Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô

24/07/2020

Theo nhận định của Fitch Solutions, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô hiện nay.

Fitch: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô  - Ảnh 1.

Ngày 17/7, Bộ kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố 57 công ty bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng ô tô là Chiyoda Gosei và Ishikawa Iron Works Co sẽ nhận trợ cấp lên tới 536 triệu USD từ chính phủ để đầu tư vào sản xuất.

Theo thông tin của Bộ, 30 công ty khác cũng sẽ nhận được trợ cấp để đầu tư vào sản xuất tại các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, và Philippines. Với các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhât từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ô tô với lợi thế dân số lớn và chi phí lao động thấp

Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng sẽ được đẩy mạnh khi nhiều quốc gia như Nhật Bản đã khuyến khích di dời sản xuất. Với các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhât từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ô tô với lợi thế dân số lớn và chi phí lao động thấp. Hơn nữa, Fitch Solution cũng dự báo doanh số bán xe tại những quốc gia này sẽ tăng vọt trong khoảng thời gian 5 năm khi các đơn vị cung cấp ô tô tại địa phương tăng trưởng mạnh mẽ.

Fitch: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô  - Ảnh 2.

Theo chỉ số rủi ro và lợi nhuận sản xuất ô tô (RRI) của Fitch Solutions để xếp hạng mức độ hấp dẫn tương đối của một quốc gia đối với các cơ sở sản xuất ô tô, Malaysia và Thái Lan lần lượt xếp thứ 5 và thứ 4 tại Châu Á với số điểm 66,3 và 66,7 điểm. Trong khi đó Việt Nam, Philippines và Indonesia xếp thứ 10, 9 và 8 tương ứng với số điểm 44,5; 52,2 và 55,9 điểm. Dù chỉ số thấp hơn các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô vì có nhiều hiệp định thương mại tự do và chi phí sản xuất thấp.

Tuy vậy, sản xuất linh kiện và máy móc bằng thép vẫn sẽ được chuyển về Nhật Bản thay vì các quốc gia Đông Nam Á. Bởi vì các quốc gia như Việt Nam và Malaysia chưa có khả năng sản xuất số lượng lớn các loại thép chất lượng cao để sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và chủ yếu nhập khẩu thép từ Nhật Bản.

Fitch: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để sản xuất linh kiện ô tô  - Ảnh 3.

Thị trường bán lẻ ô tô sẽ là một yếu tố để kéo đầu tư cho các chuỗi cung ứng. Theo chỉ số bán hàng RRI của Fitch Solutions để xếp hạng mức độ hấp dẫn tương đối của thị trường cho hoạt động bán lẻ ô tô, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia là một trong những thị trường bán lẻ ô tô hấp dẫn nhất trong những quốc gia châu Á mới nổi.

Không những thế, Fitch Solutions dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của các thị trường như Việt Nam và Thái Lan sẽ tiếp tục tăng lần lượt ở mức 6,1% và 3,4% tại mảng doanh số bán xe trong 5 năm tới.