EU gây sức ép với IMO về tiêu chuẩn phát thải các bon cứng rắn hơn trong vận tải biển

07/06/2021

Liên minh châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn cứng rắn hơn để cắt giảm cường độ phát thải CO2 trong vận tải biển tại khóa họp thứ 76 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 10 đến 17/6/2021, một quan chức cấp cao EU thông báo ngày 03/6/2021.


Liên minh châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn cứng rắn hơn để cắt giảm cường độ phát thải CO2 trong vận tải biển tại khóa họp thứ 76 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 10 đến 17/6/2021, một quan chức cấp cao EU thông báo ngày 03/6/2021.

Theo chương trình nghị sự, khóa họp thứ 76 của MEPC sẽ thảo luận về các biện pháp thúc đẩy vận tải biển hướng tới cam kết giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính của ngành công nghiệp này vào năm 2050 (so với mức của năm 2008).

Trong các nội dung thảo luận của MEPC tại khóa họp thứ 76, có các tiêu chuẩn yêu cầu tàu giảm cường độ CO2. Một nhóm công tác của MEPC đã đề xuất cắt giảm 11% cường độ các bon vào năm 2026 (so với mức của năm 2019). Mốc thời gian năm 2026 do nhóm công tác này đưa ra không đủ xa theo quan điểm của Ủy ban châu Âu, vốn muốn có các tiêu chuẩn áp dụng cho cả thập kỷ đến năm 2030.

“Chúng tôi sẽ rõ ràng. Chúng tôi cần sự chắc chắn về mục tiêu cắt giảm sau năm 2026, cho đến năm 2030”, bà Magda Kopczynska - Giám đốc về vận tải đường thủy của EU cho biết trong cuộc họp với các nhà lập pháp từ Nghị viện Châu Âu.

 “Sự không chắc chắn như vậy không phù hợp với khuôn khổ quy định đã được thống nhất cũng như chiến lược của IMO”, bà Magda Kopczynska đề cập đến việc kế hoạch dự kiến do nhóm công tác của MEPC đưa ra không đặt ra các mục tiêu sau năm 2026.


EU cho biết các mục tiêu riêng của IMO yêu cầu cắt giảm ít nhất 21,5% cường độ CO2 trong các hoạt động của đội tàu biển thế giới vào năm 2030. Các quốc gia khác lo ngại các mục tiêu cứng rắn hơn có thể cản trở thương mại toàn cầu hoặc làm tăng chi phí của chuỗi cung ứng.

Một phát ngôn viên của IMO cho biết vấn đề nêu trên sẽ được đưa ra thảo luận tại khóa họp thứ 76 của MEPC được bắt đầu trong tuần này và hơn 170 quốc gia thành viên của IMO có thể đưa ra quan điểm của riêng mình.

Các mục tiêu khí hậu của EU có nhiều tham vọng hơn so với IMO, với việc liên minh này đặt mục tiêu loại bỏ lượng phát thải ròng vào năm 2050. Vận tải biển được coi là một trong những lĩnh vực khó khăn nhất để khử các bon, do được cho là còn thiếu các công nghệ các bon thấp khả thi về mặt thương mại. Dự báo vẫn còn nhiều năm nữa các công nghệ này mới được sử dụng rộng rãi trong vận tải biển.

Liên minh Châu Âu vào tháng tới sẽ đề xuất các chính sách để hạn chế phát thải trong vận tải biển, bao gồm kế hoạch bổ sung lĩnh vực này vào thị trường các bon của EU - yêu cầu các tàu phải mua giấy phép khi chúng gây ô nhiễm.

EU vẫn chưa xác nhận là yêu cầu mua giấy phép sẽ chỉ bao gồm lượng phát thải cho các các chuyến đi trong nội bộ châu Âu, hay áp dụng cho cả các chuyến đi quốc tế được bắt đầu hoặc kết thúc ở EU./.

Tác giả: Vũ Hải