Chiến dịch kiểm tra tập trung liên quan đến ổn định hư hỏng tàu chở hàng lỏng của PARIS-MOU

29/07/2010

Ngày 27 tháng 7 năm 2010 Ban Thư ký Tổ chức Paris-MOU đã ra thông báo về việc các Chính quyền Cảng thành viên của Tổ chức này sẽ thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung (Concentrated Inspection Campaign (CIC))

về ổn định hư hỏng của tàu chở hàng lỏng (damage stability of tankers). Chiến dịch kiểm tra này sẽ kéo dài trong ba tháng, từ ngày 01 tháng chính đến ngày 30 tháng mười một năm 2010.

“Tàu chở hàng lỏng” thuộc đối tượng kiểm tra của chiến dịch bao gồm tàu chở dầu, tàu chở hóa hóa chất và tàu chở khí hoá lỏng.

Trong thời gian của chiến dịch, kết hợp với các đợt kiểm tra PSC thông thường, các Chính quyền Cảng thành viên Paris-MOU sẽ kiểm tra các nội dung sau đây liên quan đến ổn định hư hỏng của tàu chở hàng lỏng:

  • Tàu được trang bị Sổ tay ổn định (Stability Information Book) được duyệt.
  • Sổ tay ổn định được viết bằng ngôn ngữ mà thuyền trưởng hiểu được.
  • Sổ tay ổn định bao gồm các trạng thái hư hỏng của tàu.
  • Thuyền trưởng có thể chứng minh được rằng thông thường tàu được xếp tải phù hợp với Sổ tay ổn định.
  • Thuyền trưởng thực hiện việc thẩm tra trạng thái xếp tải thay thế được Chính quyền Hàng hải/ Tổ chức phân cấp chấp thuận bằng văn bản.
  • Thuyền trưởng thực hiện việc thẩm tra trạng thái xếp tải thay thế thông qua việc đánh giá trạng thái xếp tải so với số liệu chiều cao trọng tâm tàu (KG) hư hỏng tới hạn được nêu trong Sổ tay ổn định được duyệt.
  • Chương trình máy tính ổn định của tàu có thông tin về ổn định hư hỏng.
  • Thuyền trưởng thực hiện việc thẩm tra trạng thái xếp tải thay thế thông qua việc sử dụng chương trình máy tính ổn định của tàu để kiểm tra ổn định hư hỏng.

Các khiếm khuyết phát hiện được trong quá trình kiểm tra sẽ được các Chính quyền Cảng xử lý theo các cấp độ khác nhau: Từ việc ghi nhận lại khiếm khuyết cho đến việc tàu bị lưu giữ cho đến khi khiếm khuyết được xử lý thoả đáng. Tất cả các trường hợp tàu bị lưu giữ đều được công bố hàng tháng trên website của Paris-MOU.

Tác giả: Phòng TB, VR