Cướp biển Vịnh Guinea bắt cóc thuyền viên tàu cá thứ hai của Ghana

03/06/2021

Cướp biển tại Vịnh Guinea dường như đang mở rộng phạm vi hoạt động. Đây có thể là hành động để đáp lại các cuộc tuần tra tăng cường và kế hoạch tăng cường an ninh của chính quyền Nigeria và các nước khác. Lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần, tàu cá Ghana được báo cáo đã bị tấn công với một số thuyền viên bị cướp biển bắt cóc.

030621.jpg

Các nhà chức trách an ninh trong khu vực đã nâng cao cảnh giác về các hoạt động cướp biển gia tăng. Ngày 31/5/2021, Trung tâm MDAT-GOG (Maritime Domain Awareness for Trade - Gulf of Guinea, là trung tâm hợp tác an ninh giữa Hải quân Hoàng gia Anh và Hải quân Pháp) đã đưa ra cảnh báo vào  về nguy cơ gia tăng hoạt động cướp biển ở khu vực gần Ghana và Benin, kêu gọi các tàu và thuyền viên tăng cường cảnh giác khi hoạt động tại đây.

Trong bản tin mới nhất, các nhà phân tích an ninh của tổ chức an ninh hàng hải Dryad Global cảnh báo: "Các xu hướng trong 18 tháng qua đã cho thấy sự mở rộng hoạt động của cướp biển tại Vịnh Guiana, vượt ra ngoài khu vực trung tâm truyền thống của chúng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nigeria".

Trong vụ việc gần nhất, tàu cá thương mại mang tên Iris S, hành trình từ cảng Tema của Ghana, báo cáo đã bị cướp biển lên tàu tại địa điểm cách Cotonou thuộc Benin khoảng 100 hải lý về phía nam. Tàu Iris S có tổng dung tích 500 GT, gần 40 tuổi với thuyền bộ 36 người trên tàu. Do hành trình với tốc độ chậm nên tàu là mục tiêu dễ dàng cho cướp biển.

Thông tin trên các phương tiện truyền thông từ Ghana cho biết tàu Iris S đã rời cảng vào ngày 26/5, và sáng 31/5 khi đang hoạt động ở vùng biển ngoài khơi Benin đã phát hiện một tàu lạ ở phía đường chân trời. Khoảng một giờ sau khi tàu Iris S lần đầu nhìn thấy tàu lạ, hai xuồng nhỏ đã áp sát tàu cá, ép buộc tàu dừng lại để 7 tên cướp biển có vũ trang lên tàu. Trong lời khai sau đó, thuyền viên tàu cá không chắc chắn tàu lạ mà họ đã nhìn thấy ở đường chân trời có phải là tàu mẹ của các xuồng cướp biển hay không.

Cướp biển đã lục soát tàu Iris S, lấy tài sản cá nhân của thuyền viên và trang thiết bị của tàu. Khoảng một giờ sau, bọn cướp rời đi, mang theo 5 thuyền viên của tàu cá. Trong số những người bị cướp biển bắt đi có thuyền trưởng, đại phó, phó hai, máy trưởng, tất cả đều mang quốc tịch Hàn Quốc, và một sỹ quan máy khác là người Philippines. Các thuyền viên khác của tàu (31 người) ở lại trên tàu.

Một tàu tuần tra của Hải quân Ghana đã hộ tống tàu Iris S về cảng. Các nhà chức trách cũng đã được thông báo về vụ bắt cóc này và đang có hy vọng là cướp biển có thể bị chặn bắt trước khi chúng đến được đồng bằng sông Niger.

Trong vụ việc trước đó, xảy ra ngày 19/5/2021, cướp biển đã lên tàu cá Atlantic Princess tại địa điểm cách Tema khoảng 65 hải lý về phía nam. Trong vụ việc này, ban đầu cướp biển định bắt tàu, nhưng sau đó chúng đổi ý và đã bắt đi 5 thuyền viên của tàu.

Phân tích của tổ chức Dryad Global cho thấy tổng số các vụ cướp biển trong khu vực tính đến hiện tại của năm 2021 đã giảm xuống so với cùng kỳ năm ngoái (6 vụ so với 11 vụ của cùng kỳ năm 2020). Tuy nhiên, số lượng thuyền viên bị cướp biển bắt cóc đã là 61 người tới thời điểm hiện tại của năm 2021, tăng so với con số cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 5/2021, các nhà chức trách Nigeria đã trình bày chi tiết về sáng kiến mới của họ có tên Deep Blue, kết hợp các nguồn lực mới với tàu tuần tra, trinh sát trên không và lực lượng trên bộ được lập kế hoạch để bảo vệ cộng đồng hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của cửa nước này cũng như các cơ sở dầu khí trên bờ. Khi những nỗ lực này tăng lên, cướp biển có thể đang di chuyển xa hơn ra ngoài khơi để tránh bị bắt giữ./.​

Tác giả: Nguyễn Vũ