Những nguy hại cho động cơ khi đổ nhầm xăng giả, kém chất lượng

10/06/2019

Việc đổ nhầm xăng giả, xăng bẩn có thể khiến động cơ gặp hại. Xe sẽ gặp phải tình trạng khó đề, tắt máy khi đang chạy hoặc nguy hiểm hơn là nguy cơ gây cháy nổ.

Xăng giả được tạo ra bằng cách trộn những hợp chất hóa học để kích chỉ số RON (chỉ số Octance) cùng với một tỉ lệ xăng "thật" nhất định. Loại xăng này thường chứa những chất gây nguy hại cho xe, làm giảm công suất, xe dễ chết máy hoặc thậm chí là có nguy cơ gây cháy nổ.

Nhung nguy hai cho dong co khi do nham xang gia, kem chat luong hinh anh 1

Việc đổ nhầm xăng giả có thể khiến xe gặp lỗi, thậm chí có nguy cơ cháy nổ

Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Công an phát hiện và triệt phá đường dây sản xuất xăng giả số lượng lớn. Theo cơ quan điều tra, cơ sở làm xăng giả sử dụng dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, sau đó pha với xăng A95 theo tỷ lệ 30-50% cùng chất tạo màu để thành xăng RON A92 giả. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng dùng 35% dung môi, 40% xăng A95 và các chất tạo màu để sản xuất xăng E5 RON 95 giả.

Tác hại của xăng giả đối với động cơ

Trao đổi với PV, ông Thanh Tâm, kỹ sư cơ khí động lực cho biết: "Có thể thấy những doanh nghiệp này dùng xăng ete và pha dung môi làm tăng chỉ số Octance để làm xăng giả. Nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan (hệ thống xử lý khí xả, các cảm biến của hệ thống nạp, xả)".

"Ngoài ra, các loại xăng giả thường có hàm lượng chì cao. Chì thải ra trong quá trình hoạt động của động cơ gây ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Nếu người dùng đổ nhầm loại xăng này, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường. Điều này càng nguy hại cho những người đỗ xe trong nhà, khí thải độc hại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cả gia đình", ông Tâm nói.

Nhung nguy hai cho dong co khi do nham xang gia, kem chat luong hinh anh 2

Xăng giả hình thành từ hoá chất, chất tạo màu trộn với một tỉ lệ xăng thật.

Bên cạnh đó, việc đổ xăng giả, xăng bẩn còn khiến động cơ giảm tuổi thọ, xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, khả năng gây cháy nổ cao. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn là hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ.

"Trước đây, các xe đời cũ dùng xăng A83, có hàm lượng chì cao trong xăng. Chì làm giảm ma sát trong xy-lanh, nhưng cực kỳ nguy hại. Sau này luật yêu cầu xe sử dụng xăng không chì để giảm khí thải độc hại. Nhiều xe ở Mỹ, khi mở nắp bình xăng có dòng chữ "Unleaded Petrol/Gasoline only" để nhắc nhở người dùng tránh các loại xăng có chì", ông Tâm giải thích thêm.

Cách nhận biết xe gặp lỗi do nhiên liệu bẩn

Trang Oards của Mỹ đã chỉ ra một số hiện tượng nhận biết nếu xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, kém chất lượng. Một trong những lỗi phổ biến nhất chính là khả năng tăng tốc của xe không còn mượt mà. Nếu xe có hiện tượng trễ ga, rất có thể động cơ đang gặp phải một số vấn đề nên phản hồi chậm.

Việc trễ ga cũng là dấu hiệu nhận biết của nhiên liệu kém chất lượng trong buồng đốt. Chiếc xe sẽ mất vài giây để phản ứng với bàn đạp ga trước khi tăng tốc, hoặc nó sẽ không tăng tốc chút nào. Nếu người lái cố gắng đi nhanh, triệu chứng này sẽ càng rõ ràng.

Bên cạnh các vấn đề tăng tốc, nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ khi đang vận hành. Thậm chí nếu không đặt chân lên bàn đạp ga, người lái cũng có thể cảm nhận được tốc độ thay đổi mà không rõ lý do. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu kém chất lượng tồn tại trong bình và xy-lanh.

Nhung nguy hai cho dong co khi do nham xang gia, kem chat luong hinh anh 3

Người dùng nên lựa chọn các cây xăng có uy tín để tránh đổ nhầm nhiên liệu giả.

Bộ lọc nhiên liệu có chức năng ngăn chặn bụi bẩn, mảnh vụn không xâm nhập vào bình xăng và trộn với nhiên liệu. Nhưng nhiên liệu bẩn có thể khiến bộ lọc bị hỏng, dẫn đến hiệu suất xe bị suy giảm. Người dùng nên kiểm tra xe định kỳ để đảm bảo hệ thống nhiên liệu luôn trong tình trạng tốt nhất.

Một dấu hiệu nhận biết khác là xe tắt máy đột ngột khi đang chạy. Điều này có thể xảy ra khi xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, vì quá trình đốt trong sẽ không thể tạo ra công suất cần thiết để duy trì hoạt động của động cơ. Kết quả là xe chết máy đột ngột.

Ngoài ra, những xe có nhiên liệu bẩn thường khó khởi động. Nếu có quá nhiều nước hoặc các tạp chất trộn lẫn với nhiên liệu, động cơ của xe sẽ hoạt động không ổn định, thậm chí cháy nổ. Có nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng trên, nhưng nhiên liệu kém chất lượng cũng là một nguyên nhân phổ biến.


Tác giả: TH