không ngừng cải thiện độ chính xác và quan trọng BMW vẫn duy trì các nút bấm vật lý để điển khiển hệ thống điều hòa.


Trong nhiều đánh giá, Stellantis Uconnect là một trong những hệ thống thông tin giải trí tốt nhất. Hệ thống cực kỳ dễ sử dụng, tuy nhiên, không có hệ thống nào là hoàn hảo và Stellantis nhận thức được điều này.

Người phát ngôn giải thích: "An toàn là điều quan trọng trong mọi sản phẩm của Stellantis, bao gồm cả việc tích hợp các công nghệ mới, và được kết nối nhiều hơn. Cách chúng tôi thực hiện là một cách tiếp cận từ nhiều phía. Ví dụ: ngày nay, hệ thống giải trí Uconnect 5 của chúng tôi có thể tùy chỉnh màn hình chính, vì vậy tài xế có thể tìm kiếm và dễ dàng tiếp cận các chức năng thường sử dụng".

Các biện pháp khác để giữ sự chú ý của tài xế trên đường cũng đơn giản như hạn chế kết nối Bluetooth khi xe đang di chuyển. Trong trường hợp của Wagonner và Jeep Grand Cherokee, một bộ lọc chuyên dụng được áp dụng cho màn hình dành cho hành khách phía trước, vì vậy tài xế không thể xem bộ lọc từ ghế lái.

Trong quá khứ, Honda là hãng đầu tiên loại bỏ núm xoay âm lượng truyền thống khi ra mắt Pilot thế hệ hiện tại từ năm 2016. Thay vào đó, điều khiển âm lượng được tích hợp vào màn hình cảm ứng. Phản ứng dữ dội của người tiêu dùng gần như ngay lập tức, khiến Honda phải ghi nhận, lắng nghe và núm điều khiển âm lượng đã quay trở lại.

Honda cho biết: "Màn hình cảm ứng là một cách tuyệt vời để cung cấp quyền truy cập vào các tính năng trên tất cả xe ôtô hiện đại. Nhưng màn hình cảm ứng trên một chiếc xe đang di chuyển sẽ khó khăn hơn so với một chiếc iPad trên đùi của bạn".

Với Civic thế hệ mới nhất, các nhà thiết kế đã đặt màn hình cảm ứng cao hơn trước để cải thiện khả năng hiển thị. Hãng cũng hạ thấp bảng táp-lô và sử dụng các cột A mỏng hơn để có tầm nhìn thoáng hơn. Cũng cần để ý phần gờ cảm ứng mềm ở dưới cùng màn hình giúp ổn định tay phải của người lái khi điều khiển. Người phát ngôn của Honda nhấn mạnh: "An toàn trước tiên, sau đó cung cấp cho khách hàng những tính năng mà họ yêu cầu. Khi công nghệ càng phát triển, Honda sẽ thích nghi. An toàn là số một."


Tác giả: Minh Quân