Choáng ngợp với quy mô tàu container lớn nhất thế giới của Trung Quốc

24/06/2022

Trung Quốc vừa xuất xưởng tàu container có boong tàu rộng 24.000 m2, tương đương kích cỡ của 3,5 sân bóng đá.

Tàu container lớn nhất thế giới do Trung Quốc chế tạo.

Tàu chở hàng được thiết kế và sở hữu trí tuệ bởi Hudong-Zhonghua, công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC), đã được bàn giao cho khách hàng tại Thượng Hải hôm 22/6.

Boong tàu có chiều dài 399,99m, dài hơn tàu sân bay lớn nhất thế giới khoảng 60m và rộng 61,5m. Tổng diện tích boong là 24.000m2 - tương đương 3,5 sân bóng đá, đưa con tàu này trở thành tàu container lớn nhất thế giới.

Tàu có chiều sâu 33,2m đủ sức chở 240.000 tấn hàng với lượng container có thể chất thành 25 tầng tương đương độ cao của tòa nhà 22 tầng. Tàu sẽ đi vào vận hành trên tuyến đường từ vùng Viễn Đông tới châu Âu.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị công nghệ tối tân giúp đạt tốc độ cao trong khi tiêu thụ ít nhiên liệu và vẫn đảm bảo khả năng vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa. Nếu so sánh với các tàu chạy bằng nhiên liệu truyền thống và năng lực vận tải 23.000 container, chiếc tàu này có thể giảm lượng khí thải CO2 khoảng 38 tấn/ngày.

Hudong-Zhonghua hiện nhận được 9 đơn hàng đóng tàu tương tự, với 6 tàu đang trong quá trình sản xuất và 3 tàu dự kiến bàn giao trong năm nay. Theo ông Chen Ping, nhà phân tích làm việc cho Trang tin tức trong lĩnh vực công nghiệp chineseport.cn, Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong ngành đóng tàu của thế giới.

Ông Chen cho biết các hãng đóng tàu Trung Quốc đã đạt bước tiến lớn và thường xác lập những kỷ lục mới trong hoạt động đóng các loại tàu từ tàu cỡ nhỏ tới tàu container siêu lớn. Ngoài ra, theo ông Chen, các xưởng đóng tàu Trung Quốc cũng đạt đột phá về cải tiến công nghệ, chẳng hạn như áp dụng các công nghệ thông minh hoặc thân thiện với môi trường.

Theo dữ liệu hồi tháng 1 từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đã nhận được số đơn hàng nhiều nhất trên thế giới trong năm 2021. Truyền thông đưa tin các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chiếm 50% tổng lượng tàu được đóng trên toàn cầu và nhà đóng tàu lớn nhất nước này là CSSC đã trở thành nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới.

Tác giả: Hoàng Anh