Cục ĐKVN: Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển quốc tế

13/06/2019

Trong 2 ngày, 04 và 07/6/2019, tại Tp. Hải Phòng và Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức các Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế theo hai khu vực phía Bắc và phía Nam.


Toàn cảnh Hội nghị

Thực hiện Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, ngày 29/6/2016, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành "Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP" kèm theo Quyết định số 2027/QĐ-BGTVT. Chương trình gồm 6 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp vận tải biển. Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm việc với các hiệp hội chủ tàu, các doanh nghiệp vận tải biển để rà soát những vướng mắc còn tồn tại và đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ và các cơ quan liên quan những cơ chế cụ thể, sát với nhu cầu của thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho cả các doanh nghiệp đang hoạt động và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong 2 ngày, 04 và 07/6/2019, tại Tp. Hải Phòng và Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức các Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế theo hai khu vực phía Bắc và phía Nam. Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị, tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các chi cục đăng kiểm, các phòng, trung tâm nghiệp vụ thuộc Cục, khách mời đối thoại là đại diện các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế theo khu vực.

1306.2s.jpg

Hội nghị dành được sự quan tâm  đặc biệt của các chủ tàu.

Nội dung trọng tâm của hội nghị tập trung vào các vấn đề như: hướng dẫn triển khai một số yêu cầu quốc tế có liên quan đến công tác quản lý kỹ thuật và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, đặc biệt là quy định sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% từ ngày 01/01/2020; các biện pháp tăng cường khả năng hoạt động an toàn và giảm thiểu rủi ro tàu bị lưu giữ PSC ở nước ngoài; những thay đổi căn bản trong quy trình đánh giá, chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam về quản lý an toàn, an ninh và lao động hàng hải theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế và Tổ chức lao động quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp theo đúng Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải.

Hội nghị đã dành phần lớn thời lượng để các doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với Cục Đăng kiểm Việt Nam về các vấn đề liên quan như: công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định thiết kế tàu, chứng nhận các sản phẩm công nghiệp lắp đặt trên tàu biển, giám sát kỹ thuật tàu trong quá trình đóng mới và khai thác tàu biển, đánh giá chứng nhận tàu biển theo Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế, Bộ luật Quốc tế về an ninh tàu biển và bến cảng, Công ước Lao động hàng hải…


Dù nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, tuy nhiên trong những năm qua doanh nghiệp vận tải biển vẫn còn những khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp vận tải biển quốc tế trong tình hình kinh tế hội nhập sâu rộng của đất nước trong kỷ nguyên 4.0 khi các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng tàu quốc tế có tiềm lực lớn về nhân lực, vốn, thông thạo các điều luật quốc tế. Đồng thời Cục Đăng kiểm VN cũng cam kết sẽ vận dụng tối đa cũng như kiến nghị lên cấp trên trong việc áp dụng những điều khoản quốc tế liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển trong khuôn khổ những quy định kỹ thuật, hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết song phương, đa phương với các đối tác quốc tế.


Tác giả: TB