Duy trì dòng hàng hóa là công việc thiết yếu trong trận chiến chống lại COVID-19

08/04/2020

Ngày 06/4/2020, Hội đồng Vận tải biển thế giới (WSC) đã ra thông cáo báo chí về việc duy trì vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên khắp thế giới.


Ngành vận tải biển định tuyến - vận hành tàu container và tàu chở ô tô, đang tiếp tục vận chuyển hàng hóa mà thế giới dựa vào bất chấp đại dịch toàn cầu. Khi các chính phủ, công ty, cá nhân và tổ chức ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, trọng tâm đầu tiên là phải bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng gia tăng, trong cuộc sống hàng ngày mọi người vẫn tiếp tục có nhu cầu cơ bản về thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp khác. Và ngay cả khi tất cả chúng ta thực hiện các bước để giải quyết tình hình trước mắt, các quốc gia trên toàn cầu đang chuẩn bị cho sự phục hồi.

Cả hai hoạt động - đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và hỗ trợ hoạt động kinh tế toàn cầu - phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng hàng hải quốc tế, và các chuỗi cung ứng này phụ thuộc vào sự di chuyển của tàu container cùng với hàng hóa được tàu vận chuyển. Hàng loạt các mặt hàng được chở trong các container rất đa dạng, từ thực phẩm tươi sống và đông lạnh, nông sản, quần áo, thuốc men, sản phẩm điện tử đến hóa chất, giấy, vật tư công nghiệp hỗ trợ sản xuất trên toàn thế giới. Những người đang cùng nhau ở tiền tuyến giữ cho đội tàu hoạt động và cung cấp hàng hóa cho dân cư trên khắp thế giới chính là những thuyền viên đang phục vụ trên các tàu vận tải biển. Trong nhiều trường hợp, những người đàn ông và phụ nữ này đã kéo dài hợp đồng làm việc của họ trên tàu để giữ cho tàu di chuyển, giữ cho các kệ hàng có đầy hàng và các vật tư thiết yếu được di chuyển. Các công ty vận tải biển đều biết thuyền viên là xương sống của các chuỗi cung ứng quốc tế, họ đang làm việc để giữ an toàn cho thuyền viên, tìm đường đi giữa những hạn chế đi lại và yêu cầu kiểm dịch để lên kế hoạch cho việc thay đổi thuyền viên một cách an toàn.

Thuyền viên và tàu mà họ đang vận hành trên khắp các đại dương là rất cần thiết để cung cấp các sản phẩm tiêu dùng quan trọng và hàng hóa công nghiệp; tuy nhiên, họ không tự giao những hàng hóa đó. Để hàng hóa được vận chuyển từ nguồn đến cảng và từ cảng lên tàu - và ở cuối hành trình trên biển được dỡ xuống, di chuyển đến đích cuối cùng - cần có sự tham gia của rất nhiều khâu chuyên môn để tạo thành "chuỗi cung ứng" mà chúng ta thường đề cập.

280320.4.jpg

Chuỗi cung ứng đó được tạo thành từ nhiều doanh nghiệp và cá nhân, mà mỗi bên trong đó đều có chức năng để đảm bảo hàng hóa đến nơi chúng sẽ đến. Những người này bao gồm công nhân kho bãi, lái xe ô tô, người điều khiển tàu, công nhân cảng, nhân viên hải quan, nhân viên văn phòng, và nhiều người khác. Những người này rất quan trọng như những người đi biển để giữ cho hàng hóa di chuyển, và họ cũng cần phải tiếp tục được công nhận là "người lao động thiết yếu", được cung cấp các giao thức làm việc và trang thiết bị tại nơi làm việc phù hợp để cho phép họ tiếp tục công việc của mình một cách an toàn nhất có thể.

Một trong những điều quan trọng nhất mà chính quyền quốc gia và địa phương có thể làm ngay bây giờ là hỗ trợ các chính sách đảm bảo rằng dòng chảy hàng hóa qua các cảng thế giới được thông suốt. Ở nhiều nơi trên thế giới, sự dồn ứ tại các kho hàng, tình trạng thiếu tài xế xe tải và việc giao hàng theo lịch trình mà các nhà nhập khẩu không thể bán được đang khiến các chủ hàng bỏ lại hàng hóa tại cảng. Một sự chậm trễ hoặc gián đoạn trong một phần của chuỗi cung ứng sẽ trở thành nút cổ chai và sẽ gây ra sự chậm trễ hoặc gián đoạn khác ở nơi khác - cuối cùng làm ảnh hưởng đến sự di chuyển của thực phẩm và các nguồn cung cấp quan trọng. Tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng quốc tế phụ thuộc vào dòng hàng hóa liên tục. Thừa nhận là các giải pháp cho những vấn đề này là khó khăn về mặt vật chất và tốn kém về kinh tế cho mọi người liên quan, nhưng thực tế nếu các cảng bị tắc nghẽn, thì toàn bộ hệ thống sẽ dừng hoạt động.

Các công ty vận tải biển đang cung cấp các giải pháp bao gồm thời gian vận chuyển được kéo dài, lưu kho trong quá trình vận chuyển và các phương pháp cải tiến khác, nhưng cuối cùng, mọi người trong chuỗi cung ứng phải tập trung vào việc giữ cho hàng hóa di chuyển qua các cảng. Vấn đề này không thể trở thành "vấn đề của người nào đó  khác". Đó là vấn đề của mọi người, và những khó khăn cùng với các giải pháp phải được chia sẻ.

Thế giới và mọi thành phần trong xã hội đang được thử nghiệm theo những cách mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Ngành vận tải biển đang thích nghi và ứng phó với thách thức, và chúng tôi đang vận chuyển hàng hóa trên thế giới. Những khó khăn là rất nhiều, đã có và sẽ có những gián đoạn và chậm trễ. Đây không phải là giai đoạn kinh doanh như bình thường.

Điều không thay đổi là mỗi chúng ta tham gia vào hoạt động vận tải hàng hải tập thể này cần phải tập trung vào hai vấn đề: (1) Bảo vệ và hỗ trợ những người  giữ cho hàng hóa di chuyển, và (2) Giữ cho hàng hóa di chuyển qua các cảng của thế giới để thực phẩm, thuốc và vật tư có thể đến đích của chúng./.


Tác giả: H. Nguyễn