Báo cáo cướp biển tại châu Á nửa đầu năm 2020

24/07/2020

Tổng cộng có 51 sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu đã được báo cáo tại khu vực châu Á trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2020.

Ảnh minh họa

Trung tâm Chia sẻ thông tin của Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á (ReCAAP ISC) vừa công bố báo cáo 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, tổng cộng 51 sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu (bao gồm 50 sự cố thực tế và một sự cố đã cố không thành) đã được báo cáo tại khu vực châu Á trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2020, tăng gần gấp đôi so với con số 28 vụ việc (bao gồm 25 sự cố thực tế và 3 sự cố không thành) của cùng kỳ năm 2019. Trong số 51 sự cố, 49 sự cố là cướp có vũ trang đối với tàu và 2 sự cố cướp biển.

Sự gia tăng của các sự cố trong nửa đầu năm 2020 xảy ra ở Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Eo biển Singapore.

Đáng lo ngại là sự gia tăng liên tục các sự cố cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại eo biển Singapore trong 6 tháng qua với 16 vụ việc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm 2020 không xảy ra vụ việc nào tại các cảng/vùng neo tàu thuộc Trung Quốc, đây là sự cải thiện đáng kể so với con số 3 vụ việc của cùng kỳ năm 2019. Một số kẻ tấn công tàu đã bị bắt giữ tại vùng neo Chittagong của Bangladesh, vùng nước ngoài khơi Gujarat và Alang của Ấn Độ, vùng nước ngoài khơi Pulau Batam của Indonesia và ở eo biển Singapore.

Tình hình bắt cóc thuyền viên ở vùng biển Sulu-Celebes và vùng biển ngoài khơi Đông Sabah vẫn là mối lo ngại nghiêm trọng, với bằng chứng cụ thể là vụ bắt cóc thuyền viên tàu cá xảy ra ngày 17/01/2020 ở ngoài khơi Lahad Datu, Sabah thuộc Malaysia. Năm thuyền viên của tàu cá này hiện vẫn đang bị cướp biển giam giữ. Đã có các thông tin về kế hoạch của tổ chức khủng bố  Abu Sayyaf  ở Sabah và Semporna thuộc Malaysia bắt cóc người nước ngoài và  thuyền viên tại vùng biển Tawi-Tawi và Sabah. Các công ty vận tải biển được khuyến nghị tuân thủ  "Hướng dẫn liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên ở vùng biển Sulu-Celebes và vùng nước  ngoài khơi Đông Sabah" của ReCAAP ISC; duy trì liên lạc với Trung tâm hoạt động của Philippines và Bộ chỉ huy an ninh Đông Sabah (ESSCOM) của Malaysia khi có tàu hoạt động trong khu vực này.

Trước sự gia tăng các sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu trong 6 tháng đầu năm 2020 tại châu Á, ReCAAP ISC nhắc lại khuyến nghị các cơ quan thực thi pháp luật cần tăng cường giám sát, đẩy mạnh hoạt động tuần tra và phản ứng kịp thời với các sự cố được báo cáo để bắt giữ và truy tố các thủ phạm. Các thuyền trưởng và thuyền viên cần rất thận trọng, duy trì cảnh giác liên tục đối với các tàu, thuyền nghi ngờ ở lân cận tàu mình, báo cáo ngay lập tức tất cả các sự cố  cho quốc gia ven biển gần nhất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa được nêu trong trong "Hướng dẫn khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu ở châu Á".

Tác giả: V. Hải