Sự cố xe khách 36B-015.29 bị gãy trục khi đang lưu thông

02/12/2014

Theo phản ánh trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam về sự việc xe khách biển số 36B-015.29 chạy trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thì bị gãy trục sau bên trái (bên lái)và văng bánh xe ra ngoài. Cục Đăng kiểm Việt Nam xin thông báo việc kiểm tra xe như sau:

Ngày 24/11/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cử một tổ công tác đến Thanh Hóa xem xét cụ thể xe gặp sự cố và gặp chủ xe để xác định nguyên nhân. Xe 36B-015.29 chủ xe là bà Nguyễn Thị Mai, địa chỉ thôn 7 Hoằng Hóa Thanh Hóa; nhãn hiệu THACO; số loại KB120SE do công ty cổ phần ô tô Trường Hải sản xuất sản xuất năm 2009.

1. Kiểm tra thực tế: Tại xưởng sửa chữa, xe đã được tháo phần trục bị gãy và moay ơ ra, kiểm tra các chi tiết hư hỏng cho thấy:

    - Vết gãy trên trục moay ơ sau bên trái sát với mặt bích đỡ chặn vòng bi phía trong (cách đầu trục khoảng 20 cm); vết gãy của trục có vết nứt ngậm;

    - Vị trí lắp ca bi trên trục bị gãy có vết mòn, bi và ca bi có màu tím, ca bi lắp xoay với trục (yêu cầu lắp chặt) do vậy bị quá nhiệt sinh ra màu tím;

    - Theo chủ xe cho biết chiếc xe này mới bảo dưỡng moay ơ ngày 28/10/2014;

2. Xác định nguyên nhân gãy trục:

    - Do xe mới được đi bảo dưỡng moay ơ khả năng trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa thợ không kiểm tra phát hiện ra vết nứt khi hoạt động do rung động làm thay đổi tâm quay của trục bánh xe xoay ca bi, gãy trục.

    - Hoặc do thợ lắp ca bi không chuẩn hoặc ca bị xoay nhưng không phát hiện ra gây ra đảo moay ơ khi họat động làm nứt và gãy trục.

    - Việc kiểm soát hư hỏng các chi tiết bên trong là do chủ xe khi thực hiện bảo dưỡng phải kiểm tra phát hiện để ngăn ngừa, kiểm định là phương pháp kiểm tra không tháo dời các đăng kiểm viên căn cứ vào các thông số thiết bị, tình trạng của các cụm chi tiết để đánh giá tình trạng phương tiên, trong trường hợp trên do vết nứt ngậm của trục nằm bên trong moay ơ nên khi xe vào kiểm định đăng kiểm viên không phát hiện ra.

3. Các biện pháp khắc phục: Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp khắc phục như sau:

    - Đối với chủ xe: sửa chữa khắc phục các hư hỏng và các cụm chi tiết bị ảnh hưởng khi xảy ra sự cố, sau khi sửa chữa xong phải kiểm định thì mới được tham gia giao thông.

    - Đối với Trung tâm đăng kiểm 3601S phối hợp với chủ xe kiểm định cho xe sau khi xe sửa chữa xong.

    - Đề nghị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tăng cường kiểm soát chất lượng, hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng bảo dưỡng, kiểm tra trước và trong khi vận hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra kiểm soát, nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Tuyên truyền đến các chủ xe, lái xe thực hiện bảo dưỡng sửa chữa theo quy định tại Thông tư 53/2014/TT- BGTVT của Bộ Giao Thông vận tải ngày 20/10/2014.

Tác giả: Phòng VAR - VR