Quy chuẩn Kỹ thuật mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020

26/03/2020

Quy chuẩn Kỹ thuật mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020. Cụ thể, một số dòng xe bán tải sẽ không còn được phép tự do đi lại trong khung giờ cấm ở nội đô các thành phố lớn. Điều này đồng nghĩa với việc người lái xe bán tải trên 950kg phải tuân thủ khung giờ hoạt động như xe tải.

Trong quy định về Khái niệm chung, định nghĩa mới về dòng xe bán tải được thay đổi như sau:

Quy chuẩn kỹ thuật mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 nhằm giới nghiêm giờ hoạt động

Theo quy định mới, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng từ 950 kg trở lên sẽ được quy chuẩn vào dạng xe tải. Do đó, dòng xe bán tải trên bắt buộc phải tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Lý do xuất phát từ việc quy định các dòng xe bán tải (Pick up) ở luật lệ cũ gây trở ngại cho lực lượng cảnh sát giao thông khó phát hiện và phân loại đâu là xe tải, đâu là xe con. Trên thực tế cho thấy cùng một dòng xe, cùng một chủng loại hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài nhưng có xe lại là xe con, có xe lại là xe tải.

Ford Ranger XLS 2015 được liệt vào dạng quy chuẩn mới của dòng xe tải

Ví dụ về mẫu Ford Ranger XLS nhập khẩu từ Thái Lan: 

- Phiên bản sản xuất năm 2013: Khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg.

- Phiên bản sản xuất năm 2015: Khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 957 kg (kích thước thùng xe 1.450 x 1.410 x 950mm),

- Phiên bản sản xuất năm 2016: Khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg (kích thước thùng xe là 1.490 x 1.510 x 1.000mm).

Hình ảnh so sánh khối lượng chuyên chở của Ford Ranger XLS đời 2015 vs 2016

Đối với các loại xe van cỡ nhỏ (Chevrolet Spark, KIA Morning hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex 3 chỗ hoặc 6 chỗ) hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950 kg. Do đó các xe này vẫn sẽ được coi là xe con, không bị cấm vào đô thị.

Ngoài ra, quy định mới này tới đây sẽ trở thành ưu thế bất ngờ đối với các dòng xe tải “bé” của Suzuki như Carry, Window Van, Blind…

Trong khi đó, phân khúc xe tải nhẹ 1,25 tấn, hàng loạt cái tên sẽ không còn được ưu ái như quy chuẩn hiện tại khi chính thức bị cấm vào đô thị (theo giờ), trong số này có JAC (1,29 và 1,49 tấn), Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950… Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành “tự do” như xe con trong các khu đô thị lớn.