Triệu hồi Toyota Highlander 2020 gặp lỗi có thể chết máy đột ngột

31/03/2020

Gần 39.000 chiếc Toyota Highlander đời 2020 sẽ bị triệu hồi tại Mỹ do lỗi ECU khiến xe không thể khởi động lại khi đang dừng tạm thời.


Toyota vừa công bố một đợt triệu hồi mới đối với 38.810 chiếc Highlander đời 2020, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 24/4. Cụ thể, trên các phiên bản sử dụng động cơ V6 3.5L, bộ điều khiển động cơ (ECU) có thể gặp lỗi khiến hệ thống tiếp liệu bị gián đoạn trong quá trình dừng tạm thời với tính năng start-stop (khởi động-dừng).

Toyota đã nộp báo cáo lên Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) vào ngày 19/3 vừa qua để thông báo vấn đề xảy ra đối với ECU trên các xe Highlander 2020. 

Theo đó, trên SUV này có trang bị tính năng start-stop giúp tắt động cơ và khởi động lại khi xe đang tạm thời dừng lại. Do lỗi lập trình trong ECU, hệ thống tiếp liệu có thể gặp trục trặc trong quá trình khởi động và xăng có thể không được đưa tới động cơ, khiến xe chết máy.

Toyota cho biết: "Liệu lỗi này có thể dẫn đến việc chết máy khi đang đi ở vận tốc cao hơn hay không sẽ phụ thuộc vào kiểu lái và tình trạng xe". Nếu điều này xảy ra, hệ thống trên Highlander sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và nhiều đèn báo lỗi sẽ xuất hiện trên bảng đồng hồ.

Khá may mắn, việc sửa lỗi này không yêu cầu phải thay thế bất kỳ bộ phận nào. Toyota sẽ thông báo cho khách hàng mang xe bị lỗi đến các đại lý ủy quyền để được cập nhật lại ECU.

Hơn 326 nghìn xe ô tô Ford mắc loạt lỗi nghiêm trọng


Hãng Ford vừa công bố triệu hồi hơn 326.000 xe ở thị trường Mỹ, Canada và Mexico. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất trong ba đợt triệu hồi liên quan tới Ford Fiesta 2014-2015, Ford Fusion 2014-2016 và Lincoln MKZ 2014-2016.

Nguyên nhân được xác định là thiết kế chốt cửa có thể bị nứt tại những nơi có nhiệt độ cao. Do đó, cửa có thể không đóng. Thậm chí cửa sẽ tạm thời đóng lại và đột ngột tự mở ra khi xe đang chuyển động. Đợt triệu hồi này bao gồm 248.912 xe ở Mỹ, 19.431 xe ở Mexico và 4 xe ở Canada. Để khắc phục lỗi này, các đại lý sẽ loại bỏ và thay thế các chốt cửa.

Ford cũng phải triệu hồi Ford E-Series 2021, do dây dẫn gắn trên khung có thể xuống cấp hỏng do cọ sát. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống phanh chống bó cứng có thể bị hỏng.

Trong trường hợp xấu nhất, hệ thống bơm nhiên liệu có thể ngừng hoạt động và dẫn đến tình trạng xe bị đứng. Có khoảng 2.871 mẫu xe E-Series bị ảnh hưởng tại Mỹ, trong khi có thêm 760 mẫu được phát hiện lỗi ở Canada. Hãng Ford cho biết, họ không thấy bất kỳ tai nạn nào liên quan tới lỗi này.

Sau khi kiểm tra, nếu nhận thấy không có hư hỏng, các kỹ thuật viên sẽ thêm lớp băng chống mài mòn và đảm bảo dây dẫn có khoảng cách đủ xa với các thành phần xung quanh. Nếu dây dẫn bị hỏng sẽ được nối và cố định, sau đó bổ sung lớp băng chống mài mòn.

Còn tại thị trường Canada, Ford triệu hồi 54.292 xe Ford Fusion, Mercury Milan và Lincoln MKZ  đời 2006-2010. Nguyên nhân là do van bên trong bộ điều khiển thủy lực có thể bị hở. Vụ việc ảnh hưởng đến 54.292 chiếc Ford Fusion, Milan Mercury và Lincoln MKZ, tất cả đều cùng đời 2006-2010.

Theo Ford, vấn đề ở bộ điều khiển thủy lực có thể khiến chân phanh không còn đúng chuẩn. Điều này sẽ tạo ra tình huống nguy hiểm nếu người lái xe không biết sự việc. Các đại lý sẽ kiểm tra các bộ phận điều khiển và thay thế những đơn vị bị lỗi. Trên thực tế, Ford xác nhận về một vụ tai nạn liên quan đến lỗi này.