Dung tích động cơ nhỏ gây ô nhiễm hơn?

25/10/2016

Nhiều khả năng các hãng xe ở thị trường châu Âu buộc sẽ tăng dung tích động cơ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.


Ảnh: Động cơ xăng dung tích dưới 1.2 lít và động cơ diesel dưới 1.5 lít sớm bị khai tử?

Vì mới đây, các hãng đã phát hiện ra động cơ có dung tích nhỏ đa số không thể vượt qua các bài thử nghiệm về khí thải trong điều kiện vận hành thực tế.

Theo thông tin từ trang Reuters, các hãng xe như Volkswagen, General Motors và Renault sẽ đi ngược lại với xu hướng đang giảm thiểu dung tích xy-lanh đối với động cơ xăng và diesel và thay thế chúng bằng những động cơ lớn hơn.

Tuy nhiên, theo một báo cáo cho biết, những động cơ tăng áp công suất nhỏ có thể vượt qua các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm một cách hợp pháp bởi chúng yêu cầu các phương tiện di chuyển ở tốc độ thấp và với nhiệt độ vừa phải. Trong khi đó, ở điều kiện thực tế, hệ thống tăng áp thường làm việc quá mức và bị nóng. Khi đó, chúng sẽ cho ra những kết quả khác. Các thử nghiệm thực tế được thực hiện trong thời gian gần đây phát hiện ra khi bộ phận tăng áp bắt đầu nóng lên thì các động cơ có dung tích nhỏ có thể sản sinh mức khí thải NOx cao gấp 15 lần.

Có khả năng Volkswagen sẽ loại bỏ động cơ diesel 3 xy-lanh với dung tích 1.4 lít và thay vào đó là động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.6 lít. Bên cạnh đó, động cơ 1.6 lít của Renault cũng có thể tăng dung tích thêm 10 % và động cơ thế hệ mới nhất của GM (General Motors) sắp được ra mắt vào năm 2019 sẽ có dung tích lớn hơn từ 25 – 30 % so với động cơ diesel 1.2 lít hiện tại.

Tại triển lãm Paris Auto Show vừa qua, ông Alain Raposo – Trưởng phòng mảng hệ truyền động của Renault – Nissan cho biết: “Các kỹ thuật được sử dụng để giảm dung tích động cơ không thể tiếp tục chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Chúng tôi đã đạt đến giới hạn của việc thu nhỏ.”

Các nhà phân tích cho biết, các bài kiểm tra về tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt mới sẽ khiến các động cơ xăng dung tích dưới 1.2 lít và động cơ diesel dưới 1.5 lít sớm bị khai tử.

Tác giả: T.H, Vnreview