Tàu hỏa chạy bằng năng lượng hydro của Châu Âu hoàn toàn thân thiện với môi trường

03/11/2016

Con tàu chở khách này có thể hoạt động suốt 800 km mỗi ngày với vận tốc tối đa lên tới 140 km/h.


Ảnh: Tàu hỏa chạy bằng năng lượng hydro

Nhà sản xuất phương tiện giao thông Alstom (Pháp) mới đây đã hé lộ về Coradia iLint - mẫu tàu chở khách nói không với khí thải. Dù được biết tới bởi nhiều quy định khắt khe về môi trường đối với phương tiện giao thông, nhiều hệ thống tàu tại châu Âu vẫn sử dụng nhiên liệu chính là dầu Diesel, tạo ra một lượng khí thải không hề nhỏ.

Nhờ sử dụng nhiên liệu chính là khí Hydro, động cơ của Coradia iLint chỉ thải ra hơi nước với độ ồn khi hoạt động thấp. Nhờ vậy, đây sẽ là lựa chọn thay thế phù hợp nhất cho hơn 4.000 tàu sử dụng Diesel đang hoạt động tại Đức.


Ảnh: Có thể hoạt động suốt 800 km mỗi ngày

Phương thức hoạt động của Coradia iLint không quá phức tạp khi con tàu này ứng dụng phản ứng giữa Hydro và Oxy để tạo ra dòng điện, sau đó lưu trữ năng lượng vào các lõi pin Li-Ion được trang bị khắp thân tàu.

Cùng với hệ thống vận hành thông minh, tàu điện này có thể tận dụng năng lượng tối đa, tránh lãng phí mà lại chỉ thải ra duy nhất hơi nước, hoàn toàn thân thiện với môi trường.


Ảnh: Vận tốc tối đa lên tới 140 km/h

Con tàu này có khả năng chuyên chở tới 300 hành khách với 150 chỗ ngồi, khả năng vận hành ở vận tốc tối đa đạt 140 km/h, có thể hoạt động suốt quãng đường 800 km cho mỗi lần nạp đầy nhiên liệu.

Được biết, bang Lower Saxony của Đức đã đặt hàng 14 chiếc Coradia iLint từ Alstom. Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra vào cuối năm nay trước khi chính thức sử dụng rộng rãi vào đầu năm 2018.

Tác giả: T.H, TTTr