Các tổ chức của Liên hợp quốc kêu gọi ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho thuyền viên và phi hành đoàn

27/03/2021

Thuyền viên và phi hành đoàn cần được bảo vệ thông qua việc tiêm vắc xin càng sớm càng tốt, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn qua biên giới của họ.


Các nhà lãnh đạo 5 tổ chức của Liên hợp quốc đã kêu gọi các nhân viên vận tải hàng hải và hàng không được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19, do họ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thương mại toàn cầu và việc đi lại - điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế xã hội bền vững.

Vận tải hàng hải và hàng không dựa vào thuyền viên và phi hành đoàn. Họ là những người lao động chủ chốt, được yêu cầu phải thường xuyên đi xuyên biên giới, điều này có thể - mặc dù trái với khuyến nghị của ổ chức Y tế thế giới (WHO) - dẫn đến việc họ phải xuất trình bằng chứng về việc tiêm vắc xin COVID-19 như một điều kiện để nhập cảnh ở một số quốc gia.

Nhóm Quản lý Khủng hoảng của Liên hợp quốc về COVID-19 (UN Crisis Management Team for COVID-19), dưới sự lãnh đạo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã thừa nhận tất cả các quốc gia nên coi thuyền viên và phi hành đoàn - những người được yêu cầu phải đi qua biên giới trong đại dịch - là nhóm ưu tiên tiêm chủng  chống lại COVID-19.

"Để vận tải biển và hàng không tiếp tục hoạt động an toàn, việc di chuyển an toàn qua biên giới của thuyền viên và phi hành đoàn phải được tạo điều kiện thuận lợi. Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi các nước chưa làm như vậy công nhận thuyền viên và phi hành đoàn là những người lao động chủ chốt", tuyên bố chung ngày 25/3/2021 được ký bởi người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh.

Tuyên bố chung kêu gọi các chính phủ ưu tiên các thuyền viên và phi hành đoàn trong các chương trình tiêm chủng COVID-19 quốc gia, cùng với những lao động chủ chốt khác, phù hợp với Lộ trình ưu tiên sử dụng vắc xin COVID-19 trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của Tổ chức Y tế thê giới (WHO SAGE) đưa ra.

"Các thuyền viên và phi hành đoàn cần được bảo vệ thông qua việc tiêm phòng càng sớm càng tốt, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn qua biên giới. Chúng tôi cũng kêu gọi các chính phủ xác định và chuẩn bị cho những thách thức của việc tiêm phòng COVID-19 cho thuyền viên và phi hành đoàn, đặc biệt là đối với những thuyền viên đã trải qua thời gian dài sống xa đất nước của mình", tuyên bố chung viết.

Các tổ chức của Liên hợp quốc tuyên bố ủng hộ tối đa cho việc phát triển kịp thời một khuôn khổ hài hòa quốc tế về chứng chỉ tiêm chủng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại quốc tế cho các thuyền viên và phi hành đoàn./.

Tác giả: Hải Vũ