Hội thảo An ninh hàng hải tại Hải Phòng

21/01/2013

Từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 1 năm 2013, tại Cảng vụ Hải Phòng, Văn phòng an ninh vận tải thuộc Bộ giao thông vận tải và hạ tầng của Úc đã tổ chức Hội thảo An ninh hàng hải.

Đây là cuộc hội thảo nằm trong chương trình nâng cao năng lực an ninh hàng hải của APEC cho các nước thành viên. Giảng viên là ông Stephen Burnett - Bí thư thứ nhất ĐSQ Úc tại Manila phụ trách về vận tải, và ông Kyal Barter - Bí thư thứ nhất ĐSQ Úc tại Bangkok phụ trách về vận tải.


Hội thảo An ninh hàng hải tại Hải Phòng

Thành viên tham dự gồm có đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và các cán bộ thuộc các cảng vụ địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Các nội dung được đưa ra thảo luận trong cuộc hội thảo gồm:

  1. Những cập nhật mới của Bộ luật ISPS.
  2. Cơ cấu an ninh hàng hải của Việt Nam.
  3. Mối liên hệ giữa các cơ quan, tổ chức và cấu trúc hệ thống văn bản pháp lý về an ninh hàng hải.
  4. Đánh giá và rà soát việc thực hiện chức năng về an ninh hàng hải của Chính phủ, cảng biển, Chính quyền hàng hải và tàu biển.
  5. Tiếp cận và truyền phát thông tin về các mối đe dọa an ninh.
  6. Báo cáo sự cố an ninh.
  7. Thay đổi cấp độ an ninh.
  8. Đánh giá rủi ro.
  9. Năng lực và đào tạo đối với nhân viên của chính quyền hàng hải, nhân viên anh ninh cảng (PFSO), nhân viên an ninh công ty (CSO) và sỹ quan an ninh tàu (SSO).
  10. Hướng dẫn cho các cơ sở đào tạo.
  11. Tổ chức an ninh được công nhận.
  12. Thỏa thuận an ninh song phương.

Qua ba ngày làm việc, các chuyên gia của ĐSQ Úc đã đánh giá cao các công việc mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai và thực hiện nhằm đáp ứng các yêu cầu của Bộ luật ISPS, quyết định 170/2004/QĐ-BGTVT – “Quyết định của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải về việc áp dụng sửa đổi, bổ sung năm 2002 của Công ước SOLAS 74 và Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển” và thông tư 27/2011/TT-BGTVT – “Thông tư áp dụng sửa đổi, bổ sung năm 2002 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 ban hành kèm theo Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển”.

Tác giả: Nguyễn Thành Vinh - VR