Tăng quyền, tăng trách nhiệm cho Sở GTVT quản lý trung tâm đăng kiểm

22/07/2020

Bộ GTVT đang sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Kiểm định xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã bổ sung thẩm quyền, trách nhiệm của Sở GTVT các địa phương trong công tác quản lý đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn.

Theo Dự thảo, Sở GTVT có trách nhiệm thực hiện việc quản lý nhà nước về công tác kiểm định xe cơ giới theo thẩm quyền trên địa bàn địa phương; Cử cán bộ tham gia, phối hợp giữa Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Khi xử lý vi phạm trong hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn quản lý, Sở GTVT có văn bản thông báo cho Cục Đăng kiểm VN.

“So với hiện nay, Dự thảo quy định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm của Sở GTVT, là căn cứ để các Sở GTVT địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa phương. Nội dung này được bổ sung từ quy chế Cục Đăng kiểm VN đã ký kết với các Sở GTVT”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Liên quan đến đơn vị đăng kiểm, dự thảo bổ sung quy định trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm “ghi chép đầy đủ” quá trình sử dụng, bảo dưỡng các thiết bị kiểm định vào Sổ quản lý thiết bị; lưu trữ hình ảnh chụp xe cơ giới (khoang hành khách, hầm hàng) khi vào kiểm định.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện toàn quốc có gần 230 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, trong đó nhiều địa phương có 4-5 trung tâm. Mới đây, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Trong đó, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành tăng cường thanh, kiểm tra công tác đào tạo sát hạch lái xe; kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ; kinh doanh dịch vụ vận tải.

"Sở GTVT các tỉnh, thành phố chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai đợt tổng kiểm tra đột xuất các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật", nội dung văn bản nêu rõ.


Tác giả: LH