Hệ thống hài hoà kiểm tra và cấp giấy chứng nhận có hiệu lực với đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế.

01/01/2002

Ngày 27-05-2002, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã chính thức đệ trình văn kiện xin ra nhập Nghị định thư 1988 của Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển, 1974 (SOLAS 74) và Nghị định thư 1988 của Công ước quốc tế về Mạn khô tàu biển (LOADLINE 66).

Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã nhận được văn bản thông báo chính thức từ Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về việc Việt Nam gia nhập hai Nghị định thư của hai Công ước quốc tế nói trên.
Như vậy theo quy định, kể từ ngày 27-08-2002, các tàu biển hoạt động tuyến quốc tế của Việt Nam sẽ chuyển sang áp dụng hệ thống hài hoà kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. Hiện nay, VR đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để triển khai áp dụng hệ thống. Dự kiến cuối tháng 07-2002, VR sẽ tổ chức hội nghị để giới thiệu và triển khai áp dụng hệ thống cho tất cả các chủ tàu Việt Nam khai thác tàu hoạt động tuyến quốc tế.
Cho đến nay, Nghị định thư 1988 của Công ước SOLAS 74 đã có 59 quốc gia thành viên với tổng đội tàu chiếm 63,29% tổng dung tích của đội tàu buôn thế giới và Nghị định thư 1988 của Công ước LOADLINE 66 có 58 quốc gia thành viên, với tổng đội tàu chiếm 63,21% tổng dung tích của đội tàu buôn thế giới.

Tác giả: Phòng đối ngoại, Tạp chí đăng kiểm