Hội nghị Thường niên lần thứ 26 của Ủy ban Điều hành Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á

12/11/2018

Hội nghị Thường niên lần thứ 26 của Ủy ban Điều hành (EC26) Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á (ACS) được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) dưới sự chủ trì của Quyền Chủ tịch Đăng kiểm Trung Quốc (CCS) Mo Jianhui.

Tham dự EC26 có đại diện lãnh đạo của 7 tổ chức Đăng kiểm ACS: Đăng kiểm Indonesia (BKI), Đăng kiểm Trung Quốc (CCS), Đăng kiểm Hàn Quốc (KR), Đăng kiểm Ấn Độ (IRS), Đăng kiểm Nhật Bản (NK), Đăng kiểm Malaysia (SCM) và Đăng kiểm Việt Nam (VR).

Đại biểu dự Hội nghị Thường niên lần thứ 26 của Ủy ban Điều hành Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á chụp ảnh lưu niệm

EC26 đã đánh giá toàn bộ hoạt động của Hiệp hội trong năm 2018, với một số kết quả quan trọng: thông qua sửa đổi, bổ sung Hiến chương Hiệp hội với thành viên mới là Đăng kiểm Malaysia (SCM), bổ sung quy trình hoạt động của ACS về đánh giá sự phù hợp của các thành viên và sửa đổi, bổ sung một số quy trình khác như quy trình xem xét báo cáo của Ban Quản lý kỹ thuật (TMG), quy trình hoạt động của trang web ...; đề xuất áp dụng các quy định mới về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), cho ý kiến đối với các đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn kiện của IMO liên quan đến công nghiệp đóng tàu và vận tải biển; tăng cường các hoạt động hợp tác với Hiệp hội Chủ tàu Châu Á (ASA) và Liên đoàn các Chuyên gia đóng tàu tích cực (ASEF) trong khuôn khổ của cơ chế hợp tác 3-A (ACS/ASA/ASEF), nhằm nâng cao vai trò, tầm quan trọng và tiếng nói của công nghiệp đóng tàu và vận tải biển châu Á trên quy mô toàn cầu, tổ chức thành công Hội thảo kỹ thuật của ACS tại Mumbai, Ấn Độ trong tháng 08/2018.

Các báo cáo tại Hội nghị cho thấy ACS đã thực hiện thành công tất cả các nội dung của kế hoạch công tác năm 2018, Hiệp hội và từng thành viên ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực và trên thế giới. Tại EC26, Ủy ban Điều hành ACS đã đưa ra các quyết định quan trọng:

• Ký lại hiến chương của tổ chức ACS để bổ sung thành viên mới là Đăng kiểm Malaysia (SCM);

• Bầu ông Jeong chong JEON tiếp tục giữ chức vụ Thư ký ACS;

• Bầu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) giữ chức vụ Chủ tịch ACS và Chủ tịch Đăng kiểm Indonesia (BKI) Rudi Yanto giữ chức Phó Chủ tịch ACS trong năm 2019;

• Bầu Trưởng phòng Tàu biển của Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ chức Trưởng ban Quản lý kỹ thuật (TMG);

• Thông qua kế hoạch công tác và ngân sách năm 2019 của Hiệp hội.

Trong khuông khổ EC26, Ủy ban Điều hành ACS đã tổ chức hội nghị thường niên với cơ quan lãnh đạo của ASA và ASEF để tổng kết công tác phối hợp giữ ba Hiệp hội trong năm 2018, và thống nhất kế hoạch hành động chung của ba bên (3-A) trong năm 2019 với mục tiêu tăng cường tiếng nói của công nghệp đóng tàu và vận tải biển châu Á đối với thế giới.

ACS được thành lập chính thứ năm 2010 với 6 thành viên sáng lập là BKI, CCS, KR, IRS, NK và VR. Trước đó, các thành viên này đã tổ chức các hội nghị thường niên không chính thứ từ năm 1992 để trao đổi thông tin và tăng cường sự hợp tác của các tổ chức Đăng kiểm tàu thủy hàng đầu châu Á. Cuối năm 2017 ACS đã nhất trí kết nạp thành viên thứ 7 là SCM. VR đã thể hiện sự tích cực, chủ động trong mọi hoạt động của ACS và vai trò quan trọng ngày càng tăng lên trong Hiệp hội.

Với vai trò chủ tịch của hiệp hội năm 2019, VR cam kết sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu chung của ACS giúp cho Hiệp hội phát triển ngày càng lớn mạnh.


Tác giả: VR, VR