IACS công bố dự thảo Quy phạm kết cấu chung hài hòa sử dụng cho tàu chở dầu và tàu chở hàng rời

02/08/2012

Trong tháng 7/2012, Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS) đã công bố dự thảo Quy phạm kết cấu chung hài hòa (Harmonised Common Structural Rules) sử dụng cho tàu chở dầu và tàu chở hàng rời để xin ý kiến đóng góp của các bên liên quan trên toàn thế giới.

Thời gian tiếp nhận ý kiến đóng góp kết thúc vào cuối năm nay.

Quy phạm kết cấu chung (Common Structural Rules - CSR) sử dụng cho tàu chở dầu vỏ kép và tàu chở hàng rời đã được Hội đồng IACS thông qua trong tháng 12 năm 2005 và có hiệu lực áp dụng từ tháng 04 năm 2006. Hai bộ quy phạm CSR, một dùng cho tàu chở dầu và một dùng cho tàu chở hàng rời, đã được xây dựng một cách độc lập; do đó, có một số khác biệt trong cách tiếp cận kỹ thuật được chấp nhận đối với một số nguyên lý cơ sở của quy phạm. Để loại bỏ các khác biệt đó và đạt được sự đồng nhất, IACS đã đưa ra cam kết về việc làm hài hòa hai bộ quy phạm CSR và công việc này đã được tiến hành từ năm 2008.

Dự án hài hòa quy phạm CSR cũng nhằm mục đích đạt được sự tuân thủ đầy đủ với Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal Based Standards - GBS) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ có hiệu lực từ năm 2016. Với mục đích này, dự thảo lần một Quy phạm kết cấu chung hài hòa và các cơ sở kỹ thuật của quy phạm được xây dựng phù hợp với Tiêu chuẩn GBS của IMO; các yêu cầu chức năng của GBS được bao hàm trong phạm vi áp dụng của dự thảo quy phạm này.

Dự thảo Quy phạm là một bộ quy phạm duy nhất bao gồm các yêu cầu chung hài hòa áp dụng cho cả tàu chở dầu và tàu chở hàng rời, cùng với các phần cụ thể đưa ra các yêu cầu bổ sung áp dụng cho mỗi kiểu tàu.

Việc làm hài hòa quy phạm CSR liên quan đến các công việc kỹ thuật, thử nghiệm và hiệu chỉnh hết sức lớn, và giờ đây là thời gian để ngành công nghiệp hàng hải và các bên liên quan xem xét dự thảo quy phạm để đưa ra nhận xét, ý kiến đóng góp.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp nhận được, IACS tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quy phạm kết cấu chung hài hòa và công bố dự thảo này để tiếp tục xin ý kiến đóng góp của các bên liên quan trong mùa xuân năm 2013. Tiếp theo, Ủy ban kỹ thuật của IACS sẽ xem xét dự thảo trong mùa thu năm 2013 để trình lên Hội đồng IACS thông qua vào tháng 12 năm 2013.

Để phục vụ cho công việc nêu trên, IACS đã lập mục "Knowledge Centre" (KC) trên website của tổ chức. Các câu hỏi, nhận xét và ý kiến đóng góp liên quan đến Quy phạm kết cấu chung hài hòa sẽ được đăng tải tại mục này. Ngoài việc tạo ra sự hỗ trợ trong quá trình đóng góp ý kiến đối với Quy phạm kết cấu chung hài hòa, "KC" còn đóng vai trò là nơi lưu trữ kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và duy trì quy phạm này trong tương lai. Điều đó sẽ rất có ích cho việc áp dụng một cách đồng nhất và phù hợp Quy phạm kết cấu chung hài hòa khi được xây dựng hoàn chỉnh. Các bên liên quan có thể truy cập "KC" tại địa chỉ: http://iacs-csrkc.org.uk

.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR