Kết quả khóa họp thứ 91 của Ủy ban An toàn Hàng hải

18/12/2012

Khóa họp thứ 91 của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã được tổ chức tại trụ sở IMO, thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh, từ ngày 26 đến ngày 30 tháng mười một năm 2012.

Đoàn đại biểu Việt Nam với các thành viên của Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham gia khóa họp này. Tại khóa họp, MSC đã thảo luận và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn hàng hải và an ninh hàng hải được trình bày tóm tắt dưới đây.

Phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với quy định về thực tập an toàn trên tàu chở khách

MSC đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với quy định III/19 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) liên quan đến thực tập an toàn trên tàu chở khách. Dự thảo yêu cầu việc tập trung thực tập an toàn đối với hành khách mới lên tàu phải được thực hiện trước hoặc ngay khi tàu rời bến, thay vì trong thời gian 24 giờ của quy định hiện tại. Sửa đổi, bổ sung này dự kiến sẽ được thông qua tại khóa họp thứ 92 của MSC trong tháng sáu năm 2013.

Liên quan đến an toàn tàu chở khách, MSC cũng đã nhất trí với thông tư sửa đổi về các biện pháp vận hành khuyến nghị đối với tàu chở khách được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, và cập nhật kế hoạch dài hạn về an toàn của loại tàu này.

Các yêu cầu bắt buộc mới nhằm làm giảm tiếng ồn của tàu thủy

MSC đã thông qua quy định mới II-1/3-12 của Công ước SOLAS yêu cầu các tàu mới phải tuân thủ các biện pháp nhằm làm giảm tiếng ồn và bảo vệ thuyền viên do tác động của tiếng ồn, phù hợp với Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu sửa đổi cũng được thông qua tại khóa họp này của MSC.

Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu sửa đổi đưa ra các giới hạn mức độ tiếp ồn lớn nhất áp dụng bắt buộc cho khu vực buồng máy, buồng điều khiển, xưởng, khu vực sinh hoạt và các khu vực khác trên tàu. Bộ luật này bãi bỏ bỏ bộ luật về tiếng ồn trên tàu, hiện đang được áp dụng trên cơ sở tự nguyện, do Đại hội đồng IMO thông qua năm 1981 theo Nghị quyết A.468(XII).

Quy định mới II-1/3-12 của Công ước SOLAS và Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng bảy năm 2014.

Thông qua các sửa đổi, bổ sung khác đối với Công ước SOLAS

MSC đã thông qua các sửa đổi, bổ sung sau đây với Công ước SOLAS, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng bảy năm 2014:

  • Sửa đổi, bổ sung đối với quy định III/17-1 yêu cầu tàu phải có kế hoạch và quy trình để cứu người trên nước. Đồng thời với đó, MSC cũng đã thông qua hướng dẫn soạn thảo kế hoạch và quy trình để cứu người trên nước. Liên quan đến vấn đề này, MSC còn thông qua một nghị quyết về áp dụng quy định III/17-1 của Công ước SOLAS đối với các tàu không thuộc phạm vị điều chỉnh của Chương III thuộc công ước này.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với quy định II-2/10 về cứu hỏa, yêu cầu tối thiểu phải trang bị đúp thiết bị bị vô tuyến điện thoại hai chiều cầm tay VHF phục vụ cho việc trao đổi thông tin của mỗi đội cứu hỏa.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với quy định II-2/15 về chỉ dẫn, huấn luyệ và thực tập trên tàu, yêu cầu tàu phải được trang bị phương tiện để nạp lại bình chứa khí của bộ dụng cụ thở dùng cho mục đích thực tập, hoặc trên tàu phải có thêm các bình chứa khí dự trữ.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với quy định II-2/20 về bảo vệ các khu vực chứa xe ô tô, khu vực phân loại đặc biệt và khu vực chứa hàng ro-ro liên quan đến các hệ thống cứu hỏa cố định.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với phụ lục của Công ước SOLAS nhằm thay thế mẫu của tất cả các giấy chứng nhận và danh mục đính kèm giấy chứng nhận được quy định tại Nghị định thư 1988 của công ước này; và sửa đổi, bổ sung đối với mẫu giấy chứng nhận an toàn kết cấu tàu hàng và giấy chứng nhận an toàn trang thiết bị tàu hàng quy định tại Nghị định thư 1978.

Phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với Công ước SOLAS liên quan đến quy định bắt buộc về huấn luyện cứu nạn và đi vào không gian kín của tàu

MSC đã phê chuẩn, nhằm mục đích thông qua tại khóa họp thứ 92 - tháng sáu năm 2013, dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với quy định III/19 của Công ước SOLAS về huấn luyện và thực tập khẩn nguy, đưa ra quy định bắt buộc về về huấn luyện cứu nạn và đi vào không gian kín của tàu. Theo sửa đổi, bổ sung này, thuyền viên chịu trách nhiệm cứu nạn và đi vào không gian kín của tàu bắt buộc phải tham dự các đợt huấn luyện liên quan đến kỹ năng cần thiết ít nhất hai tháng một lần.

Mục đích của sửa đổi, bổ sung nói trên là để đảm bảo thuyền viên thành thạo với các biện pháp phòng ngừa họ phải thực hiện trước khi đi vào không gian kín, và các hành động thích hợp phải tiến hành trong trường hợp xảy ra sự cố trong không gian này.

Xem xét số liệu thống kê về cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu

MSC đã xem xét số liệu thống kê mới nhất về cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu lưu ý đến khuynh hướng giảm đáng khích lệ về số vụ tấn công của cướp biển ở Tây Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thuyền viên vô tội bị cướp biển cầm giữ tại Xoomali, trong đó có một số người đã bị giữ hơn hai năm. Cũng tại khóa họp, MSC đã bày tỏ sự quan ngại về số lượng gia tăng của các vụ việc cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu xảy ra tại Vịnh Guinea, cũng như mức độ bạo lực ngày càng tăng của các vụ tấn công cướp biển xảy ra ở khu vực này.

Thông báo của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) về việc tổ chức này đã xây dựng Tiêu chuẩn ISO PAS 28007 liên quan đến các công ty an ninh hàng hải tư nhân đã nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ của MSC tại khóa họp thứ 91.

Tiếp tục các công việc liên quan đến Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu

MSC tiếp tục các việc liên quan đến Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (GBS), ví dụ như việc xây dựng dự thảo các hướng dẫn phê chuẩn các biện pháp thay thế hoặc tương đương được quy định tại một số văn kiện khác nhau của IMO. Việc hoàn thiện tiếp theo các hướng dẫn này sẽ được thực hiện thông qua nhóm công tác giải quyết công việc bằng thư tín (correspondence group).

Cũng tại khóa họp, MSC đã thảo luận đối với dự thảo hướng dẫn tạm thời về tiếp cận mức độ an toàn (SLA). “Mức độ an toàn” được định nghĩa là sự đo lường mức phơi lộ đối với rủi ro, và “Tiếp cận mức độ an toàn” được định nghĩa là việp áp dụng mang tính cấu trúc phương pháp dựa trên mục tiêu đối với quá trình ban hành luật của IMO. MSC đề nghị các quốc gia thành viên và các tổ chức liên quan trình các ý kiến nhận xét về vấn đề này tại cuộc họp tiếp theo của ủy ban.

Phê chuẩn Bộ luật về kế hoạch đánh giá của IMO và các sửa đổi, bổ sung liên quan

MSC đã phê chuẩn dự thảo Bộ luật về thực hiện các văn kiện của IMO (Bộ luật III) liên quan đến các tiêu chuẩn để thực hiện kế hoạch đánh giá của IMO (VIMSAS). Đồng thời, MSC cũng đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) và Nghị định thư 1988 của Công ước quốc tế về mạn khô tàu biển (LOADLINE), nhằm quy định việc bắt buộc áp dụng Bộ luật III và kế hoạch đánh giá của IMO. Sửa đổi, bổ sung này của Công ước SOLAS và Nghị đinhh thư 1988 của Công ước LOADLINE dự kiến sẽ được thông qua tại khóa họp thứ 93 của MSC.

Cũng liên quan đến việc thực hiện Bộ luật III, MSC đã thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước về quy tắc phòng ngừa va chạm trên biển (COLREG), Công ước quốc tế về mạn khô tàu biển (LOADLINE) và Công ước quốc tế về đo dung tích tàu biển (TONNAGE). Tiếp theo, các dự thảo sửa đổi, bổ sung này sẽ được Đại hội đồng IMO lần thứ 28 thông qua phù hợp với quy trình thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước COLREG, LOADLINE và TONNAGE.

MSC đã yêu cầu Tiểu ban về tiêu chuẩn đào tạo và trực ca (STCW) xem xét dự thảo sửa đổi, bổ sung tương tự đối với Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp giấy chứng nhận và trực ca của thuyền viên (STCW) và Bộ luật STCW hướng tới việc phê chuẩn tại khóa họp thứ 92 của MSC.

Bộ luật III dự kiến sẽ được Đại hội đồng IMO lần thứ 28 thông qua vào cuối năm 2013.

