Xe công nghệ hybrid liệu có thể từng bước thay thế xe hơi truyền thống

24/10/2021

Cùng với ô tô điện, công nghệ hybrid liệu có thể từng bước thay thế xe hơi truyền thống nhờ khả năng vận hành tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

​Tại Việt Nam, xe hybrid không còn quá xa lạ khi đã có kha khá dòng ô tô có động cơ xăng lai điện lăn bánh trên đường phố. Tuy vậy, phần đông người dùng trong nước đến nay vẫn không quá mặn mà với các model hybrid, dù rằng đây được xem là công nghệ thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ô nhiễm.

Mất một thập kỷ loay hoay

Vào những năm cuối thập kỷ 2000, thị trường ôtô trong nước đón nhận làn gió mới từ xe hybrid với sự xuất hiện của mẫu sedan hạng sang cỡ lớn là Lexus LS 600h L. Đến năm 2010, Mercedes-Benz S 400 Hybrid được giới thiệu để cạnh tranh với dòng xe Nhật Bản.

Ở thời điểm đó, con số 4-6 tỷ đồng là rào cản lớn để Lexus hay Mercedes có thể đưa công nghệ động cơ xăng kết hợp cùng mô-tơ điện trở nên phổ biến ở Việt Nam. Ngoài ra, những lo lắng về độ bền của động cơ điện, cụm pin cũng là rào cản khiến khách hàng không quá hào hứng với xe hybrid.

xe hybrid anh 1

Các dòng xe sang hybrid có doanh số không đáng kể ở Việt Nam trong những năm 2010.

Những mẫu xe hybrid đáng chú ý khác từng xuất hiện trong hơn 10 năm qua có thể kể đến siêu xe BMW i8 nhập tư nhân, mẫu xe hybrid cắm sạc Porsche Panamera S E-Hybrid, Mitsubishi Outlander PHEV chạy theo dạng thử nghiệm… Ngoài ra, Lexus từng bước mở rộng danh mục sản phẩm hybrid của mình với dòng RX và ES bên cạnh LS.

Năm 2019, Mercedes-Benz “phổ cập” công nghệ hybrid trên dòng C-Class. Thực tế, đây là kiểu bố trí mild-hybrid có vai trò hỗ trợ vận hành khi tăng tốc hoặc chạy trớn, chứ động cơ điện không thể chạy thuần điện như loại full-hybrid. Sau đó một năm, cấu hình hybrid có tên gọi EQ Boost này bị hãng xe Đức loại bỏ ở Việt Nam và thay thế trở lại bằng động cơ xăng tăng áp.

xe hybrid anh 2

Toyota Prius từng được lên kế hoạch bán ở Việt Nam vào năm 2017.

Toyota được xem là hãng xe phổ thông đầu tiên muốn thương mại hóa xe hybrid tại Việt Nam. Sau nhiều lần trưng bày Toyota Prius tại Vietnam Motor Show, hãng từng công bố dự định bán Prius trong năm 2017. Tuy nhiên, kế hoạch này đã rơi vào quên lãng vì các hạn chế về chính sách hỗ trợ.

Có thể thấy, trái ngược với sự tăng trưởng đều đặn ở thị trường ôtô toàn cầu trong 20 năm qua, xe hybrid gặp nhiều khó khăn trong việc thích ứng và thay đổi thói quen sử dụng của người dùng Việt Nam vì nhiều lý do.

Phát triển cùng với xe điện

Sau thời gian dài ấp ủ, dự định bán rộng rãi xe hybrid của Toyota Việt Nam chính thức được hiện thực hóa khi Corolla Cross được bán ra với phiên bản 1.8 HV có động cơ điện, bên cạnh 2 tùy chọn động cơ xăng.

Sau hơn một năm ra mắt, hãng xe Nhật Bản cho biết Toyota Corolla Cross bán ra đạt khoảng 14.100 chiếc, trong đó có hơn 1.700 model hybrid, đạt tỷ lệ 12%. Đây có thể xem là kết quả tương đối khả quan đối với mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được bán thương mại ở Việt Nam.

xe hybrid anh 3

Kia Sorento PHEV dự kiến được bán ở Việt Nam trong năm 2022.

Nối bước Toyota, Kia vừa qua đã công bố lộ trình ra mắt 2 mẫu SUV hybrid mới trong năm 2022 là Sportage và Sorento. Đáng chú ý, hãng xe Hàn Quốc cho biết Kia Sorento sẽ có tùy chọn hybrid cắm sạc (PHEV), công nghệ tiệm cận với ôtô điện khi xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện vài chục km với cụm pin được sạc đầy.

Cùng với đó, nhiều hãng xe cũng lên lịch giới thiệu thêm xe điện tại Việt Nam, chẳng hạn như VinFast, Kia, Mercedes-Benz, Audi… Động thái này cho thấy các nhà sản xuất đang nghiêm túc hơn với việc kinh doanh “xe xanh” tại Việt Nam, tương tự xu thế đang diễn ra ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Từ đây, các mẫu xe hybrid có cơ hội để phát triển song song cùng với xe điện trong vài năm tới, trong bối cảnh phần đông người dùng dần quan tâm hơn đến vấn đề tiêu thụ nhiên liệu cũng như ô nhiễm môi trường tại các đô thị.

xe hybrid anh 4
xe hybrid anh 5

Chiếc Volvo XC90 T8 bán tại Việt Nam có cụm pin cho khả năng chạy thuần điện 30-40 km.

Trong đó, ưu thế chính của xe hybrid so với ôtô điện là không phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc hay phải chờ đợi lâu để nạp năng lượng. Với động cơ xăng, xe vẫn có thể đáp ứng cho nhu cầu di chuyển xa mà người lái không cần để tâm đến vấn đề sạc pin, đồng thời có được chi phí sử dụng tiết kiệm hơn nhờ vào sự hỗ trợ của động cơ điện.

Đổi lại, các mẫu xe điện như VinFast VF e34 vừa ra mắt sẽ phù hợp cho mục đích sử dụng ở đô thị với phạm vi vận hành khoảng 300 km. Khi hệ thống trạm sạc được xây dựng rộng rãi hơn trong tương lai, ôtô điện hay xe hybrid cắm sạc sẽ có cơ sở để đặt kỳ vọng về sự gia tăng doanh số và từng bước thay thế những dòng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tác giả: TH