SUV và crossover - ranh giới khó phân định

25/03/2020

Việc phân biệt SUV và crossover hiện nay khiến người tiêu dùng khá lúng túng, ngay cả các hãng xe cũng không phân định rõ ràng.

Xu hướng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu trong vài năm trở lại đây là SUV và crossover. SUV và crossover từng là 2 dòng xe có khái niệm rõ ràng, nhưng hiện nay nhiều mẫu xe gọi là SUV cũng được và gọi là crossover cũng đúng. Vậy 2 dòng xe này có thật sự khác biệt hay đơn thuần chỉ là cách gọi khác nhau?

Khái niệm ban đầu

SUV (Sport Utility Vehicle) được định nghĩa là xe thể thao đa dụng, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Đặc trưng của SUV là thiết kế theo dạng phần thân xe nằm trên khung xe (body on frame).

SUV va crossover - ranh gioi kho phan dinh hinh anh 1 2018_toyota_land_cruiser_prado_official_images.jpg

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV tiêu biểu với thân xe nằm trên khung xe chắc chắn.

Các bộ phận chính của thân xe sẽ được sản xuất riêng và lắp lên khung xe tương tự các mẫu xe tải hạng nhẹ. Nhờ cấu trúc này, SUV có khả năng chịu tải tốt, cải thiện khả năng off-road và giảm tiếng ồn từ mặt đường lên khoang xe nhờ hệ thống khung gầm rời.

Với thân hình to lớn, gầm cao nên SUV có khả năng trèo đèo lội suối và đi off-road đáng nể. Bên cạnh đó, những cấu hình 5-7 chỗ của đa số SUV cũng phù hợp với nhu cầu gia đình hiện đại. Vì sự đa dụng đó nên SUV bắt đầu được ưa chuộng tại Việt Nam từ những năm 2000 với cái tên tiêu biểu là Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero. Nhược điểm của SUV là khối lượng nặng, cồng kềnh và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Về sau, giá nhiên liệu tăng cao cùng những yêu cầu về khí thải nên người tiêu dùng cần một chiếc xe gầm cao, rộng rãi nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dòng crossover ra đời dựa trên nhu cầu đó.

Crossover (hay Crossover Utility Vehicle - CUV), là dòng xe gầm cao tương tự SUV nhưng sở hữu cấu trúc khung liền thân (unibody hay monocoque body) tương tự sedan.

Kết quả hình ảnh cho SUV và crossover

Hàng loạt mẫu xe mang định nghĩa crossover ra đời nhưng được các hãng xe gọi là SUV.

Crossover từng được xem là dòng xe lai giữa SUV và sedan. Do sử dụng cấu trúc khung liền thân nên crossover có kích thước nhỏ và kiểu dáng mềm mại hơn SUV.

So với SUV, crossver có ưu điểm là kiểu dáng đẹp mắt, kích cỡ nhỏ, khối lượng nhẹ và cảm giác phản hồi từ mặt đường tốt hơn. Bù lại, khả năng off-road của crossover chỉ ở mức vừa đủ do cấu trúc khung liền thân và khoảng sáng gầm thấp hơn.

Tuy nhiên có vẻ như chính các hãng xe cũng không còn tuân theo những định nghĩa này. Hàng loạt mẫu xe mang định nghĩa crossover ra đời nhưng được các hãng xe gọi là SUV.

Khó phân biệt SUV và crossover

Cách đây hơn 10 năm, những mẫu xe SUV hay crossver rất dễ phân biệt. SUV thường có gầm cao hơn, to lớn và thường có thiết kế vuông vức. Trong khi đó, crossover nhỏ hơn, kiểu dáng mềm mại hơn. Đặt một chiếc Toyota Land Cruiser và BMW X6 cạnh nhau, bạn dễ dàng phân biệt được Land Cruiser là SUV và X6 là crossover. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của hơn 10 năm về trước hoặc với những mẫu xe quá đặc trưng.

Ngay cả các hãng xe cũng không mấy quan tâm đến việc xe của họ là crossover hay SUV. Đa số crossover đều được gọi chung là SUV. Bản thân BMW sau này cũng coi X6 là một chiếc SUV. Chiếc Mitsubishi Outlander sở hữu khung liền thân của crossover nhưng vẫn được chính hãng Mitsubishi tại một số nước gọi là SUV, trong đó có Mỹ và Malaysia.

SUV va crossover - ranh gioi kho phan dinh hinh anh 3 Out_1.jpg

Outlander mang khung liền thân của crossover nhưng Mitsubishi vẫn gọi mẫu xe này là SUV

Đối thủ của Outlander là Honda CR-V cũng được coi là một mẫu SUV hạng trung. Lexus dùng khái niệm SUV cho tất cả mẫu xe gầm cao của hãng, từ các dòng xe sử dụng khung liền thân với kiểu dáng thiên về crossover như UX, RX, NX cho đến những mẫu xe chuẩn SUV với kiểu thân nằm trên khung như GX và LX.

Điều tương tự cũng xảy ra với các mẫu siêu SUV và SUV siêu sang như Bentley Bentayga, Lamborghini Urus và Rolls-Royce Cullinan. Các mẫu xe được mặc định là SUV dù sở hữu kiểu khung liền thân.

Tuy nhiên, những mẫu SUV đích thực thì không thể gọi là crossover. Ford có thể gọi mẫu crossover sử dụng khung liền thân EcoSport là một chiếc SUV đô thị nhưng không thể gọi chiếc Everest là crossover. Bạn cũng không bao giờ thấy từ crossover đi kèm với Toyota Land Cruiser hay Mercedes-Benz G-Class.

SUV va crossover - ranh gioi kho phan dinh hinh anh 4 bulletproofmercedesamgg63byinkas.jpg

Crossover có thể được gọi là SUV nhưng SUV truyền thống như Mercedes-Benz G-Class thì không được xem là crossover.

Có thể thấy hiện nay, định nghĩa SUV được dùng chung cho tất cả xe có thiết kế gầm cao, dù sử dụng khung liền thân hay thân xe trên khung. Chỉ cần một chiếc xe được tạo ra với những đường nét thiết kế mang hơi hướm SUV, nó sẽ được hãng xe gọi là SUV.

Bên cạnh đó, việc gắn mác SUV cho chiếc crossover còn giúp các hãng tự tin hơn khi giới thiệu đến người tiêu dùng. Từ lâu, khái niệm SUV đại diện cho những mẫu xe mạnh mẽ, hầm hố, rộng rãi, hệ thống khung chắc chắn và có thể chinh phục mọi địa hình. Đó cũng là điều mà các hãng xe muốn chiếc crossover hướng đến.

Tác giả: H. Trọng