Phê chuẩn Bộ luật về tổ chức được công nhận

MSC đã phê chuẩn dự thảo Bộ luật về tổ chức được công nhận (Bộ luật RO) và dự thảo các sửa đổi, bổ sung liên quan của Công ước SOLAS và Nghị định thư 1988 của Công ước LOADLINE, quy định bắt buộc việc áp dụng Bộ luật RO. Dự thảo Bộ luật RO và các sửa đổi, bổ sung của các công ước nói trên sẽ được thông qua tại khóa họp tiếp theo của MSC.

Bộ luật RO bao gồm các văn bản hợp nhất, đưa ra các tiêu chí, mà dựa vào đó, các chính quyền hàng hải có thể tiến hành việc đánh giá và ủy quyền cho các tổ chức được công nhận thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định của các công ước quốc tế cho các tàu mang cờ quốc tịch quốc gia. Trong bộ luật cũng bao gồm các hướng dẫn phục vụ cho việc giám sát các tổ chức được công nhận của các chính quyền hàng hải.

Tái cấu trúc các tiểu ban

Khóa họp đã thảo luận đề xuất về việc tái cấu trúc chín tiểu ban trực thuộc Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) và Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) đã được Hội đồng IMO xác thực tại khóa họp tháng sáu năm 2012. MSC đã thảo luận chi tiết về sáng kiến của Tổng Thư ký IMO, và nhất trí yêu cầu Ban Thư ký IMO chuẩn bị đề xuất chi tiết liên quan đến việc tái cấu truc nói trên để xem xét tại khóa họp thứ 65 của MEPC và khóa họp thứ 92 của MSC. Về vấn đề này, MSC quyết định sẽ thành lập một nhóm chuyên môn để thảo luận một cách cụ thể và toàn diện các đề xuất tái cấu trúc tại khóa họp tiếp theo.

Các vấn đề khác

Tại khóa họp, MSC đã:

  • Thông qua sửa đổi, bổ sung để cập nhật tiêu chuẩn chức năng lớp phủ bảo vệ bề mặt két chứa nước dằn chuyên dùng của tất cả các kiểu tàu và không gian mạn kép của tàu chở hàng rời (nghị quyết MSC.215(82)) và tiêu chuẩn chức năng lớp phủ bảo vệ bề mặt két dầu hàng của tàu chở dầu thô (nghị quyết MSC.288(87)). Các nghị quyết này bắt buộc áp dụng cho các tàu thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy định của Công ước SOLAS.
  • Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với phụ lục B của Nghị định thư 1988 của Công ước LOADLINE liên quan đến quy định 27(1)- Điều kiện xếp tải ban đầu, và Quy định 27(13)-Điều kiện cân bằng.
  • Thông qua sửa đổi, bổ sung để cập nhật Bộ luật quốc tế về các hệ thống an toàn chống cháy (Bộ luật FSS) liên quan đến các thông số của bộ dụng cụ thở, và chương 14 sửa đổi về hệ thống bọt cố định trên boong.
  • Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với chương 17, 18 và 19 của Bộ luật quốc tế về kết cấu và trang thiết bị của tàu chở xô hóa chất nguy hiểm (IBC). Sửa đổi, bổ sung này đã được khóa họp thứ 64 của MEPC thông qua trong tháng mười năm 2012.
  • Phê chuẩn Hướng dẫn sửa đổi về kiểm tra sức khỏe cho thuyền viên (Thông tư STCW.7/Circ.19).
  • Phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với Bộ luật quản lý an toàn quốc tế (Bộ luật ISM), nhằm cải thiện tính hiệu quả và thuận lợi cho người sử dụng.
  • Phê chuẩn dự thảo nghị quyết Đại hội đồng IMO về hướng dẫn sửa đổi liên quan đến việc thực hiện Bộ luật ISM của chính quyền hàng hải.
  • Phê chuẩn dự thảo nghị quyết Đại hội đồng IMO về hướng dẫn sửa đổi liên quan đến cấu trúc của hệ thống lập kế hoạch khẩn nguy tích hợp trên tàu.
  • Phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về container an toàn (CSC).
  • Phê chuẩn thông tư liên ủy ban MSC-MEPC về hướng dẫn sửa đổi đối với việc đánh giá an toàn chính thức (FSA) sử dụng trong quá trình ban hành luật của IMO, và thông tư liên ủy ban MSC-MEPC về hướng dẫn áp dụng quá trình phân tích yếu tố con người trong quá trình ban hành luật của IMO.
  • Phê chuẩn thông tư MSC.1/Circ.1350 sửa đổi về giải thích thống nhất đối với quy định V/22.1.6 của Công ước SOLAS liên quan đến tầm nhìn từ buồng lái tàu, bao gồm điều khoản mới về sử dụng camera điều khiển từ xa là phương tiện để đảm bảo tầm nhìn từ cánh gà buồng lái đối với vùng mạn tàu.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR