Hà Nội: Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

24/06/2020

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2544/UBND-ĐT yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

ha noi tang cuong bao dam trat tu an toan giao thong duong thuy noi dia

Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được văn bản của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc tăng cường bảo đảm TT, ATGT đường thủy nội địa và văn bản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc tăng cường bảo đảm TT, ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy đối với phương tiện thủy thô sơ tại các bến hành khách, bến ngang sông.

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm 2020, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố): Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Đình chỉ các bến khách ngang sông không phép, hết phép, không đáp ứng các điều kiện về an toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, hướng dẫn UBND quận, huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn trong công tác quản lý phương tiện, đăng ký, đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với phương tiện thủy thô sơ, phương tiện thủy không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người và các phương tiện thủy khác theo phân cấp.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an thành phố, Cảng vụ Đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) và UBND các quận, huyện, thị xã, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TT, ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Đề xuất tuyên dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích và phê bình, kỷ luật tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, tiêu cực trong công tác đảm bảo TT, ATGT đường thủy nội địa.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện nhỏ; quy định về bảo đảm TT, ATGT trong hoạt động vận tải hành khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa... nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TT, ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa theo thẩm quyền…

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thủy thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện thủy phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm nếu để bến khách ngang sông thuộc địa giới hành chính hoạt động không phép, trái phép, không đảm bảo an toàn. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý...


Tác giả: TQ