Hội thảo kỹ thuật đóng tàu và vận tải biển lần thứ hai của Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm châu Á

03/07/2013

Ngày 02 tháng 7 năm 2013, tại thủ đô Jakarta, Indonesia, Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm châu Á (Association of Asian Classification Societies - ACS) đã tổ chức thành công tốt đẹp Hội thảo kỹ thuật đóng tàu và vận tải biển lần thứ hai.

Tham dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo và chuyên viên của sáu tổ chức Đăng kiểm thành viên ACS: BKI (Indonesia), CCS (Trung Quốc), IRS (Ấn Độ), KR (Hàn Quốc), NK (Nhật Bản), VR (Việt Nam); Diễn đàn các Chủ tàu châu Á (ASF); Diễn đàn các Chuyên gia đóng tàu châu Á (ASEF); và hơn 150 đại biểu đến từ các cơ quản lý nhà nước về hàng hải, các nhà thiết kế tàu, đóng tàu, chủ tàu, quản lý tàu, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ kỹ thuật hàng hải, dầu khí biển và bảo hiểm hàng hải trong khu vực.



Hội thảo kỹ thuật đóng tàu và vận tải biển lần thứ hai của
Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm châu Á

Với tư cách là Chủ tịch ACS năm 2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ vai trò điều hành hội thảo. Sau lời chào mừng của Chủ tịch Đăng kiểm Indonesia, đại diện Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trình bày diễn văn khai mạc và giới thiệu về lịch sử, quá trình phát triển và hoạt động của ACS. Tiếp đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý vận tải biển Indonesia phát biểu đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của ACS, nhấn mạnh sự hợp tác của của bên liên quan nhằm đưa ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển châu Á lên một vị thế mới trên phạm vi toàn cầu, vì hiện nay 50% tổng dung tích đội tàu thế giới đang được khai thác bởi các công ty vận tải biển châu Á và 90% tổng dung tích các tàu đóng mới được tạo ra bởi các nhà máy đóng tàu tại châu lục.

Nội dung chính của hội thảo được chia thành ba phần: xu thế phát triển của công nghiệp hàng hải thế giới và các quy định liên quan; công nghệ và các quy định mới áp dụng cho công nghiệp đóng tàu và vận tải biển sạch; quy định và quy phạm về an toàn, điều kiện lao động hàng hải và bảo vệ môi trường biển của các tổ chức quốc tế và tổ chức đăng kiểm; với tổng cộng 11 báo cáo về các vấn đề liên quan. Các nội dung quan trọng được tập trung thảo luận tại hội thảo bao gồm: công nghệ sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng cho tàu biển, tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu, quy phạm chung về kết cấu thân tàu hài hòa, quản lý nước dằn tàu, Công ước Lao động hàng hải, và kiểm soát của Chính quyền cảng (PSC).

Hội thảo kỹ thuật là sự kiện thường niên của ACS (hội thảo lần thứ nhất đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 năm 2012), nhằm chia sẻ các thông in cập nhật về các quy định liên quan đến an toàn, an ninh, lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển và công nghệ mới nhất ứng dụng trong công nghiệp đóng tàu cũng như vận tải biển, để từ đó tăng cường tiếng nói của Cộng đồng Hàng hải châu Á trên các diễn đàn quốc tế.

Cùng với việc thiết lập văn phòng Hiệp hội tại Seoul, Hàn Quốc, đầu năm nay, khai trương website ngày 01 tháng 7 năm 2013, Hội thảo kỹ thuật đóng tàu và vận tải biển lần thứ hai thành công tốt đẹp là các dấu mốc về sự phát triển bền vững của ACS với vai trò ngày càng quan trọng đối với ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển châu Á.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR