Báo động đỏ tình hình tàu Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

26/08/2011

Ngày 17/08/2011 tàu PHUONG DONG STAR bị lưu giữ PSC tại Trung Quốc. Như vậy, chỉ trong tháng 07 và 08 năm 2011 đã có tới 16 lượt tàu thuộc sở hữu của các chủ tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC bởi các thành viên Tokyo-MOU; trong đó, PSC Trung Quốc lưu giữ đã lưu giữ tới 14 lượt tàu của Việt Nam.

Cho tới thời điểm hiện tại, cả 07 lượt tàu bị lưu giữ trong tháng 08 năm 2011 đều do PSC Trung Quốc thực hiện.

Vấn đề tàu bị lưu giữ không chỉ gây thiệt hại về tài chính và uy tín của từng chủ tàu mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín đội tàu Việt Nam, ngành Hàng hải Việt Nam, gây ra nhiều khó khăn hơn cho tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế.

Để hạn chế tình trạng báo động trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi thông báo đến các chủ tàu/công ty quản lý tàu/ các đơn vị đăng kiểm tàu biển đề nghị các Quý Cơ quan có sự quan yâm thoả đáng nhằm cải thiện tình hình. Yêu cầu các chủ tàu cần có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu về công tác kiểm tra, kiểm soát của kiểm tra nhà nước cảng biển; việc duy trì trạng thái kỹ thuật tàu; việc huấn luyện sỹ quan, thuyền viên; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm tàu, đảm bảo tất cả các tàu đều được kiểm tra đầy đủ, đúng khối lượng theo quy định, không còn khiếm khuyết dẫn đến việc tàu bị lưu giữ.

Danh sách tàu bị lưu giữ trong tháng 7 và tháng 8 năm 2011 xem tại đây.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR