Triệu hồi Porsche Cayenne 2020 liên quan đến lỗi ở hệ thống treo sau

28/10/2021

Nhà phân phối Porsche tại Việt Nam tiến hành triệu hồi mẫu SUV Cayenne thế hệ thứ ba (2020) liên quan đến lỗi ở hệ thống treo sau.

281021.2.jpg

Porsche Cayenne là mẫu xe bán chạy trong phân khúc SUV thể thao hạng sang tại Việt Nam. Đây là một phần trong chương trình triệu hồi mã hiệu AMA9 của Porsche trên toàn cầu, do đó ảnh hưởng không chỉ các xe Cayenne phân phối chính hãng tại Việt Nam, mà cả các xe bán qua kênh nhập khẩu bên ngoài.

Toàn bộ xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ ngày 16-9-2020 đến 31-10-2020, tại nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức), bao gồm các dòng Porsche Cayenne/Cayenne S, Cayenne Coupé/Cayenne Coupé S.

Theo mô tả, Cayenne thế hệ thứ ba được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau. Hệ thống này có các thanh liên kết (tay đòn) kết nối giữa cụm trụ bánh xe phía sau và khung gầm xe bằng liên kết ren (bu lông đai ốc) với tác dụng dẫn hướng và ổn định thân xe. Tuy nhiên, những đai ốc này được sản xuất không đạt tiêu chuẩn chỉ định, do đó có thể bị nứt do ăn mòn theo thời gian, dễ xảy ra nguy cơ vỡ. Khi hiện tượng này xảy ra, dao động giữa thanh liên kết và các kết cấu liên quan gia tăng, khiến xe vận hành không ổn định, làm người lái khó khăn hơn trong điều khiển xe.

Để khắc phục, toàn bộ phần đai ốc này sẽ phải thay thế. Theo công bố, đợt triệu hồi được thực hiện miễn phí đến hết ngày 26-10-2023 tại hai đại lý chính thức của nhà phân phối Porsche ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian xử lý vào khoảng 1 giờ mỗi xe. Nhà phân phối Porsche tại Việt Nam cũng đề nghị người dùng nếu phát hiện đai ốc bị hư hỏng, lỏng, hoặc đã rơi mất cần liên hệ ngay bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để được xử lý.

Trước đó, hồi tháng 7-2021, Porsche cũng đã phải triệu hồi Cayenne đời 2020 và 2021 với hai lỗi: Thanh giằng thước lái có thể bị ăn mòn và nứt gãy trong quá trình vận hành; các ốc vít định vị cột lái vào hộp lái không đúng kỹ thuật khiến cột lái có nguy cơ bị rời ra.

Gần 600 xe Mondeo tại Việt Nam phải triệu hồi vì lỗi túi khí

281021.1.jpg

Tổng cộng 583 chiếc Ford Mondeo đời 2009 - 2012 tại Việt Nam thuộc diện phải triệu hồi do lỗi liên quan đến túi khí phía trước bên người lái. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa chấp thuận đợt triệu hồi của Công ty TNHH Ford Việt Nam liên quan đến các xe thuộc mẫu Mondeo do Ford Việt Nam lắp ráp và phân phối trong khoảng thời gian từ 17/3/2009 đến 29/12/2012. Tổng cộng có 583 chiếc trong diện phải triệu hồi.

Theo đại diện Ford Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi được xác định do chất giãn nở bên trong mô đun túi khí phía trước bên người lái có thể bị biến đổi theo thời gian dẫn đến nguy cơ khi túi khí được kích hoạt trong một vụ va chạm, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ.

Mảnh vỡ bộ phận bơm khí có thể văng vào khoang hành khách gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho hành khách. Đây là lỗi thường thấy ở loại túi khí Tanaka, đã từng được nhiều hãng xe trên thế giới triệu hồi với lý do tương tự.

Hiện tại, mẫu sedan hạng D Ford Mondeo đã bị "khai tử" khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Ford Việt Nam vẫn quyết định triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng. Đợt triệu hồi này kéo dài trong 3 năm, từ 25/10/2021 - 25/10/2024. Khách hàng sẽ được kiểm tra và thay thế túi khí Takata phía trước bên lái miễn phí với thời gian từ 2-4 giờ tại các đại lý của Ford Việt Nam. Tính từ tháng 6/2021 đến nay, Ford Việt Nam đã triển khai 3 đợt triệu hồi. Hai lần trước đều liên quan đến mẫu SUV đô thị Ford EcoSport.

Tác giả: Hiệp Linh