Các vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tăng 32% ở châu Á năm 2020

18/01/2021

Theo Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) của Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á (ReCAAP), số vụ cướp biển và cướp có vũ trang tăng 32% vào năm ngoái có thể là do khó khăn kinh tế bởi Covid-19 gây ra ở các cộng đồng ven biển.


Báo cáo thường niên của ISC vừa phát hành đầu tháng 01/2021 cho biết đã có tới 97 vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại các vùng biển châu Á trong năm ngoái, trong đó 95 vụ việc xảy ra thực tế, tăng 32% so với năm 2019.

Ông Masafumi Kuroki, giám đốc điều hành của ISC bày tỏ quan ngại đặc biệt về sự gia tăng các sự cố thực tế trong năm 2020. Ông lưu ý, sự gia tăng không chỉ giới hạn ở một địa điểm cụ thể, mà trải rộng trên các khu vực như Bangladesh, Ấn Độ, Philippines, eo biển Singapore và Biển Đông.

Số vụ xảy ra nhiều nhất là ở eo biển Singapore với 34 vụ tấn công, khoảng 30 vụ trong số đó xảy ra trên làn đường hướng đông gần với các đảo Batam và Bintan thuộc Indonesia. Các vụ việc chủ yếu là các vụ cướp có vũ trang do một đến ba thủ phạm thực hiện.

Ông Kuroki cho biết: "Với tình hình nghiêm trọng ở eo biển Singapore, Trung tâm của chúng tôi đã đưa ra 5 cảnh báo sự cố vào năm ngoái và khuyến nghị các quốc gia ven biển tăng cường giám sát và tuần tra cũng như tăng cường điều phối và hợp tác".

ReCAAP cũng kêu gọi các nước truy bắt thủ phạm các vụ cướp. Trong các vụ việc xảy ra ở eo biển Singapore, chỉ có một vụ bắt giữ được thực hiện vào tháng 3 năm ngoái liên quan đến một sự cố ngoài khơi đảo Batam.

Về lý do tại sao số lượng sự cố tăng nhiều trong khu vực, ông Kuroki cho biết đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên có thể là các yếu tố tạo sự gia tăng.

"Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân nhưng có thể do tác động tiêu cực của Covid-19 là một trong những nguyên nhân. Những khó khăn kinh tế do Covid-19 gây ra cho các cộng đồng ven biển có thể dẫn đến việc nhiều người phải tham gia vào  các vụ cướp biển", ông Kuroki nói, "Cũng có thể thời gian làm việc của thuyền viên trên tàu bị kéo dài do khó thay đổi thuyền viên, gây mệt mỏi và có thể làm giảm tinh thần cảnh giác của họ".

Tác giả: Hải Vũ